การหาจุดเข้าเทรดและแม่นยำ : Head Short Pip

การหาจังหวะเข้าเทรดอย่างถูกต้อง

หัวข้อหลักสำคัญในการเทรดแบบสแครปปิ้ง(เทรดสั้น)คือการค้นหาจังหวะเทรดแม่นยำและถูกต้อง
จังหวะการเทรดไม่เพียงแต่เป็นจุดเข้าทำกำไรเท่านั้น แต่มันคือจุดที่คุณจะได้เปรียบและสมเหตุสมผล
บทความจะอธิบายอย่างคร่าวๆเพื่อให้พอเข้าใจกับพื้นฐานเทคนิคนี้

การหาจุดกลับตัว Reversal Trades
ในการตามหาจุดกลับตัวนั้น เราต้องค้นหาราคาที่สูงสุดและต่ำสุด ไม่ว่าจะทามเฟรมจะเป็นสั้น กลาง ยาว ก่อนจะเกิดการกลับตัวนั้น ตลาดมักจะไล่เก็บกินจุด Stop Loss ของเทรดเดอร์ซะเรียบ หลังจากนั้นมันก็จะสับขาหลอกเรา เรื่องนี้เป็นเรื่องปรกติในตลาดค่าเงินอยู่แล้ว การวิ่งของราคามันก็สวิงอย่างงี้นี้แหล่ะครับ มันไม่ใช่ทุกครั้ง แต่เป็นบางครั้งบางคราเท่านั้น ที่ราคามักพุ่ง ราคาดิ้งอันเนื่องมาจากความผัวผวนทางเศรษฐกิจ หรือ ข่าว นั้นเอง ที่ไล่กิน Stop Loss หรือแม้กระทั่งดัก Buy Stop / Sell Stop มันยังเลื่อนออร์เดอร์เราได้เลย นั้นแหล่ะครับ คือ ความผันผวน มักจะเสียเงินกันเยอะ
 
  การหาจังหวะเทรดถ้าราคาทะลุแนวรับ แนวต้าน Breakout Trades
สำหรับการเทรดโดยการหาจังหวะเมื่อราคาทะลุผ่านแนวรับ แนวต้าน วิธีการเดิมๆเมื่อราคาทะลุไฮเดิม ทะลุโลวเดิม มักจะใช่ได้ผลแล้ว จากการติดตามดูตลาดพบว่า ไม่ว่าราคาจะขึ้นสูงไปถึงไหน หรือ จะลงต่ำเพียงใด สุดท้ายแล้วราคาก็กลับมาที่เดิม กลับมาที่ค่าเคลื่อนที่เฉลี่ยอยู่ดี มันมักเป็นแบบนั้นเสมอ เพราะว่าราคา กับค่าเคลื่อนที่เฉลี่ยมักมีแรงดึงดูดซึ่งกันและกัน
เมื่อเราจะหาจังหวะเข้าเทรดตอนกราฟมันทะลุไฮเดิม หรือ โลว์เก่า โดยหลักการแล้วใช้จุดตำแหน่งที่ใกล้เคียงจุดสูงสุด และ จุดต่ำสุด นั้นเอง พูดง่ายๆก็คือ ดัก Buy Stop ดัก Sell Stop ให้ใกล้กับจุดสูงสุด ต่ำสุดนั้นเอง ตั้งซื้อขายไว้ล่วงหน้าแล้ว


 แนวคิดหลักสำคัญในการใช้กลยุทธ์นี้ ก็คือให้หลีกเลี่ยงจุดเข้าที่น่าสนใจของเทรดเดอร์ส่วนใหญ่ เพราะว่าถ้าหากเราเข้าจุดเดียวกับเทรดเดอร์ส่วนใหญ่ ราคาจะมีการซื้อ ขาย ทำให้เกิดวอลุ่มตามมาทำให้ราคามีแรงขึ้นไปต่อ หรือ ลงต่อได้ นั้นคือเหตุผลที่เราพลาด อาจจะถูกกราฟลากแล้วลากอีกจนกระอักได้ ฉะนั้นเราต้องมองกราฟแปลกๆ ให้มองต่างจากเทรดเดอร์ทั่วไป
 อีกกรณีหนึ่ง การหาจุดกลับตัว เทรดเดอร์ส่วนใหญ่มักจะหาจุดขายสูงๆ จุดซื้อต่ำๆ ดังนั้นต่ำแหน่งที่ทุกคนบอกว่าน่าเข้า ก็คือ ไม่น่าเข้านั้นเอง ถ้าหาเราเข้าไปนะ มันก็จะลากไปได้อีกเพราะเกิดวอร์ไทล์ตามมา แรงซื้อ แรงขายนั้นแหล่ะครับ

หลักการสำคัญเลยนะครับ อย่าไปเทรดตามคนอื่นเลยครับ ให้ถอยออกมาซะ การหนีไม่ไปเทรดร่วมวงกับเทรดเดอร์จำนวนมาก มีโอกาศ 90% ที่คุณจะเป็นผู้ชนะได้ เพราะคุณคือ 10% ที่อยู่ในตลาดได้ อีก 90% คือ ผู้แพ้ จึงไม่แปลกที่มีวลีเด็ดกล่าวว่า เทรดเดอร์จำนวน 90% นั้น ล้างพอร์ท แพ้ไป อีก 10% คือผู้อยู่รอด เราต้องทำตัวให้แตกต่างจากเทรดเดอร์ทั่วไป เอาง่ายๆก็คือเราต้องทำตัวเป็นเหมือนชนกลุ่มน้อยนั้นเอง เพราะชนกลุ่มน้อยมักไม่ทำอะไรโผ่งผ่างเหมือนฝูงชน ฝูงชนทำอะไรๆก็จะมีผลกระทบต่อตลาดไงครับเพราะมีแรงซื้อ แรงขายตามมาเป็นเรื่องปรกติ ถ้าเราหาเป็นชนกลุ่มน้อยในการเป็นเทรดเดอร์ ก็ไม่ต้องกังวลเลยที่จะโดนคลื่นกราฟกระแทก นั้นเอง

ประเด็นหลักๆที่จะเตือนเทรดเดอร์ชนกลุ่มน้อยทั้งหลายนะครับ 
การหาจังหวะเทรดแบบชาญฉลาดนั้น ควรจะเลือกจุดราคาที่เทรดเดอร์ทั่วไปละเลย มองข้ามมันไป โดยเราจะทำเครื่องหมายของเราเอง แปะจุดๆไว้ คล้ายทำสัญลักษณ์อะไรประมาณนั้น ทำเครื่องหมายนี้ไว้ที่จุดสูงสุด ต่ำสุด ในทามเฟรม 1 ชั่วโมง หรือ 4 ชั่วโมง แล้วรอไปอีก 2 อาทิตย์กลับมาดูใหม่ ในขณะเดียวกันเราควรจะติดตามกราฟอย่างใกล้ชิดเพื่อให้หาจุดต่ำสุด สูงสุดให้ใกล้เคียงกับ ที่เราทำจุดเครื่องหมายเอาไว้ เพราะวิธีนี้แหล่ะ ที่ทำให้เรามองเห็นเทรดเดอร์ส่วนใหญ่ละเลยจุดสำคัญตรงนี้ไป

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆได้นะครับ 

ผู้เขียน
คนเล่น Forex

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ