คำสั่ง close by & Multiple Close By มันดียังไงกันนะ ???


 คำสั่ง close by & Multiple Close By  มันดียังไงกันนะ???

            เราอาจจะเคยเห็นคำสั่งนี้หลายต่อหลายครั้ง เวลาดับเบิ้ลคลิกไปที่คำสั่งซื้อขาย เพื่อต้องการปิดโพสิชั่นที่มีอยู่ และแน่นอน น้อยคนนักที่จะเปิดเพียงแค่ 1 โพสิชั่น บางคนเปิดทั้งสองทางเลยก็มี เลือกไม่ถูกว่าจะไปทางไหน สรุปไปๆมาๆ อ้าวดอยทั้งสองทางเลย  วันนี้แอดจะมาแนะนำ คำสั่ง การปิดโพสิชั่นแบบ Close by และ Multiple Close By ให้ถึงบางอ้อกัน 

ฟังก์ชั่น Close by 

            เป็นคำสั่งที่เกี่ยวกับการปิดโพสิชั่น ซื้อ-ขาย โดยต้องเป็นคำสั่งที่ตรงกันข้ามกัน  หรือที่พวกเทรดเดอร์ชอบใช้กัน เป็นเทคนิคการทำเฮจจิ้ง  (hedging) และที่สำคัญต้องเป็นคู่สกุลเงินเดียวกันเท่านั้น โดยในโพสิชั่นนั้นไม่จำเป็นต้องออกลอทเท่ากันก็ได้ แต่จะหักค่าปิดลบ ตัวปิดที่เราจะปิดตามลอทที่เราเปิด ฟังแล้วจะยัง งง งง สักหน่อย มาดูตัวอย่างกันนะ

ยกตัวอย่างเช่น  

BUY  0.01   EURUSD  = -3$

SELL 0.02   EURUSD  = +6$

Balance =3$  ใช้คำสั่ง close by buy เพื่อปิดไม้บายที่ติดลบ หักลบกับไม้เซลที่เรามี จะได้ค่า  6 -3 =3$

***แต่ไม้เซลเรา ออกลอทไม่เท่ากัน ฉะนั้น มันจะปิดไม้บายที่ 0.01 ลอท ให้เป็น 0 จบการซื้อขาย และหักออกจากไม้เซลของเราไป 0.01 เพื่อหักค่าที่ติดลบไป เท่ากับว่า ไม้เซลของเราจะยังเหลืออยู่ที่ 0.01 โดยมีสถานะเป็นบวก 3$ และอาจจะเพิ่มขึ้นอีก หากเรายังไม่ปิดโพสิชั่นนี้ โดยที่คิดว่าราคามันจะลงต่อไปอีกเรื่อยๆ คำสั่งนี้ทำได้ทีละครั้ง ไม้ต่อไม้


Multiple Close By

            ฟังก์ชั่นนี้ก็คล้ายกับ  close by เพียงแต่ว่า ปิดได้หลายไม้เพิ่มมากขึ้น ในครั้งเดียว เรียกได้ว่า hedging ยกชุดกันไปเลย สำหรับคนที่เล่นทั้งบายทั้งเซล และพยายามกู้คืนไม้ที่ติดลบ ให้มี Balance บวก ก็สามารถทำการปิดได้ทั้งหมด ทำให้ได้กำไรหรือขาดทุนจากผลลัพธ์ส่วนต่างที่ปิดไป หากเราคำนวนแล้วว่า ส่วนต่าง หรือ Balance ในคู่สกุลนั้น มีส่วนต่างเป็นบวก ก็คุ้มที่จะปิดดีกว่าปล่อยให้ยืดเยื้อ ลายตา คาใจไปอีกหลายวัน และต้องไม่ลืมเหมือนเดิม ต้องเป็นคู่สกุลเดียวกันด้วยนะ 

****แนะนำให้ทดลองใช้ในพอรตเดโม่ก่อนนะ จะได้เปิดปิดได้เข้าใจ ไม่งง 



ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ