Harmonic pattern สายขุดทองต้องลองนะ

 

harmonic pattern 

            Harmonic pattern เป็นรูปแบบการเทรดกราฟ ที่นำเอาFibonacci เข้ามาใช้ ควบคู่กับการนับเวฟ จาก elliott wave = abcdโดยเป็นการผสมผสานกัน เพื่อหา PRZ (Potential Reverse Zone) หรือจุดกลับตัวในการเข้าทำกำไร โดยกลยุทธิ์นี้จะใช้ตัวเลข  Fibonacci ที่ระดับราคาต่างกัน และพฤติกรรมราคาที่มีความเชื่อมโยงกับรูปแบบเรขาคณิตต่างๆ ในการคาดการณ์จุดที่ราคาอาจเกิดการเปลี่ยนแปลง (Price Turning Point) 

             รูปแบบ harmonic pattern ตั้งชื่อตามชื่อของ Harold McKinley Gartley ผู้ที่คิดค้นทฤษฎีนี้ในรูปแบบ Gartley ขึ้นมาครั้งแรกในปี คศ. 1932 ซึ่งประกอบไปด้วย จุด  5 จุด คือ XABCD   และต่อมาก็มีคนอื่นๆ ที่คิดค้นรูปแบบฮาร์มอนิกอื่นๆ เพิ่มขึ้น โดยบุคคลที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ Scott Carney ผู้คิดค้น Crab, Bat, Shark ฯลฯ  


AB=CD คืออะไร

            ABCD คือรูปแบบหนึ่งของฮาร์โมนิคแพทเทิร์น (Harmonic Pattern) ABCD เป็นรูปแบบขั้นพื้นฐานของรูปแบบฮาร์มอนิกชนิดอื่นๆ ประกอบด้วยการแกว่งของราคา 3 ครั้ง จาก AB และ CD เรียกว่า “ขา” ในขณะที่เส้น BC เรียกว่าการย้อนกลับ หรือ corrective  หากเราจะนับเพียงเท่านี้ก็ได้ เพราะมันง่ายต่อการเข้าทำกำไร วิธีการนับจุดก็ไม่ยุ่งยาก 

โดยทำกำไรจาก AB= A ไป B(จุดนี้ค่อนข้างยาก) 

ส่วนใหญ่นิยมทำกำไรจาก BC = จุด B ไป C หรือ  CD= จุด C ไป D


วิธีการสังเกตุรูปแบบฮาร์มอนิกในแบบต่างๆ คือ จะเกิดรูปลักษณะคล้าย ตัว M ในขาขึ้น และ ตัว W ในขาลง กำหนดแนวรับแนวต้านในการเทรดด้วยทุกครั้ง วิธีการเข้า ให้เข้าที่จุด D ซึ่งเป็นจุดที่ราคาวิ่งสวนทาง หรือเรียกง่ายๆกว่าจุดกลับตัว

    ประเภทและรูปแบบของ Harmonic Pattern จริงๆแล้วแบ่งออกเป็น 9 ประเภท แต่แอดจะพูดถึงรูปแบบที่เกิดขึ้นบ่อยๆ และมีความแม่นยำค่อนข้างสูงคือ Gartley  Crab, Bat Butterfly



*** สมัยนี้เราไม่จำเป็นต้องมานั่งกางฟิโบคำนวนจุดเองแล้วนะ อินดิเคเตอร์ที่ใช้คำนวน Harmonic Pattern  สามารถหาดาว์นโหลดฟรีตามอินเตอร์เน๊ตเลย

สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม
ใน Blockdit ของเรา 





ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ