ราคาทองคำดิ่งลงจากข่าวดีความคืบหน้าของวัคซีน, ETF ออกตัวแรงมาก


 จับตาราคาทองคำ:

                    👀 ราคาทองคำซื้อขายลดลงหลังจาก Oxford / Astra แจ้งความคืบหน้าผลการทดลองวัคซีน Covid-19 อย่างมีความหวัง

                    👀 SPDR Gold Trust (GLD)ลดการถือครองทองคำในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา 

                    👀 81% ของผู้ค้าทองคำรายย่อยระยะยาว และ 19%  เป็นทองคำสุทธิในระยะสั้น 

                    ราคาทองคำลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนที่ 1,825 โดยได้รับแรงเทขายจากข่าวความคืบหน้าของวัคซีน ซึ่งอาจเพิ่มโอกาสในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วขึ้นและทำให้การพึ่งพามาตรการกระตุ้นน้อยลง โดยได้ทำลายแนวรับสำคัญที่ 1,870 และอาจเปิดประตูไปสู่แนวโน้มขาลงต่อไป จับตาที่ราคา 1,809

                    วัคซีนป้องกันโคโรนาไวรัส ที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดและ บริษัท เวชภัณฑ์ชีวภาพ AstraZeneca สัญชาติอังกฤษ - สวีเดน  พบว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคได้ถึง 90% นับได้ว่าเป็นผู้ผลิตวัคซีนรายที่สามในเดือนพฤศจิกายนต่อจากไฟเซอร์และโมเดนา ข้อได้เปรียบที่สำคัญของวัคซีน Astra-Oxford คือต้นทุนที่ค่อนข้างต่ำกว่าราคา 3 ปอนด์ต่อโดส เมื่อเทียบกับวัคซีน ไฟเซอร์ และ โมเดนา มีราคาสูงมากกว่า 20 ปอนด์ ซึ่งหมายความว่าอาจมีราคาถูกกว่ามากสำหรับประเทศเกิดใหม่โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่ประสบปัญหาการขาดแคลนเงินทุนด้านสาธารณสุข

                    ความก้าวหน้าของวัคซีนหลายกลุ่มชี้ให้เห็นถึงการไม่ต้องการพึ่งพามาตรการกระตุ้นทางการเงินและช่วยเร่งการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ทำให้ราคาทองคำมีความอ่อนไหวโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อแนวโน้มการกระตุ้นเศรษฐกิจและสภาพแวดล้อมของอัตราดอกเบี้ยเนื่องจากทองคำมักถูกมองว่าเป็นแหล่งเก็บมูลค่าที่ดี และป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ นับตั้งแต่ไฟเซอร์ประกาศข่าววัคซีนครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนราคาทองคำลดลงกว่า 6.5%

                    SPDR Gold Trust (GLD) ซึ่งเป็น ETF ทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลกโดยมีมูลค่าตลาด 71.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ลดการถือทองคำลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งอาจสะท้อนถึงความต้องการทองคำกระดาษที่ลดลง จำนวนหุ้น GLD ที่จำหน่ายได้ลดลงจากจุดสูงสุดที่ 437.5 ล้านในวันที่ 14 ตุลาคมเหลือ 415.6 ล้านในวันที่ 23 พฤศจิกายนซึ่งลดลง 5% การลดจำนวนหุ้น ETF แสดงให้เห็นการถือครองที่ลดน้อยลง และยังไม่มีสัญญาณของการกลับกลับในเร็ว ๆ นี้

ราคาทองคำเทียบกับหุ้น GLD ETF ที่โดดเด่น


                    GSAได้ยื่นรายงานเพื่อแจ้งการให้ตำแหน่งประธานาธิบดีแก่ โจ ไบเดน ทราบว่าพร้อมที่จะเริ่มกระบวนการเปลี่ยนแปลงในวันอังคารนี้, ประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงเรียกร้องให้หน่วยงานของเขาออกมาชี้แจงผลการเลือกตั้ง ซึ่งอาจมีความไม่แน่นอนหลังการเลือกตั้งและกระตุ้นให้ราคาทองคำปรับตัวลดลงอีก โจไบเดนได้เสนอชื่ออดีตประธานเฟดเจเน็ตเยลเลนให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐซึ่งเธออาจมีบทบาทสำคัญในการมีอิทธิพลต่อนโยบายการคลังและภาษีของสหรัฐเพื่อส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและแก้ไขปัญหาความไม่เท่าเทียมกัน

                    ในทางเทคนิคแล้วราคาทองคำในรอบสามเดือนที่ผ่านมานี้ลดลง หลังจากขึ้นแตะระดับสูงสุดในช่วงต้นเดือนสิงหาคม แนวโน้มโดยรวมดูเหมือนจะเอนเอียงไปทางด้านขาลง จาการสวิง ขึ้นสุด ต่ำสุดติดต่อกัน โดยทะลุต่ำกว่าแนวรับ 1,870 อาจนำไปสู่การขาลงต่อเนื่อง โดยจับตาที่ 1,809 ซึ่งเป็นแนวรับสำคัญ

Gold Price – กราฟรายวัน


Written by Margaret Yang

เรียบเรียงโดย หญิงอ้วนฉุ


XAUUSD การวิเคราะห์ประจำวัน 25/11/2020 by TraderTan by Tradertanofficial on TradingView.com

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ