แนวทางในการจัดการกับความรู้สึก 😱 เสียดาย-Regretful Inaction



เชื่อได้ว่าหลายคนที่เทรด จะต้องเจอกับอารม เสียดาย และมักจะมีคำถามว่า ทำมัยเราไม่ซื้อราคานี้ ทำมัยเราไม่ขายราคานี้ อารมแบบนี้มันจะสงต่อการลงทุนหรือการเทรดของเราในอนาคต ซึ่งวันนี้เราจะมาทำความแนวทาลการจัดการไปพร้อมๆ กัน 

แนวทางในการจัดการกับความรู้สึก เสียดาย😱

เราต้องคำเข้าใจก่อนว่า เสียดาย หรือในชื่อของทางการนั้นคือ Opportunity Cost" หรือ "ต้นทุนค่าเสียโอกาส" คือรูปแบบที่เราไม่ทำบางสิ่งแล้วสิ่งนั้นมันส่งผลที่ดีมาก หรือมีทางเลือกสองทางให้เลือก และทางที่เราไม่ได้เลือกนั้น มันส่งผลที่ดีมาก นั้นจะทำให้รานั้นมีความรู้สึกที่ เสียดาย รู็งี้ทำมัยเราไม่ทำ  ซึ่งในวงการเทรดนั้น อารมพวกนี้จะมีเยอะมากๆ ไม่ว่าจะเป้น ทำไมไม่ซื้อราคานี้ ทำไมไม่ขายในราคานี้ รู้งี้ ปิดขาดทุนไปตั้งนานแล้ว ซึ่งถ้าเราไม่สามารถที่จะจัดการกับอารมพวกนี้ได้สิ่งหนึ่งที่เราจะเสียไปแน่ๆ นั้นคือ เวลา 

โดยเราต้องจำแนกก่อนว่า เวลาในชีวิตเรานั้นประกอบไปด้วย อดีต ปัจุบัน อนาคต ซึ่งอารมเสียดายมันจัดอยู่ในอดีต  และการที่เรารู้สึกเสียดาย มันคือการเผาเวลาในปัจจุบัน เพื่อคิดถึงเวลาในอีตดที่ไม่ดี ซึ่งมันก็ทำให้เรามีเวลาใการใช้ชีวติ จาก 24 ชัวโมง เราก็ต้องแบ่งเวลาไปคิดถึงเรื่อง เสียดายในอดีต  

โดยเราอาจจะเอาเวลานั้นไปเรื่องอื่นที่ประโยชน์มากขึ้นหรือมีความสูขมากกว่า ความรู้สึกเสียดายและอีกหนึ่งเรี่อง คนเราไม่สามารถเลือกได้ทุกอย่างพร้อมกันอยู่แล้ว มันต้องมี ได้อย่างเสียอย่างเป็นเรื่องปกติ บนโลกใบนี้  

สร้างกับเสีย มันเป็นของคู่กัน และให้นึกว่า เวลาเสียรู้สึกเสียดาย ให้รู้สึก

เสียดายเวลาเสียดาย 

cr.อ่านเพิ่มเติมได้ที่ 

https://www.gotoknow.org/posts/477609

cr.image 

https://www.freepik.com/free-photo/i-m-afraid-portrait-scared-man_12837489.htm#query=panic&position=20&from_view=search

https://www.freepik.com/free-photo/frustrated-millennial-businessman-having-strong-headache-tired-from-laptop-work_3952553.htm#query=panic&position=31&from_view=search


สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม

ใน Blockdit ของเรา

https://www.blockdit.com/posts/623e7a0555f72e2765f5646a

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ