รูปแบบการขาดทุนในตลาดมีแบบใหนบ้าง❌ (Capital ,Opportunities , Missed Profit , Unrealized ) losses

 


การขาดทุนนั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่เจอ แต่ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะการเทรด ไม่ว่าจะเทพขนาดใหนก็ต้องเจอกับการขาดทุน ซึ่งรูปแบบ การขาดทุน นั้น ก็แบ่งได้หลายรูปแบบ ดังนี้ 

รูปแบบการขาดทุนในตลาด❌❌

1. การขาดทุนเงินทุน Capital Losses 😂

เป็นรูปแบบที่เกิดขึ้นง่ายที่สุด หรือเรียกๆ ง่ายว่า Stoploss หรือการตัดขาดทุน  

ตัวอย่าง  เราซื้อหุ้นตัวหนึ่ง ในราคา 10 บาท และวางแผนไว้ว่า กำไร 15 บาทก็จะปิด และตัดขาดทุน ที่ราคา 8 บาท เมือเราได้เข้าซื้อแล้วราคาดันราคาลงมาที่ 8 บาท เราเลยตัดสินใจปิดออเดอรหรือ ขายออเดอรนี้ออกไป จึงทำให้เราเงินในพอร์ตเราลดลง 

เป็นรูปแบบพูดเหมือนง่ายแต่ทำจริงมันยากมากๆ เพราะคนเราไม่ชอบการสูญเสียหากใจหรือระบบไม่ชัดเจนก็มีโอกาสที่จะไม่สามารถที่ะปิดออเดอรได้ตามแผนที่ตั้งไว้ เพราะมีอารมเข้ามาเกี่ยวข้อง 


2.ขาดทุนโอกาศ Lost Opportunities 😢

รูปแบบนี้จะไม่เสียในตัวเงิน แต่จะเสียเวลาและโอกาสแทน  หรือพูดง่ายคือ  เท่าทุน เป็นรูปแบบที่ซื้อหุ้นใว้ 1 ตั้ว แล้วราคามันก็ขึ้นไป แต่เราไม่ได้ปิด กะปล่อยยาว แต่ราคาก็เริ่มที่ เปลี่ยนรเทรนและลงมาอยู่ที่เดิมตำแหน่งเดียวกับที่เข้าออเดอร์ นั้นจึงทำให้เราไม่ได้อะไรเลย และเสียเวลาในการเทรด 

แนวทางการใช้ก็มีหลายรูปแบบ 1. การใช้ Trailing Stop Loss หรือเลื่อนเส้น stoploss ขึ้นไปเรื่อยๆๆ เพื่อป้องกันกันกำไร  และรูปแบบที่ 2 คือการกระจายลงทุนในหุ้นหลายตัวๆ  เพื่องเป็นการะจายความเสี่ยง 


3.ขาดทุนกำไร Missed Profit Losses 😿

เป็นรูปแบบที่น่าเจ็บใจมากที่สุด และเสียดายมากที่สุด เพราะโอกาสได้กำไรเยอะแต่กลับน้อยหรือเท่าเดิม 

ซึ่งจะเหมือนรูปแบบ ขาดทุนโอกาศ Lost Opportunities  แต่นี้ยังอยู่ในฝั่งกำไร ตัวอย่างเช่น เราซื้อหุ้น ตัวหนึ่ง และกำไรเรื้อยๆ ไปช้า  แต่อยู่ดีๆๆ ราคาก็ขึ้นสูงขึ้นอย่างมากๆ แน่นอนว่ากำไรมหาศาลเลย จนเกิดความโลคว่ามันต้องไปได้ไกลกว่านี้แน่นอน แต่ราคาเจ้ากรรม หลังจากขึ้นไปทำจุดสูงสุด ราคาก็เริ่มที่จะลงๆเรื่อยๆๆ จนกลับมารู้ที่เดิม จนทำให้เราเกิดอารมเสียดาย และบ่นกับตัวเองว่า รู้งี้ปิดไปตั้งนานแล้ว 

แนวทางการแก้ไขคือ ต้องยอมรับว่า เราไม่สามารถที่จะไปรู้ว่าราคาจะไปสูงสุดตรงใหนได้ ฉนั้นเดิมตามแผนการที่เราว่างใว้ดีที่สุดหรือ ตั้ง take profit  ก็จะช่วยได้ในระดับหนึ่ง 


4.ขาดทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง  Unrealized losses 😨

เป็นรูปแบบที่มักจะเจอบ่อย นั้นคือ การปล่อยให้ราคาติดลบ หรือติดดอยไปเรื่อยๆ โดยไม่มีการปิดออเดอร์ ซึ่งจะมาพร้อมกับคำว่า ไม่ขายไม่ขาดทุน  ซึ่งเป็นความหวังของคนเล่นหุ้นว่าสักวันมันก็จะกลับมา บวก ซึ่งก็จริง ถ้าหุ้นที่เราถือนั้นมีเหตุและผลไม่มีอารมเข้ามาเกียวข้อง ตัดสินใจแล้วว่า อนาคตสดใส ก็สามารถถือยาวได้ 


cr.อ่านเพิ่มเติมได้ที่ 

https://www.moneybuffalo.in.th/stock/%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%AB%E0%B8%B8%E0%B9%89%E0%B8%99


cr.image

https://www.freepik.com/free-photo/cropped-image-businessman-sitting-by-table-cafe-analyzing-indicators-laptop-computer_6876011.htm#query=trade&position=38&from_view=search

https://www.freepik.com/free-photo/stockbroker-shirt-is-working-monitoring-room-with-display-screens-stock-exchange-trading-forex-finance-graphic-concept-businessmen-trading-stocks-online_9277159.htm#query=trader&position=25&from_view=search

https://www.freepik.com/free-photo/young-woman-home-kitchen-white-hoodie-with-laptop-graph-growth-screen_19612399.htm#query=trader&position=8&from_view=search


สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม

ใน Blockdit ของเรา

https://www.blockdit.com/posts/6211a52f9747991954405603


ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ