5 Trading Mistake 5 สิ่งที่นักลงทุนมักผิดพลาดในการเทรด


5 Trading Mistake

5 สิ่งที่นักลงทุนมักผิดพลาดในการเทรด

            สิ่งที่บั่นทอนจิตใจของนักลงทุนในตลาด ไม่ว่าจะในหุ้นหรือในตลาดการเงิน สิ่งที่เหมือนๆกันนี้ก็คือความผิดพลาดและการขาดทุน หลายคนรู้ตัวดีว่าข้อผิดพลาดอยู่ตรงไหน แต่ในอีกหลายๆคนนั้นแทบจะไม่รู้ตัวเลย มารู้ตัวอีกทีคือตอนที่สูญเสียไปมากมาย และผิดพลาดไปก็หลายครั้งหลายที แต่ก็ไม่เอ๊ะสักที 

            วันนี้แอดจะมาไกด์ไลน์ ให้นักลุนทั้งหลายฝึกการสังเกตุตัวเองดู ว่าสิ่งไหนที่เราพลาด หรือลืมคิดไปบ้างแล้วมันทำให้เราต้องขาดทุน หรือพาไปสู่ความหายนะกันบ้าง มาตามมาอ่านกัน

            1. เพราะราคาสูงเลยยังไม่เข้า   อันนี้ส่วนใหญ่เทรดเดอร์เป็นกันทุกคน และเป็นกันเยอะด้วย เพราะส่วนลึกๆในจิตใจบอกว่า อาจจะดอยถ้าเข้าสูงเกินไป  วิธีแก้นั้นไม่ยาก อย่าไปโฟกัสที่ราคา ให้ดูภาพรวมว่ามันสามารถขึ้นไปได้อีกจริงหรือไม่ ถ้าใช่ก็เข้าเลย ไม่ต้องกลัว โดยมี MM เป็นตัวยืนพื้นฐานในการทำกำไรแค่นี้ก็พอแล้ว จริงๆ

            2. ไม่ยอมทำตามแผนที่วางไว้  อันนี้ก็เป็นกันเยอะ สาเหตุที่เป็นแบบนี้ก็เพราะเราเกิดความไม่มั่นใจในตัวเองนั่นเอง ทำให้เกิดความกลัว แผนที่วางไว้ก็ล่มไปเพราะกลัว อย่างคำที่ว่า ทนแดงได้ แต่ทนฟ้าไม่ได้ นั่นแหละ ใช่มั้ย  

            3. โลภเกินไป ข้อนี้ก็เป็นกันเยอะเหมือนกันนะ ยิ่งโดยเฉพาะเทรดเดอร์มือใหม่ไฟแรงด้วยแล้ว พุ่งชนอย่างเดียวไม่มีเบรคกันเลยละ วิธีสังเกตุง่ายๆเลย เช่น วางแผนการเทรดเอาไว้แล้วว่าจะเก็บสัก 200 จุด แต่ไม่ทำ TP นี่สิ แถมพอบวกกำไร 200 จุดแล้ว ก็ยังไม่ปิดสะด้วย กะว่าน่าจะไปอีกยาวๆ ถือต่อดีกว่า  

หลังจากนั้น จากที่บวกอยู่ ราคาก็เหวี่ยงเอาสะติดลบเสียหายไปเลย 1000 จุด แบบนี้ก็มี เพราะฉะนั้น หากวางแผนไว้ดีแล้ว อย่าเปลี่ยนแผน ไม่โลภ แล้วทุกอย่างจะเพอร์เฟค จริงๆ

            4. เชื่อคนอื่นมากไป อันนี้แอดอยากจะฝากให้หลายๆคนให้ครุ่นคิดสักนิด การเทรดกันหลายๆคนหลายๆความคิดเป็นสิ่งที่ดี ไม่เหงาแถมได้แลกเปลี่ยนทัษนะคติการเทรดด้วยแล้วยิ่งดี แต่การเชื่อคนอื่นอย่างเดียวร้อยเปอร์เซนต์ 

นอกจากตัวเราเองไม่พัฒนาแล้ว บางครั้งแนวทางการเทรดของแต่ละคนก็ไม่ได้เหมือนกันแบบเป๊ะๆไง แล้วบางคนก็ไม่ได้บอกเราไปสะทุกเรื่อง เข้าตรงไหน ออกตรงนี้ บอกมั้ยก็ไม่ หรือบอกไม่ทัน เพราะทุกคนไม่มีทางเข้าเทรดได้ในเวลาและราคาเดียวกันแน่ๆ เพราะฉะนั้น จงเชื่อและหาเหตุผลมาประกอบในการตัดสินใจรวมกับแนวทางของเราจะดีกว่า

            5. ฝังใจกับหุ้นตัวเดิมๆ  อันนี้แอดบอกเลย เป็นกันเยอะอยู่นะ บางคนบอกว่าไม่ถูกชะตา บางคนบอกว่าเข้าทีไรเสียตลอด ที่จริงแล้วหากเราไม่เก็บความคิดนั้นมาใส่ใจ แล้วลองมองหาโอกาส และกราฟทางเทคนิค ในการวิเคราะห์ดีๆ เราจะเทรดได้เอง ไม่ต้องมานั่งเศร้าใจว่า ทองพุ่งไปไกล แปดร้อยเมตรแล้ว แต่ไม่กล้าเข้า เพราะเข้าทีไร เสียตลอด งี้ก็อดทำกำไรนะสิ อย่าไปคิดเยอะ อ่านกราฟให้ออกก็พอแล้วเล่นตามแผน กำไรจะหนีเราไปไหนเชียว

            👉👉👉สุดท้ายนี้แล้ว อยากให้เทรดเดอร์ทุกคนหมั่นสำรวจแผนการเทรดของตัวเอง สำรวจตรวจตราความคิดและจิตใจก่อนลงสู่สนาม แล้วฝึกทำตามแผนตารางการเทรดให้มากๆ เทรดเดอร์ผู้ประสบความสำเร็จในชีวิตจะไปไกลจากความเป็นจริงแน่นอน

"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม  ใน Blockdit ของเรา 

https://www.blockdit.com/posts/62528cabe9dd044ef503245a

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ