Moving Average อินดิเคเตอร์สารพัดประโยชน์ พร้อมสูตรการใช้งาน+



Moving Average ถือว่าเป็น อินดิเคเตอร์ ที่คนส่วนใหญ่ที่เริ่มเทรดไม่ว่าเทรดตลาดใหน จะเป็นรู้จักเป็นอินดิเคเตอร์ตัวแรก และเป็น อินดิเคเตอร์ ที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย เนืองด้วยความสารพัดประโยชน์ของ Moving Average สามารถที่ใช้งานหลายหลากหลาย และมีความน่าเชื้อถือสูง เราอยากอธิบายความสามารถของ Moving Average มีความสามารถที่เราจะนำไปใช้อะไบ้าง 



โครงสร้าง Moving Average 
Moving Average (MA) หรือเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ เป็นการคำนวณค่าเฉลี่ย (Average) ของราคาหุ้น โดยใช้ข้อมูลของราคาหุ้นย้อนหลังตามที่ระยะเวลาที่เรากำหนด เช่น ถ้าเราสนใจค่าของ Moving Average ระยะเวลาย้อนหลัง 5 วัน เราจะใช้ราคาหุ้น 5 วันย้อนหลังนับจากวันปัจจุบัน มาคำนวณด้วยสูตรของค่าเฉลี่ยประเภทที่เราสนใจ หรือถ้าเราสนใจ Moving Average ระยะเวลาย้อนหลัง 10 วัน ก็หมายความว่าเราจะใช้ราคาหุ้น 10 วันย้อนหลังนับจากวันปัจจุบัน มาคำนวณด้วยสูตรค่าเฉลี่ยที่เราสนใจ ซึ่งข้อมูลราคาหุ้นที่นิยมนำมาใช้คำนวณค่า Moving Average คือ ราคาปิดของหุ้นของช่วงระยะเวลาที่เราสนใจ เนื่องด้วยที่ได้รับความนิยมสูง จึงมีการพัฒนาต่อยอด แตกแขนงออกมาหลากหลายประเภท เช่น
  1. Simple Moving Average (SMA)
  2. Exponential Moving Average (EMA)
  3. Weighted Moving Average (WMA)
  4. Double Exponential Moving Average (DEMA)
  5. Triple Exponential Moving Average (TEMA)
ความสามารถของ Moving Average

การหาเทรน โดยใช้ Moving Average
    เป็นความสามารถพื้นฐานของ Moving Average เลยก็ว่าได้ โดยเราจะใช้เส้น Moving Average เส้นเดียวก็ได้ และดูว่าราคาอยู่ เหนือเส้น  หรืออยู่ใต้แนว  Moving Average  หรืออาจใช้ 2 เส้น Moving Average โดยตั้งค่าวันต่างกัน ตัวอย่างเช่น  Moving Average  100 วัน และ Moving Average 50 วัน  หากราคา 2 เส้นไปทางทิสทางเดียวกัน ก็แสดงว่าราคายังคงเป็นเทรน และเราสามารถที่ดูว่าความห่าง ระหว่าง Moving Average 2 เส้น เพือดูคฝามผันผวนของราคาได้อีกด้วย 



แนวรับแนวต้าน 

Moving Average นั้นสามารถที่จะบอกแนวรับแนวต้านได้ หรือใช้ในการกำหนด Stoploss หรือใช้ในการกำหนด Trailing Stop Loss (TSL) เนื่องด้วยที่ราคา Moving Average มีการปรับราคาตามตามราคาที่เปลียนแปลง 
ปล. การใช้ Moving Average กำหนด แนวรับแนวต้าน ควรที่กำนดวันให้สูง เช่น 50 100 200 เพือป้องกันการผันผวนของราคา และใช้ Moving Average  ร่วมกับ แนวรับแนวต้านจริงๆ นั้นก็เป็นการเพิ่มนัยยะให้แนวรับแนวต้านที่เราสนใจได้ 


สัญญาณเข้าเข้าชื้อ (เส้นตัด)
เชื่อว่าหลายๆคนคงเคยได้ยินเทคนิคนี้ เมื่อเส้น Moving Average ตัดขึ้นให้ซื้อขึ้น ตัดลงให้ซื้อลง 
และหลายคนก็ยังใช้เทคนิคนี้ทำกำไร เหนือด้วยเข้าใจง่าย ชัดเจน และสามารถที่จะได้ราคาต้นเทรน 

ปล. การใช้งาน  Moving Average เส้นตัด ใช้งานร่วมกับแนวรั้บแนวต้าน และ อ่านคลื่น Elliott wave 
ก็จะเป็นการเพิ่มความแม่นของสัญญาณซื้อขาย และค่าวัน  Moving Average นั้นก็ต้องปรับให้เข้ากับระบบของเรา 
 



cr.อ่านเพิ่มเติม 🙏🙏🙏
https://knowledge.bualuang.co.th/knowledge-base/moving-23082018/
https://www.finnomena.com/daddy-trader/moving-average/
https://www.lucid-trader.com/moving-average/

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ