Inflation Hedge เมื่อเฟดขึ้นดอกเบี้ย ทองคำจะลงจริงหรือ?

Inflation Hedge เมื่อเฟดขึ้นดอกเบี้ย ทองคำจะลงจริงหรือ?

            เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า ทองคำ มักสัมพันธ์กับเงินเฟ้อ เมื่อไหร่ที่เงินเฟ้อเริ่มสูง ทองก็มักจะบินสูงตามอย่างที่ใครๆหลายคน คนเฒ่าคนแก่มักจะพูดว่า ข้าวยากหมากแพง อะไรๆก็แพง ทองก็ยิ่งแพงแสนแพงนั่นแหละ 

            แล้วกับสถาบันการเงินระดับโลกล่ะ อย่างเฟด FED  เรากลับให้นิยามทองคำว่าเป็น Inflation Hedge หรือที่แปลว่า สินทรัพย์ที่ใช้ป้องกันเงินเฟ้อ อ้าว.....ฟังแล้วงงละสิ มันเป็นยังไง ไหนเล่าสิ มาแอดจะเล่าให้ฟังนะ

            ส่วนใหญ่แล้ว FED หรือธนาคารกลางสหรัฐ เวลาจะขึ้นดอกเบี้ย หลายคนมักเข้าใจว่ามันจะส่งผลลบต่อราคาทองคำ ทองจะลง แล้วทีนี้มันก็เลยเป็นที่ตั้งข้อสงสัยกันว่า  แบบนี้ถ้าเงินเฟ้อมา ทองคำก็ต้องเป็นขาลงใช่มั้ย  เพราะเดี๋ยวเค้าก็จะขึ้นดอกเบี้ย ใช่สิดอกเบี้ยธนาคารกับดอกเบี้ยที่แท้จริงนั้นมันต่างกันไงละ

อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง = อัตราดอกเบี้ย ณ ปัจจุบัน – อัตราเงินเฟ้อ

หากเฟดขึ้นดอกเบี้ย ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อคงที่ จะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงเป็นบวก แบบนี้ทองจะโดนทุบ

 หรือหากเฟดขึ้นดอกเบี้ย 1% แต่อัตราเงินเฟ้อ +2% แบบนี้เท่ากับว่าอัตราเงินเฟ้อที่แท้จริงเท่ากับ -1% แบบนี้ส่งผลบวกต่อราคาทองคำ ทองจะขึ้น


เส้นสีฟ้าคืออัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง เส้นสีแดงคือราคาทองคำ

            จากภาพเราจะเห็นแล้วว่าเส้นสีแดงและเส้นสีฟ้า มันมักจะวิ่งสวนทางกันเป็นส่วนใหญ่ดังนั้นเราจึงได้ข้อสรุปว่า ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ป้องกันเงินเฟ้อจริง ๆ หากเงินเฟ้อรุนแรง ต่อให้ขึ้นดอกเบี้ย ราคาทองก็ยังขึ้นอยู่ดี แต่มันจะดีมาก ๆ หากเงินเฟ้อมาแล้วดอกเบี้ยไม่สามารถขึ้นตามได้หรือไม่ขึ้นเลย แบบนี้ทองคำจะบินแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจากfinnomena.com

"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม  ใน Blockdit ของเรา

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ