กองทุน SPDR คืออะไร❓ สายเทรดทองไม่ควรพลาด




สำหรับใครที่เทรดทออยู่ ก็จะทราบดีว่า อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ราคาการเคลื่อนที่ นอกจากการประกาศดอกเบี้ยหรือภาวะวิกฤตต่างๆ ก็ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยอีกหนึ่งที่นักลงทุนต้องจับตามอง นั้นคือ กองทุน SPDR หลายคนอาจจะงง ว่า กองทุนอะไรว่ะ ซื้อขายที...กระทบทองคำทั้งตลาด วันนี้เราจะไปทำความรู้จัก SPDR ให้มากขึ้น

 กองทุน SPDR คืออะไร 

กองทุน SPDR หรืออาจจะรู้จักกันในชื่อ SPDR Gold Trust เป็นกองทุนทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ถึง 4 แห่ง ได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก, ตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่น, ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ และตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง โดยมีผู้หารกองทุน World Gold Trust Services, LLC และผ่านตัวแทนขายโดย State Street Global Advisors 

ความแตกต่าง กองทุน SPDR กับกองทุนทองคำอื่น 📌

เป็นกองทุนที่ซื้อทองแท่ง 100 เปอรเซ็นและซื้อผ่านเงินสด ไม่ได้ถือรูปแบบ ตราสารอนุพันธ์ โดยทองคำที่ซื้อจะถูกจัดเก็บ HSBC Bank ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และการซื้อขายทองคำของกองทุน SPDR ก็เป็นระดับหลายพันตัน 

นั้นจึงทำให้เกิดผลต่อตลาดทอง และเนื่องด้วยซื้อแต่ทองแท่ง 100 หลังจากหักค่าบริหารกองทุน จึงทำให้ราคาทองคำไกล้เคียงกับราคาทองคำในตลาด และด้วยความใหญ๋โตของ SPDR จึงทำให้มีกองทุนระดับใหญ่ๆของโลกเข้ามารวมกับกองทุน SPDR แม้กระทั้งกองทุนทองคำของไทย และด้วยเหตุผลการซื้อขายจำนวนมหาศาล บวกกับกองทุนต่างที่เข้าร่วมกับ SPDR  จึ่งทำให้ SPDR  ซื้อขายทองคำที่มีผลกระทบต่อตลาดทองคำทั่วโลก 

ใช้ประโยชน์ SPDR  ได้อย่างไร ✅

ต้องบอกก่อนว่า SPDR  ไม่เป็นปัจจัยทั้งหมดในการทำให้ราคาทองคำเคลื่อนที่แต่เราสามารถใช้ประโยชน์ของการซื้อขายของ SPDR  ได้ 

หาก SPDR  เริ่มที่จะมีการทยอยขายหลายวัน มีแนวโน้มว่า บางทีอาจที่ทำให้ราคาทองคำลง โดยส่วนใหญ่ ก็มาจากข่าวใหญ่ หรือ วิกฤตต่าง การที่ SPDR  ขายอย่างต่อเหนื่อง มักจะสะท้อนตลาดทองคำ หรือ คอนเฟริมข่าวมันมีผลต่กทองคำ อาจทำให้เราปลอดภัยมากขึ้น ในการซื้อขายหรือ การปิดออเดอร์


Credit .อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

https://sbk-gold.com/blog/what-is-spdr-gold-trust

cr.image 🙏🙏

https://seekingalpha.com/article/4015157-gold-price-is-heading-down-to-1000-in-2017 

 สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม

ใน Blockdit ของเรา

https://www.blockdit.com/posts/618f26c90b224d0ca3935d01

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ