ก่อนคิดใช้ทุกความรู้ในการเทรด


ตอนนี้คุณก็พร้อมที่จะครองโลกฟอร์เร็กซ์แล้ว คุณพร้อมที่จะเกษียณ อีกไม่กี่ปี แล้วไปเที่ยวรอบโลกไปกับเครื่องบินส่วนตัว ใช่ไหม?
คิดอีกที ไม่ดีกว่า !
คุณฝันสลาย แต่อย่างน้อยก็ได้ฝัน ใกล้แล้ว เราบอกไว้ตั้งแต่เริ่มแล้วว่า มันไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าเพิ่งเทรดใหม่ คุณอาจจะเทรดได้น่ากลัว

ไม่มีใครเป็นมืออาชีพตั้งแต่แรก ทุกคนต้องเรียนรู้ และต้องใช้เวลา คุณถึง จะรู้ถึงคุณค่าของมัน การเดินดุ่ม ๆ เข้าไปเทรดด้วยบัญชีจริงเลย เหมือนกับ ลงไปแข่งบาส NBA หลังจากที่ เพิ่งจะอ่านคู่มือ การเล่น บาสเกตบอล "Basketball for Dummies" คุณยังไม่ฉลาด ยังไม่แข็งแรง และยังควบคุม อะไรได้ไม่ดี คุณยังไม่ได้พัฒนาทักษะ หรือ จิตใจ ร่างกาย เพียงพอ ที่จะสู้ กับ มืออาชีพหรอก ? เหมือนกับที่ คุณกำลังเข้ามาในตลาด



โลกแห่งค่าเงินนั้น ไม่แน่นอนและซับซ้อน มีคนที่สุดโต่ง อยู่ในตลาด เต็มไปหมด บางคนจบด็อคเตอร์ บางคนจบ ปริญญาโท บางคนจบจาก โรงเรียนชั้นนำ ที่มีเงินเยอะ และบางคนมีเครื่องมือเทคโนโลยีชั้นสูง
เมื่อคุณเข้ามาในโลกของฟอร์เร็กซ์ คุณต้องพร้อมที่จะดำผุดดำว่าย ปล้ำกับฉลามเหล่านี้ และพวกมันชอบกินเหยื่ออย่างเรา ๆ ซะด้วยสิ
คุณกลัวหรือเปล่า?


เราอยากให้แน่ใจว่า คุณเข้าใจว่า ถึงแม้ว่าคุณจะสนุกกับฟอร์เร็กซ์ขนาดไหน การเทรดฟอร์เร็กซ์ ก็เป็นเรื่องเครียด เป็นธุรกิจ และคุณต้องใส่ใจกับมันด้วย
ด้วยเหตุนี้ ทุกคนต้องเอาใจใส่กับ ธุรกิจ เพื่อจะได้มีส่วนในผลประโยชน์เหล่านี้บ้าง
ใช่ คุณทำได้ แต่ว่า ก่อนที่คุณจะเริ่มเทรดฟอร์เร็กซ์ บทความในเว็บนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่เราได้แบ่งปัน ให้คุณเริ่ม ในทางที่ถูกต้อง


สนใจที่กระบวนการ ไม่ใช่ สนใจแต่กำไร



เราได้คัดบทความนี้มาเพื่อให้ ง่ายต่อการทำความเข้าใจ เกี่ยวกับพื้นฐาน และเครื่องมือที่ใช้ในการเทรด แต่ จำไว้ว่า เครื่องที่ดีนั้นต้องใช้ได้ง่าย สะดวกด้วย
ภาพวาดนั้น จะไม่สวยเพียงเพราะว่าใช้แค่พู่กัน ต้องอยุ่ที่ทักษะ วิสัยทัศน์ ของนักวาดรูป ที่สร้างงานศิลป์นั้นด้วย
ฟุตบอลไม่ได้วิ่งไปหาจุด เอ็นโซนได้เอง มันต้องมี ควอเตอร์แบ็ค ที่มีความสามารถในการอ่านเกมส์รับ แล้วส่ง ฟุตบอล ให้ถูกจุด ถูกเวลา

มันไม่ใช่เพราะว่า เครื่องมือ อินดิเคเตอร์ หรือ ระบบเทรด Cowbaunga หรือซูเปอร์กลยุทธ์ ที่ทำให้เงินคุณขาดทุน ตอนปลายปี แต่เป็นความสามารถในการอ่านตลาด การทำตามกลยุทธ์ที่ถูกต้อง ถูกสถานการณ์ และการปรับการ จัดการความเสี่ยง อย่างต่อเนื่อง และทำกำไรได้มากกว่าขาดทุน ในระยะยาว


เหมือนกับศิลปะ เหมือนกับกีฬา หรือความพยายาม ความอุตสาหะ การเทรดนั้นต้องใช้ทักษะหลายอย่าง เครื่องมืออย่างเดียว ไม่สามารถให้คุณประสบความสาเร็จได้

การทุ่มเท ให้กับการอ่าน ศึกษาหาความรู้ ทบทวน และศึกษาบันทึกการเทรดเท่านั้น ถึงจะเป็นหนทางไปสู่ ความสำเร็จ ในช่วงแรก กระบวนการเรียนรู้ควรจะมีความสำคัญมากกว่า การทำกำไร ไม่ใช่มุ่งแต่กำไรอย่างเดียว
มาดูตัวอย่างการเล่นบาสฯ ถ้าเป้าหมายของคุณคือ การเล่น NBA ให้ได้ คุณจะเล่นบาส อย่างเดียวหรือเปล่า?
หรือ คุณจะมาพัฒนาด้าน ร่างกาย การฝึกเวท เทรนนิ่ง พัฒนาทักษะการยิง การเลี้ยง จังหวะเท้า และการส่ง เพื่อให้เวลาคุณเล่นคุณจะทำได้ดีหรือเปล่า?
บางทีคุณต้องทำอย่างที่สอง ใช่ไหม?
ถ้าคุณมุ่งไปที่ NBA โดยไม่ฝึกอะไรเลย คุณจะทำแต้มเท่านั้น หรือ คุณอยากชนะกันหล่ะ ?

เรียนรู้ตลาด เรียนรู้เทคนิคการเทรด และการเรียนรู้การใช้ระบบเทรดที่มีความเป็นไปได้ในกำไร เรียนรู้ในการ จัดการความเสี่ยงด้วยการใช้การจัดการออร์เดอร์ หรือ ตั้งจุดหยุดขาดทุน แล้วใช้ทั้งหมด มาฝึกในบัญชีเดโม

หลังจากนั้น กระบวนการเหล่านี้ จะนำคุณไปสู่ระบบ ที่ช่วยให้คุณประสบความสำเร็จ โดยมีกำไรมากกว่าขาดทุน ในท้ายที่สุด


วัวศักดิ์สิทธิ์ ไม่มี จอกศักดิ์สิทธิ์ หรอก !


ลองถาม นักคณิตศาสตร์ แถว วอลสตรีท ว่าทำไม ไม่มีเครื่องมือเทพ อย่างว่า หรือว่า วิธีการเทรด ที่ไม่มีทาง ขาดทุน ร้อยเปอร์เซ็นต์
พวกเขาจะให้คำตอบ มา 2 อย่างคือ
1. คุณไม่สามารถบอกอนาคตได้ มีวิธีที่จะรู้ว่า ธนาคารกลางจะประกาศอะไร ? หรือว่า มีวิธีที่นักลงทุน ระดับซุปเปอร์สตาร์ หรือ ผู้จัดการกองทุนพูด หรือ คิด ในช่วงที่สัมภาษณ์ในทีวี ? คุณจะรู้ไหมว่าเมื่อไหร่ ผู้ก่อการร้ายจะก่อการเมื่อไหร่ ? เรื่องภัยธรรมชาติ อย่างเช่น แผ่นดินไหว หรือว่า สึนามิ ?

เรื่องต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น มันไม่มีทางคาดเดาได้ว่า จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ และมันจะส่งผลกระทบในตลาดอย่างไร เข้าใจว่า นี่เป็นส่วนหนึ่งในการเทรด และสิ่งที่คุณทำได้ดีที่สุดก็คือ เตรียมตัวให้พร้อม เตรียมพร้อม เมื่ออะำไรมันจะเกิด

2. ข้อมูลไม่ได้ทำให้ตลาดเปลี่ยนแปลง แต่ คนเทรดต่างหาก
จะมีเวลาที่ข้อมูลกับราคานั้นไม่ได้เคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกันอยู่ ทำไมเป็นอย่างนั้น ? บางทีผลราคา มันอาจจะเคลื่อนไหวไปก่อน ? บางทีเทรดเดอร์ไม่ได้สนใจเรื่องข้อมูลที่ออกมา บางทีสถาบันนั้น ได้เข้าเทรด ในทิศทางที่ผิดก็ได้ ? แล้วนักเทรดทุกคนในตลาด จะตัดสินใจเช่นเดียวกันในตลาดอย่างนั้นหรือ ?

ไม่ว่าราคาจะเป็นอย่างไรก็ตาม การตัดสินใจที่ทำให้ตลาดไม่ได้ออกมาอย่างที่เราคาดคิด ไม่มีเหตุผลมาอธิบายนั้น มีอยู่บ่อย ๆ
ถ้าคุณคิดเรื่องเทรดเดอร์ เป็นล้าน ๆ คน ที่มีเป้าหมาย และกลยุทธ์การเทรดที่แตกต่างกัน มีขนาดบัญชีที่แตกต่าง กัน และมันจะมาบอกทิศทางตลาดได้นั้นจะยากขนาดไหน
คุณไม่สามารถคำนวณพฤติกรรมมนุษย์ หรือว่า คำนวณเหตุการณ์ในอนาคต โดยใช้สมการคณิตศาสตร์ เพื่อจะ กำจัดความเสี่ยงนี้ ไปได้หมดหรอก มันมีความไม่แน่นอนเสมอ และก็ต้องมีบ้างที่เราเทรดผิด หรือ ขาดทุน ไม่เป็นไปตามที่ตลาดเคลื่อนไหวบ้าง จริง ๆ แล้ว มีหลายครั้งที่คุณเทรดผิดได้
ความสมบูรณ์แบบเป็นสิ่งที่เราต้องหลีกเลี่ยง สำหรับใครก็ตามที่คิดว่า ต้องถูกเสมอ เราต้องเตือนคุณไว้ก่อน..


ไม่มีใครบอกได้ว่า ตลาดมันจะไปทิศทางไหน


ไม่มี

แต่ถ้าคุณยังไม่หมดหวัง ก็ให้มุ่งหน้าหาจอกศักสิทธิ์ ต่อไป
แต่ถ้าคุณสามารถหา ยูนิคอร์นสีชมพู ยืนอยู่ใต้สีรุ้ง คุณก็จะเจอกับ leprechaun เค้าก็จะให้จอกศักสิทธิ์ กับคุณ แล้วก็ iPhone5! โชคดี


อดทน และ มีวินัย

อดทน
มันคือความจริง โดยเฉพาะในการเทรด Arnold H. Glasgow ตลกอเมริกันคนหนึ่ง บอกว่า "กุญแจในการทำทุกอย่างคือ ความอดทน คุณอยากได้ไข่ คุณก็ต้องเลี้ยงไก่ ไม่ใช่ทุบไก่"
การพัฒนาแผนการเทรดจะต้องใช้เวลา พัฒนาทักษะก็ต้องใช้เวลา การรอเพื่อให้เทรด ในช่วงเวลาที่ถูกต้อง ต้องใช้ความอดทน การเข้าและออก ในช่วงเวลาที่เหมาะสม ก็ต้องใช้ความอดทน


วินัย
วินัย ในการเทรดนั้นก็สำคัญ และหมายความว่าการทำอะไรก็ตาม คุณต้องทำตามขั้นตอน แม้ว่าคุณไม่อยาก จะทำมัน
หมายความว่า คุณต้องเตรียมตัวทุกวัน ทุกสัปดาห์ ด้วยการศึกษากราฟ และข้อมูล
ถ้าคุณเป็นเครื่องจักรอัตโนมัติ หรือ คุณเป็นนักเทรดหุ่นยนต์ หมายความว่า คุณต้องทดสอบระบบ และพยายามตั้งค่าต่าง ๆ ที่แตกต่างกัน กลยุทธ์ต่าง ๆ ที่แตกต่างกันในสภาวะตลาดที่ต่างกัน
และแน่นอน อย่าลืม่จดบันทึก ทบทวนทุกวันที่คุณเทรด
การบันทึกการเทรดเป็นส่วนหนึ่งของหน้าที่การเทรด ที่แบ่งแยกเทรดเดอร์มืออาชีพ กับ มือสมัครเล่น แต่แย่หน่อย ที่มือใหม่ไม่ค่อยสนใจมากนัก
แนวคิดในการเทรด และเทคนิคง่าย และธรรมดาในการเรียนรู้ แต่สิ่งที่ยาก คือ การเรียนรู้ที่จะอดทน และความมี วินัย อดทนรอถึงเวลาที่ถูกต้อง การตัดสินใจที่ดี จะว่าเป็นเรื่องที่ยากที่จุดที่เราจะต้องเอาใจใส่มันเลยก็ว่าได้
สำหรับมือใหม่ การนั่งดูอยู่ข้าง ๆ เป็นการเสียโอกาสในการทำกำไร
การคิดแบบนี้นำไปสู่ความล้มเหลวในการฝึกความอดทน และความมีวินัย และเป็นสาเหตุ ของความผิดพลาด ในการเทรด :
- แรงเย้ายวนในการเทรด
- ปล่อยให้ขาดทุนเยอะเกินไป
- ตัดทำกำไรเร็วเกินไป
- แก้แค้นในออร์เดอร์ที่ขาดทุน

พฤติกรรมเหล่านี้จะเผาบัญชีคุณ !

จำไว้ว่า งานของคุณในฐานะมือใหม่ คือเรียนรู้ที่จะตัดสินใจเข้าเทรดให้ดี และอยู่ให้รอด
สิ่งที่คุณต้องทำให้ได้คือ อดทนและมีวินัย เพื่อที่จะมองไปข้างหน้าในฐานะนักเทรดมาราธอน ไม่ใช่นักเทรดร้อยเมตร
และนี่ไม่ใช่วิธีที่จะรวยได้ในข้ามคืน
ต้องใช้ความทุ่มเทในการสร้างทักษะที่จะทำให้คุณได้กำไรในการเทรดในทุกสภาพตลาด ที่มันเข้ามาหาคุณ
ยิ่งไปกว่านั้น ปลดโซ่ตรวนของตัวเอง สู้ !!
ถ้าคุณอดทน และรักษาวินัย และทุ่มเทในการปรับปรุงตัวเอง แล้วฐานะของนักเทรดอ่อนหัดที่คุณเป็น อาจจะไม่สามารถเปรียบเทียบได้ กับสิ่งที่จะเข้ามาในการเทรดของคุณ

อีกอย่าง..
จำไว้ว่า โอกาสที่ดีมักจะเกินขึ้นทุกวัน !
ไม่จำเป็นต้องรีบ ทำให้เสียการ และพวกเขาจะดึงให้คุณไม่ไปถึงเป้าหมาย
พยายามยึดกับแนวคิดของคุณไว้ และถ้าเกิดว่ามันไม่เป็นอย่างที่คุณคิด ก็ให้รอโอกาสต่อไป
แม้ว่าโลกจะหยุดเทรดค่าเงิน แต่ก็จะมีโอกาสให้เราอยู่เสมอ
การจะกลายมาเป็นนักเทรดที่ดี ไม่จำเป็นต้องอัจฉริยะ มีไอคิวสูง เรียนในโรงเรียนชั้นนำ หรือ ไม่ต้องมี 3 มือ 3 ตา
มันต้องใช้เวลา คุณต้องเก็บชั่วโมงในการศึกษาตลาด ศึกษากราฟ และฝึกเทรดให้ดี ถ้าคุณมีความท้าทายในการเทรด และสนุกกับมัน โอกาสในการอยู่รอดคุณมีสูง

โอเค เริ่มผจญภัยในโลกของฟอร์เร็กซ์ กับเรา
ลุยกันเลย
อย่าหยุดปรับปรุงตัวเองทุก ๆ วัน คุณสามารถเปลี่ยนชีวิตของคุณให้ดีกว่านี้ได้


ขอให้โชคดีในการเทรด !


ความรู้เพิ่มเติม

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ