ปัญหา Spread ถ่างคืออะไร -Spread stretch Ep.1



หลังที่เราเคยนำเสนอเกี่ยวกับ Spread ไปแล้ว ซึ่งเชื่อได้ว่าหลายคนก็น่าจะเคยเจอสภาวะ Spread มันไม่คงที่ อาจทำให้บางคนขาดทุนทั้งกำไรและขาดกำไร เพราะโบรคเกอร์ถ่าง Spread  วันนี้เราจะหาคำตอบนั้นไปพร้อม ๆ กัน 

Spread คืออะไร

ความห่างระหว่างราคาเสนอชื้อ Bid และราคาเสนอขาย Ask ตัวอย่างเช่น สินค้าเสนอราคาซื้อ 10 บาท และราคาเสนอขาย 11 บาท ส่วนต่าง 1 บาท ส่วนต่างนั้น เราเรียกว่า Spread ซึ่งมันจะเป็นรายได้คนกลางหรือ โบรคเกอรนั้นเอง หรือ พูดง่ายๆ มันก็เหมือน นายหน้าซื้อขาย 


Spread ถ่างคืออะไร 

คือราคาเสนอชื้อซื้อ Bid และราคาเสนอขาย Ask ห่างกันออกจากเดิม เช่นปกติ Spread อยู่ที่ 1 บาท แต่บางช่วงเวลา Spread ถ่างออกเป็น 3 บาท นั้นคือเหตุผลที่ซื้อของแพงขึ้นและขายถูกลง  โดย
คนที่กำหนด Spread นั้นคือโบรคเกอร์และหนึ่งในรายหลักของโบรคเกอร์นั้นก็มาจากค่า Spread และเนื่องด้วยไม่มีหน่วยงานใหนมากำหนดในการกำหนดราคา Spread นั้นจึงทำให้โบรคเกอรนั้นมีอิสระในการกำหนด Spread ในแต่ช่วงเวลา นั้นจึงทำใหเราเห็นว่า โบรคเกอร์แต่ละโบรคนั้นมี Spread ไม่เท่ากนั้น การกำหนด ค่า Spread ของโบรคนั้น ก็ขึ้นอยู่การวาง กลยุทธ์ในการทำกำไรของโบรค บางโบรค Spread ต่ำ แต่ก็ไปหารายได้จากอย่างอื่นแทน หรือ บางโบรค Spread สูง ก็ให้โบนัสการเทรดมาแทน รวมไปถึงการจ่ายเงิน ให้กับ ib 

พูดง่ายๆ คือ มันคือธุรกิจ  

 


ช่วงเวลาที่โบรคจะถ่าง Spread

จริงๆ แล้วโบรคเกอร์นั้นสามารถที่จะถ่าง Spread ได้ตลอดเวลา แต่การทำแบบนั้นมันก็เหมือนทำลายภาพลักษณ์ตัวเอง แต่การถ่าง Spread ที่นิยมใช้ก็หลักก็มี 2 รูปแบบ นั้นคือ 

1.ตลาด Low Liquidity หรือตลาดที่ไม่มีความสภาพคล้อง 
พูดง่ายก็คือ คู้เงินที่ไม่ได้รับความนิยมเราก็จะมักเห็น Spread  มันแพงกว่า คู้เงินหลัก อย่าง EURUSD 

2.ช่วงเวลาข่าวสำคัญ 
ช่วงที่ตลาดมีการชื้อขายด้วยอารมของการ Panic และ ตลาดขาดความสมดุลของฝั้งขายและฝั่งชื้ออย่างชัดเจน นั้นจึงทำให้ Spread ถ่างออก 

3.ช่วงเวลาที่ตลาดจะปิด
ประมาณเวลา ตี 3 ถึงตี 4 เพราะคนเทรดน้อยมากๆๆ จึงทำให้  Spread ถ่าง


ตอนหน้า เราจะมาแนวทางการป้องกันของการ Spread ถ่าง

cr.อ่านเพิ่มเติม 

https://goldmindtrader.com/spread/

cr.image


สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม
ใน Blockdit ของเรา

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ