ทุนเทรดน้อยแต่อยากเทรดให้รวยทำไงดี ?

ทุนเทรดน้อยแต่อยากเทรดให้รวยทำไงดี 

    ข้อได้เปรียบที่คนเลือกมาเทรดในตลาด Forex เป็นที่รู้ดีอยู่แล้วว่าเราสามารถเริ่มเทรดได้ด้วยเงินจำนวนน้อย ๆ เช่นบางโบรกเกอร์สามารถเริ่มเทรดได้ตั้งแต่ 1$ เลยด้วยซ้ำ หลาย ๆ คนวาดภาพไว้ว่าตัวเองจะสามารถรวยได้จากเงินเพียง 100$ มีการบริหารจัดการทุนที่วางแผนออกมาเป็นอย่างดีเลยว่าถ้าเทรดไอย่างงี้ ๆ 4 เดือนได้เงินล้านแน่นอน แต่ผลที่ออกมาก็ยังไม่สมหวังไปตามที่คิดแม้ผมจะเห็นด้วยกับหลาย ๆ ท่านว่าเงินลงทุนมากน้อยก็สามารถลงทุนได้แต่อีกด้านนึงผมคิดว่าแม้จะเทรดเหมือนกันแต่ระดับเงินลงทุนก็มีผลต่อเทคนิคหรือกลยุทธ์ที่ควรจะใช้ความจริงก็คือยิ่งเงินทุนเรามากเท่าไหร่
    ความสบายในการเทรดก็จะมากขึ้นเท่านั้นเทียบง่าย ๆ เลยครับคนที่มีทุนเทรด $500 กับ $5000 lot ที่ลงก็ต่างกันอย่างเก็นได้ชัดความสบายก็ต่างกันราวฟ้ากับเหวตีว่าวิ่งที่ระยะทาง 100pips เท่ากันและความเสี่ยง 10% เท่ากันพอร์ต 500 จะสามารถลงได้ 0.05 ในขณะที่พอร์ต 5000 จะสามารถลงได้ 0.5 lot 0.5 lot นี่จุดละ $5 แล้วนะครับด้วยระยะทาง 100pips เท่ากันพอร์ต 500 จะได้เงิน $50 ในขณะที่พอร์ต $5000 จะได้เงิน $500 ซึ่งสามารถเทรดอยู่ได้ชิว ๆ สบาย ๆ เลย
    ถึงความจริงจะเป็นอย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นแต่ผมก็ไม่แนะนำให้มือใหม่หาเงินมามากมายขนาดนั้นเพราะถ้าประสบการณ์ไม่เพียงพอผลที่ออกมาก็คือล้างพอร์ตอยู่ดีดังนั้นสิ่งที่ผมจะพูดถึงในวันนี้คือวิธีการสำหรับคนที่มีเงินทุนเทรดน้อยแต่ก็อยากมีพอร์ตใหญ่ ๆ ว่าเราจะสามารถทำอะไรได้บ้างเพื่อขยายพอร์ตเล็ก ๆ ของเรา
    เงินลงทุนน้อย ๆ ตามนิยามง่ายๆของผมคือเงินทุนจำนวนตั้งแต่ $100 - $1000 (3000 บาทไปจนถึง 30000 บาท) เงินจำนวนนี้ควรจะเป็นเงินที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับการเงินในชีวิตประจำวันของตัวผู้เทรดเพื่อที่จะได้เทรดและศึกษาการเทรดอย่างสบายใจดังนั้นหากเป็นพอร์ตการลงทุนระดับเล็ก ๆ ผมคิดว่าควรมีกลยุทธ์ที่แตกต่างออกไปเพื่อเพิ่มผลตอบแทนให้สูงขึ้น



    กลยุทธ์การลงทุนกรณีเริ่มต้นเงินทุนน้อย ๆ ผมมองผ่านภาพใหญ่ 2 ประเด็นคือ
1. ควรจะเพิ่มเงินลงทุนให้มากที่สุด
2. ต้องทำให้เงินลงทุนได้ผลตอบแทนมากที่สุด

สำหรับข้อที่ 1 “ควรจะเพิ่มเงินลงทุนให้มากที่สุด” สามารถแยกเป็นภาพย่อยๆได้อีกคือ
1.1 ควรเพิ่มรายได้ เพิ่มจำนวนเงินให้มากที่สุด
1.2 ลดรายจ่ายให้มากที่สุด เพื่อเพิ่มเงินออม ที่จะนำมาลงทุน

ข้อที่ 1.1: เพิ่มรายได้ เพิ่มจำนวนเงินให้มากที่สุด
    ผมมองในแง่คนทั่วไปที่ทำงานกินเงินเดือนไม่สูงมากการเพิ่มรายได้สามารถทำได้โดยการหารายได้เสริมการย้ายงานใหม่การเพิ่มความรู้เพื่อเพิ่มค่าจ้างการแต่งงานที่คู่ชีวิตมีรายได้ด้วย (ถ้าโชคดีได้แฟนรวยจะดีมาก) การหยิบยืมเงินจากพ่อแม่หรือญาติในระดับที่หากเสียหายก็ไม่ทำให้เดือนร้อนมากที่สำคัญคือ ไม่ควรกู้เงินที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยเพื่อมาลงทุนเพราะจะมีแรงกดดันจากที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยตลอดเวลา”

ข้อที่ 1.2: การลดรายจ่าย เพื่อเพิ่มเงินออม ที่จะนำมาลงทุน
    รายจ่ายที่หนักที่สุดสำหรับมนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่คือการผ่อนรถ-ผ่อนบ้านคุณสุวภา ผู้เขียนหนังสือ show me the money เคยพูดไว้ว่า ตัวอย่างการใช้เงินที่เลวที่สุดของหนุ่มสาวที่กำลังสร้างอนาคตคือ การซื้อรถ แต่ประเด็นนี้มีการถกเถียงกันพอสมควรหลายท่านอาจจะบอกว่าทั้งบ้านและรถเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้หรือต้องใช้ประกอบการทำงานซึ่งผมก็เห็นด้วยในบางประเด็นแต่ถ้ามองรอบด้านและเราเลือกจะเอาการเทรดมาเป็นอันดับหนึ่งแล้วละก็เราอาจจะพบว่ามีทางเลือกอื่น ๆ อีกที่ทำให้สามารถประหยัดรายจ่ายส่วนนี้ได้เช่น
    1.2.1 แทนที่จะผ่อนบ้านเราอาจจะอดทนอาศัยอยู่กับพ่อแม่ พี่น้อง ญาติ เพื่อนที่สนิท หรือแม้แต่การเช่าบ้านที่ค่าเช่าไม่สูงมากเหล่านี้แม้จะไม่สะดวกสบายเท่าแต่สามารถประหยัดทั้งดอกเบี้ยผ่อนและยังสามารถนำเงินต้นไปหาดอกผลจากการลงทุน
    1.2.2 แทนที่จะผ่อนรถ สียทั้งเงินต้นและดอกและยังมีค่าใช้จ่ายน้ำมัน ทางด่วน ซ่อมแซม ค่าประกัน เหล่านี้เป็นเงินจำนวนมากที่เราคาดไม่ถึงเราอาจจะใช้บริการขนส่งสาธารณะ เช่น รถเมล์ รถไฟฟ้า รถแท็กซี่ หรือกระทั่งซื้อรถมือสองที่ราคาถูกกว่ามากหรือหากยังมีค่าใช้จ่ายสูงก็อาจจะต้องเปลี่ยนงานหรือย้ายบ้าน ย้ายที่พักซะเลย ให้ที่ทำงานกับที่พักอยู่ใกล้ ๆ กันเพื่อประหยัดค่าเดินทาง
    1.2.3 รายจ่ายอื่นๆที่พอจะประหยัดได้ เช่น ค่าใช้จ่ายโทรศัพท์มือถือ ที่เราต้องจ่ายทุกเดือน ถ้าคิดเป็นรายจ่ายทั้งปีเราอาจจะตกใจทางเลือกคือ เราอาจะโทรน้อยลง หรือไม่โทรเลย (ไม่โทรไม่ตายซักหน่อย) เปลี่ยนเครื่องนาน ๆ ครั้ง ใช้เครื่องถูกๆ

  ข้อที่ 2: ต้องทำให้เงินลงทุนได้ผลตอบแทนมากที่สุด
    ประเด็นนี้เชื่อว่านักลงทุนทุกคนต่างต้องการและยิ่งหากมีเงินลงทุนไม่มากการทำผลตอบแทนให้สูง ๆ ยิ่งมีความสำคัญการมีเงินลงทุนน้อย ๆ บางทีทำให้เทรดเดอร์ที่เกิดความโลภไม่อยากจะอดทนกับกำไรน้อย ๆ อีกต่อไปเริ่มทำการ overlot มากขึ้นและสุดท้ายก็นำไปสู่การล้างพอร์ตพาลทำให้นักลงทุนหมดกำลังใจเพราะดูเหมือนการลงทุนอย่างนี้ทำให้รวยช้าอาจหันเหไปทำอย่างอื่นที่คิดว่ารวยเร็วกว่าแทน
    การเพิ่มเทคนิคกลยุทธ์เพียงเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับพอร์ตการลงทุนเล็ก ๆ อาจจะเพิ่มผลตอบแทนได้อย่างน่าพอใจที่จริงกลยุทธ์เหล่านี้เพื่อน ๆ หลายท่านก็ทราบกันดีจากที่โพสต์มาแต่หากนำมาเรียบเรียงรวมกันเป็นหมวดหมู่จะเป็นประโชน์กับเพื่อน ๆ ได้พิจารณาเป็นทางเลือกใหม่ครับดังนั้นสิ่งที่เทรดเดอร์ควรทำเพื่อเพิ่มโอกาสให้กับตัวเองคือ

ข้อที่ 2.1: การทำการบ้าน
    ไม่แน่ใจว่าเป็นกลยุทธ์หรือเปล่าแต่ผมเชื่อว่านี่เป็นการแปรเปลี่ยนจุดอ่อนให้เป็นพลัง – เป็นแรงบันดาลใจที่ชัดเจนที่สุดยิ่งหากเราพอร์ตเล็กเท่าไหร่เราก็ควรจะทำการบ้าน ศึกษาหาข้อมูลเทรดให้มากขึ้นเท่านั้นมีเพียงสิ่งนี้สิ่งเดียวที่เราควบคุมได้โดยตรงทำให้ทุกเวลา ทุกนาที โดยไม่ขึ้นอยู่กับคนอื่นหากเราไม่มีความรู้วิธีทีดีที่สุดก็คือต้องไปเรียนหรือหาหนังสือมาอ่านในโลกนี้ไม่มีทางลัดคนที่จะทำให้คุณรวยได้มีเพียงตัวคุณเองเท่านั้นจำคำ ๆ นี้ไว้ให้ดี

ข้อที่ 2.2: ไปหาปลาตรงที่มีปลา
    เนื่องจากเราตั้งโจทย์ว่าเราต้องการผลตอบแทนสูง ๆ ดังนั้นเราก็ต้องหาคู่เงินที่มีโอกาสให้ผลตอบแทนสูง ๆ เสมือนไปหาปลาตรงที่ ๆ มีปลาเช่นพวกกราฟที่วิ่งไว ๆ อย่าง XAU/USD หรือ GBP/JPY หรือ AUD/USD แต่ก็ต้องระวังไว้ด้วยเพราะกราฟที่วิ่งแรง ๆ เวลามันสวิงมันก็สวิงแรงมากเช่นกันหากตัวผู้เทรดไม่มีประสบการณ์มากพอก็มีโอกาสที่จะล้างพอร์ตสูงมากเท่านั้น

ข้อที่ 2.3: เริ่มต้นลงทุนให้เร็วที่สุด
    เพราะการที่พอร์ตการลงทุนจะโตมาก ๆ ต้องอาศัยการทบต้นหรือการนำกำไรไปลงทุนต่อการลงทุนให้เร็วที่สุดจะทำให้เราไปถึงจุดที่เงินลงทุนออกดอกออกผลได้เร็วนอกจากนั้นการที่เราเริ่มลงทุนเร็วเท่ากับว่าเราได้เริ่มเรียนรู้เร็วไปด้วยซึ่งความรู้จะพอกพูนไปตามวันเวลาและประสบการณ์ที่เพิ่มขึ้น
    เคยมีผลการวิจัยศึกษาพบว่านักลงทุนที่เริ่มต้นลงทุนด้วยเงินเท่า ๆ กันทำผลตอบแทนได้เท่า ๆ กันต่างกันตรงที่เริ่มลงทุนห่างกันหลายปีเมื่อเวลาผ่านไปผลตอบแทนของทั้งสองคนจะห่างออกจากกันมากขึ้นเสมือนเส้น 2 เส้นที่ลากออกจากจุดเดียวกันเส้นทั้ง 2 ทำมุมกันเพียงเล็กน้อยถ้าลากเส้นยาวขึ้นเรื่อย ๆ เส้นทั้งสองจะออกห่างกันมากขึ้นทุกที

ข้อที่ 2.4: อย่าเทรดหลายตัว
    หากเรามีเงินทุนน้อยการกระจายการเทรดหลาย ๆ ตัวอาจทำให้เรารู้สึกปลอดภัยมากขึ้นแต่ผลตอบแทนที่ได้จะหักล้างกันทำให้ผลตอบแทนไม่สูงเท่าที่ควรการเลือกที่จะถือหุ้นน้อยตัวเช่น 1-2 ตัวโดยเฉพาะมือใหม่จะทำให้เรามีความรอบคอบพิถีพิถันที่จะเลือกเทรดที่ดีที่สุดให้ผลตอบแทนสูงที่สุด (ภายใต้ความเสี่ยงที่รับได้) และหากเราวิเคราะห์ได้ถูกต้องผลตอบแทนที่ได้รับจะคุ้มค่า

Sourcehttp://www.sarut-homesite.net/category/investment/page/15/ (บทความ กลยุทธ์การลงทุนกรณีเริ่มต้นด้วยเงินทุนน้อย ๆ)

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ