Momentum Trading คืออะไร ?

 

 Momentum Trading คืออะไร

            ในปัจจุบัน เทรดเดอร์หน้าใหม่และคนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับกลยุทธิ์ในการเทรด แต่บางคนยังไม่ค่อยรู้จักกลยุทธิ์ที่ใช้เทรดมากนัก มา วันนี้แอดพามาทำความรู้จักกับ กลยุทธ์ Momentum Trading ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น 

            กลยุทธ์ Momentum Trading หรือ การเทรดด้วยโมเมนตัม เป็นหนึ่งในรูปแบบการเทรดที่ง่ายที่สุดที่ ใช้อินดิเคเตอร์วัดความแข็งแกร่งของการเคลื่อนไหวของราคาล่าสุด เพราะในทางทฤษฎีแล้ว หากราคาแข็งแกร่งมากเพียงพอ จะสามารถกำหนดทิศทางของราคาในการเทรด ไปยังทิศทางใดทิศทางหนึ่งได้  

            วิธีนี้ที่จริงมีมานานแล้วนะ แต่กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง หลังจากที่ตลาดเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงโดยเอา อัลกอริทึม เข้ามาใช้และตั้งโปรแกรมอย่างชาญฉลาด ช่วยแสดงสัญญาณของความแข็งแกร่งของเทรน  upside หรือ downside และทำให้เกิดทิศทางใดทิศทางหนึ่งชัดเจนในช่วงไม่กี่เสี้ยววินาที 

            เมื่อเทรดเดอร์เริ่มเห็นทิศทางราคาที่กําหนดนั้นแข็งแกร่งมากขึ้น เทรดเดอร์ก็จะพากันเข้ามาเทรดและสร้างโมเมนตัมใหม่ ๆ ให้กับตลาด

            เทรดเดอร์ประเภทโมเมนตัมส่วนใหญ่จะเทรดในช่วง ระหว่างกึ่งกลาง ของเส้นแนวโน้มระยะยาว  ซึ่งนั่นก็หมายความว่า เทรดเดอร์ประเภทโมเมนตัมมักพึ่งพา 'กระแส' และ 'ความกลัวในการพลาดโอกาส'   เพื่อเข้าเทรดนั่นเอง

            พูดง่ายๆว่า กลยุทธ์การเทรดด้วยโมเมนตัม เป็นการเทรดที่มีทิศทางตรงกันข้ามกัน หรือสวนเทรน  อาจจะรวมถึงกลยุทธ์การเทรดแบบ Reversal (การกลับตัวหรือย่อได้ด้วย ) หลายคนอ่านถึงตรงนี้อาจจะงงอยู่ โมเมนตัมก็คือเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่นั่นแหละ ที่มาจากหมวดของ Oscillator ใช้ได้ทุกตัวเลยไปลองเล่นดู

                                        ขอบคุณภาพจาก admiralmarkets

            วิธีใช้ ก็ไม่ยาก ลองไปหาดาว์นโหลดอินดิเคเตอร์โมเมนตัมมาใช้ ใน MT4 ก็มี และส่วนใหญ่ เทรดเดอร์หลายๆคนมักจะเอาอินดิเคเตอร์ตัวอื่นมารวมใช้ด้วยกันด้วย เช่น RSI กับ EMA แล้วยังสามารถพลิกแพลงให้เทรดได้หลาย TF ด้วย ไม่ว่าจะเป็นระยะสั้น หรือ ระยะยาว ลองเอาไปใช้กันดูนะ

"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม  ใน Blockdit ของเรา 

https://www.blockdit.com/posts/628df52d61f1884bb03feb92


ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ