Stablecoin ✅ คืออะไร❓ มีเสถียรภาพจริงใหม ❓

 


สำหรับมือใหม่หลายคนที่จะเข้ามาวงการ คริปโต ก็อาจจะงง ว่า Stablecoin คืออะไร ซึ่งเราจะหาคำตอบไปพร้อมกัน และมัน เสถียรภาพ จริงใหม

Stablecoin คืออะไร📢

สินทรัพดิจิตอล หรือ เหรียญคริปโตเคอร์เรนซี รูปแบบหนึ่งที่จะมีสถานะคงที่ตลอดเวลา โดยใช้สินทรัพย์อื่นในการตรึงราคา ตัวอย่างเช่น ตรึงกับ เงินดอลล่า จึงทำให้ Stablecoin คล้ายกับ ‘เงิน’ เพราะรักษามูลค่า (store of value) เอาไว้ได้ ดังนั้น Stablecoin จึงถูกนำมาใช้เป็นสื่อกลางในการชำระเงินมากขึ้นในปัจจุบัน

📢ตัวอย่างเช่น USDT อ้างอิงมูลค่ากับดอลลาร์สหรัฐฯ

ประเภทของ Stablecoin 💬

Fiat-collateralized😀

Stablecoin ที่มีมูลค่าอ้างอิงตาม เงิน Fiat เป็นรูปแบบที่น่าจะบพเจอมากที่สุด  Fiat-collateralized ที่มีเสถียรภาพมากที่สุด โดยการนำเงินหรือสกุลเงินต่างๆ ของโลก ไม่ว่าจะดอลลาร์ ยูโร หรือเงินบาทก็ได้ไปฝากไว้กับใครสักคน (ตัวกลาง) และคนกลางก็จะออกเหรียญออกมา ใน อัตราส่วน 1 ต่อ 1 โดยคนกลางที่ออกก็มักจะเป็นบริษัทขนาดใหญ่  ธนาคาร เหรียญ Tether หรือ USDT 

Commodity-collateralized😊

Stablecoin ที่มีมูลค่าอ้างอิงตาม สินค้าโภคภัณฑ์  ไม่ว่าจะทองคำ น้ำมัน ที่ดิน หุ้น ตราสาร หรือกองทุน Commodity-collateralized ไม่รับความนิยมเท่า fiat-collateralized และยังเป็นทรัพสินที่ขัดต่อกฏหมายหลายประเทศ 


Crypto-collateralized😖

Stablecoin ที่มีมูลค่าอ้างอิงตาม คริปโตเคอร์ฯ จึงทำให้เป็น Stablecoin ไม่อ่างอิงกับตัวกลาง  

โดยการสร้างนั้น  จะต้องใส่คริปโตฯ จำนวนมากกว่า Stablecoin ที่สร้างออกมา เนื่องด้วย เหรียญคริปโต ถึงจะเป็น คริปโตเคอร์ฯ  ก็ยังมีความผันผวนสูง 

ตัวอย่างเช่น Dai ซึ่งเป็น Stablecoin บนบล็อกเชนอีเธอเรียม

Non-collateralized😏

Stablecoin ที่ไม่ได้รองรับด้วยอะไรเลยในการผลิต โดยใช้การปรับลดดอกเบี้ยหรืออุปทาน โดยหลักการทำงานคือ หากเหรียญนั้นมีมูลค่าในตลาดอยู่ที่สูงกว่าดอลลาร์สหรัฐฯ ระบบ เพิ่มเหรียญในระบบเพื่อให้ค่าของเหรียญลดลงจนเท่าดอลลาร์สหรัฐฯ เช่น โทเคน Basis 


เสถียรภาพ Stablecoin📌

ถึงจะเป็น Stablecoin ที่ทำหน้าที่เหมือนเงินจริงๆ แต่อย่าลืมว่ามันไม่ใช้เงินจริง  ยิ่งเป็นรูปแบบ Non-collateralized ที่ไม่มีตัวกลางในการจัดการ  หากมีปัญเกิดขึ้น ก็มีแนวโน้มที่ราคา Stablecoin ที่ตึงอาจจะเอาไม่อยู่ ตัวอย่าง สดๆ ร้อน อย่าง Terra อย่าง UST ไม่สามารถคงมูลค่าของตัวเองไว้ได้ที่ 1 ดอลลาร์ 

โดยในวันนี้ (11 พฤษภาคม) มูลค่าของ UST ลดลงไปอยู่ที่ประมาณ 0.3 ดอลลาร์ 


cr.อ่านเพิ่มเติมได้ที่ 

https://thestandard.co/case-study-luna-coin/

https://zipmex.com/th/learn/what-is-a-stable-coin/

https://siamblockchain.com/2022/05/10/fed-sharp-interest-rate-spikes-and-stablecoin-runs-risk-to-us-economy/

cr.imageAll 🙏🙏🙏

www.freepik.com

https://www.binance.com/en/blog/fiat/what-is-a-stablecoin-heres-where-and-how-to-buy-them-421499824684903322


สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม

ใน Blockdit ของเรา

https://www.blockdit.com/posts/628077dfa75aa5089881280d

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ