CBDC สกุลเงินดิจิทัล คืออะไร

CBDC สกุลเงินดิจิทัล คืออะไร??

             ปัจจุบันโลกของเราเปลี่ยนแปลงไปมากและได้เริ่มก้าวเข้าสู่สังคมดิจิตอลอย่างเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะวงการ การเงินที่กำลังมุ่งหน้าสู่สังคมที่ไร้เงินสด จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า ธนาคารกลางทั่วโลกต่างเร่งศึกษาและพัฒนาเงินสกุลดิจิทัลเป็นของตนเอง 

             Central Bank Digital Currency: CBDC คือ สกุลเงินดิจิตัล ที่ออกโดยธนาคารกลางของประเทศนั้นๆ  ยกตัวอย่างเช่น ของไทย ก็เหมือนเงินบาท หรือธนบัตรที่ออกโดยแบงก์ชาติ เพียงแต่อยู่ในรูปแบบ “ดิจิทัล” เป็นการใช้ระบบการชำระเงินจากธนาคารกลางที่ช่วยให้การทำธุรกรรมทางการเงินมีต้นทุนที่ถูกลง และมีประสิทธิภาพสูงขึ้น โดยเฉพาะในเทคโนโลยีแบบกระจายศูนย์ (Distribution Ledger Technology: DLT) หรือบล็อกเชน (blockchain) ที่ช่วยสนับสนุนให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการเงินอย่างหลากหลาย และการใช้ในระดับรายย่อย (Retail) หรือก็คือ การนำมาจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวันของเรานั่นเองแถมยังถูกกฎหมาย และช่วยลดต้นทุนไปได้เยอะทีเดียว และที่สำคัญสามารถนำไปชำระหนี้ได้ตามกฎหมายอีกด้วย 

            ซึ่งตรงกันข้ามกับคริปโทเคอร์เรนซี เช่น บิทคอยน์ คือ สินทรัพย์ดิจิทัลที่สร้างขึ้นด้วย “เทคโนโลยีบล็อกเชน” โดยมุ่งหวังเป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยนแทนที่เงินสกุลปกติ แต่ไม่เข้าข่ายคุณสมบัติความเป็นเงิน และไม่มีกฎหมายรองรับให้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

ข้อดีของCBDC

            นอกจากจะฟรีค่าธรรมเนียมโอนแล้ว เรายังได้เป็นเจ้าของเงินจริงๆ โดยแม้อินเทอร์เน็ตล่มเราจะยังใช้เงินได้ (เหมือนเงินสดจริงๆ เพราะมันอยู่ในกระเป๋าเรา) แต่ถ้าเป็นระบบปัจจุบัน ถ้าเน็ตล่มเราจะโอนเงินไม่ได้เพราะเงินเราถูกดูแลโดยธนาคาร ยกเว้นเงินสดที่ถอนออกมาใส่ในกระเป๋า แต่ CBDC คือเงินของเราจริงๆ ที่ต่อท่อตรงระหว่างเรากับธนาคารกลางของประเทศซึ่งเป็นผู้ผลิตเงิน

ปัจจุบันมีประเทศใดบ้างที่เริ่มใช้ CBDC ไปแล้ว แล้วคนไทยจะได้ใช้เมื่อไร? 

            จีนถือเป็นชาติแรกที่ประกาศใช้เงินหยวนดิจิตัลสำหรับประชาชนอย่างเป็นทางการไปแล้วตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563

           ขณะที่สวีเดนก็ได้เริ่มทดสอบการใช้เงินสกุลโครนาดิจิทัล หรือ e-krona ไปแล้วเช่นกัน และยังมีอีกธนาคารกลางในอีกหลายประเทศที่กำลังเดินหน้าศึกษาและทดลองเรื่องนี้อย่างจริงจัง เช่น ธนาคารกลางอังกฤษและแคนาดา    

            สำหรับประเทศไทย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เองก็ถือเป็นธนาคารกลางแห่งแรกๆ ของโลก ที่ได้เริ่มศึกษาและพัฒนา CBDC โดยเริ่มต้นทดสอบระบบการชำระเงินต้นแบบในระดับสถาบันการเงิน (Wholesale) ร่วมกับธนาคารพาณิชย์ 8 แห่งมาตั้งแต่ปี 2561 ภายใต้ชื่อโครงการ ‘อินทนนท์’ 

           

ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://www.bot.or.th/
ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://www.eiloy.com/

"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม  ใน Blockdit ของเรา


                         


ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ