PAMM & MAM คืออะไร???

  

PAMM คืออะไร

            👉 PAMM คือ บัญชีที่ใช้สำหรับเทรด  forex โดยใช้แฟลตฟอร์มจากโบรกเกอร์ต่างๆกันไป ในรูปแบบ MT4 และมีตัวแทนทำหน้าที่ในการเทรดเพื่อสร้างกำไรให้กับเรา จัดเป็นการระดมทุน หรือ เรียกอีกอย่างว่า  ผู้จัดการในกองทุน ซึ่งก็จะอารมณ์คล้ายๆกับเราซื้อกองทุนรวมเลย  โดยอัตราการจ่ายเงินผลตอบแทนนั้น ตามแต่จะการตกลงกันเช่น จ่ายทุกสัปดาห์ ทุกเดือน หรือเท่าใดก็ตาม ขึ้นอยู่กับการเปิดกองทุนนั้นๆ เราสามารถเปิดดูและติดตามสถานะคำสั่งซื้อขาย และดูเงินในพอรตบัญชีได้ตลอดเวลา โดยเราไม่มีสิทธิ์ในการเข้าเปิด หรือปิด คำสั่งซื้อขาย แต่เราสามารถถอนเงิน ถอนทุนออกมาได้ ปกติ

            👉ชื่อเต็มของบัญชี Pamm คือ Percent Allocation Management Module เป็นระบบการจัดการแบบแบ่งเปอร์เซ็นต์ โดยที่ส่วนประกอบของระบบจะประกอบด้วย ผู้จัดการในกองทุน คือคนที่บริหารจัดการเงินในกองทุนนี้ให้มีกำไรที่งอกเงยเพิ่มมากขึ้น  และนายทุน คือ คนที่เอาเงินเข้ามาลงทุนในกองทุนนี้  ซึ่งการแบ่งผลตอบแทน  แล้วแต่จะตกลงกันไป แต่ส่วนใหญ่ก็จะอยู่ที่ประมาณ 30-50 % 

            👉การจะเป็นผู้ดูแลและบริหารเงินในกองทุนนั้นก็ไม่ยุ่งยากเท่าไหร่ โดยคุณจะต้องเปิดบัญชี PAMM กับโบรกเกอร์ก่อน แล้วก็เทรดเพื่อโชว์ผลงานของตัวเองไปสักพัก อาจจะกินเวลาประมาณ 3-6 เดือน แล้วแต่ว่าโบรกเกอร์ไหนต้องการเผลประกอบการกี่เดือน เพื่อดูศักยภาพในการเทรดของคุณ  เมื่อผลงานของคุณดูดี ก็จะมีนักลงทุนนำเงินมาให้คุณบริหาร  แต่หากคุณเทรดแล้วผลงานไม่ดี ก็จะไม่มีใครนำเงินมาลงทุนกับคุณนั่นเอง ง่ายๆไม่ต้องคิดเยอะ  มีกำไรก็วินๆทั้งสองฝ่าย ขาดทุนก็เสียเงินกันไป ต้องเข้าใจในจุดนี้ด้วย เพราะการจะได้กำไรมาก็มักจะมาพร้อมกับความเสี่ยงเสมอ จึงควรพิจารณาให้ระเอียดรอบคอบ ก่อนตัดสินใจลงทุน

            👉มีข้อดีแล้วก็ต้องมีข้อเสียด้วย  ข้อเสียของ PAMM อีกทางหนึ่งก็คือ เมื่อเงินในกองทุนเริ่มมีกำไรแล้ว นายทุนมักจะนิยม ทยอยถอนเงินออก  ซึ่งมักจะไม่เป็นผลดีต่อผู้จัดการในกองทุนเท่าไหร่ เนื่องจากการถอนเงินออกส่งผลต่อการคำนวน LOT และการบริหารการจัดการเงินในนั้น ทำให้ความเสี่ยงมีเพิ่มมากขึ้น และควบคุมได้ยากนี่จึงเรียกว่าเป็นจุดอ่อนของบัญชี PAMM อีกข้อหนึ่งก็ว่าได้ 

            👉มี PAMM แล้วก็ต้องมี  MAM  คือ Multi Account Manager  หากเปรียบเทียบระหว่าง  บัญชี PAMM เป็นแบบมีผู้จัดการกองทุนแล้ว บัญชี MAM ก็หมายถึง ผู้จัดการกองทุนแบบส่วนตัว โดยผู้จัดการในกองทุน สามารถเข้ามาทำหน้าที่ในการดูแล Port การถอนเงินลงทุนของคุณได้เลย โดยไม่ต้องผ่านตัวกลาง นายหน้าใดๆทั้งสิ้น  โดยรูปแบบนี้ผู้จัดการในกองทุนก็จะเก็บค่าคอมมิชชั่น (Commission ) ทุกครั้งที่มีการเทรด ซึ่งเหมาะสมกับผู้ที่มีทุนมากๆ เพราะการเปิดโพสิชั่นแต่ละครั้งจะต้องคุ้มกับค่าคอมมชชั่นที่จะเสียไป 

                👌👌สุดท้ายและท้ายที่สุด อยากจะฝากถึงเทรดเดอร์เอาไว้ว่า  อย่าลืมศึกษาหาข้อมูล และตรวจสอบความน่าเชื่อถือของโบรกแต่ละโบรกด้วย ก่อนจะตัดสินใจลงทุนหอบเงินไปให้เขา หลายโบรกเกอร์ที่เปิดรับ เฉพาะบัญชีประเภท MAM เพื่อรับเงินจากลูกค้าที่ฝากเงินเข้ามาเยอะ ๆ แล้วก็ปิดโบรก หอบเงินหนีหายไปก็มี   ถ้าเป็นไปได้ก็อยากจะแนะนำให้เทรดเดอร์ทุกท่านศึกษาหาข้อมูล กลยุทธ์ และวิธีการอ่านกราฟจากตลาด และเทรดด้วยตัวเองจะดีกว่า หรือถ้าจะเซฟๆหน่อย ก็ไปก๊อปปี้คนที่เทรดเก่งๆจะดีกว่า อย่างน้อย เงินก็ยังอยู่กับเรา ไม่ต้องหอบเงินไปให้ใคร ซึ่งสุ่มเสี่ยงมาก หากเราหมั่นศึกษาหาความรู้ให้เป็นกิจลักษณะ แอดบอกได้เลย การเทรดให้มีกำไรไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป


ขอบคุณภาพจาก Eiloy

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ