ราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากสกุลดอลลาร์ที่อ่อนตัวลงซึ่งเป็นการทดสอบแนวต้านที่สำคัญ

 มุมมองราคาทองคำ:

            👋ราคาทองคำขยับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2.5 ปี

            👋SPDR Gold Trust (GLD) ไหลออกอย่างต่อเนื่องถึงแม้ว่าราคาทองจะขยับตัวขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้ว

            👋80% ของผู้ค้าทองคำรายย่อยเป็นนักลงทุนระยะยาวในขณะที่ 20% เป็นนักลงทุนระยะสั้น

                    XAU/USD ราคาทองคำขยับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากที่ดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือนเมื่อสัปดาห์ที่ แล้วเนื่องจากการอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐ จากตัวเลขนอกภาคเกษตรของสหรัฐที่ต่ำกว่าที่คาดไว้  ซึ่งเป็นแนวต้านแถว  1837 โดยมีเส้น SMA20 สับขาหลอกอยู่ หากทะลุแนวต้านนี้ไปได้อาจเปิดประตูไปสู่โอกาสที่จะกลับหัวขึ้นโดยจับตาที่ราคา 1870 ซึ่งเป็นแนวต้านที่สำคัญ

                    ดัชนี DXYแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้ามกับราคาทองคำอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 2.5 ปีที่ราคา 90.66 ค่าสัมประสิทธิ์ 12 เดือนรั้งท้ายที่ -0.76 

                    การพัฒนาวัคซีนล่าสุดไม่สามารถเพิ่มมูลค่าในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ แต่เทรดเดอร์เชื่อว่าตลาดจ้างงานที่ลงน้อยถอยลง และสถานการ์ณผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐยื่นมือมาช่วยทางด้านการเงินและการเรียกร้องให้มีการสนับสนุนทางการเงินเพิ่มเติม โดยส่วนใหญ่จะเป็นแรงหนุนผลักดันราคาของโลหะมีค่า


                    อย่างไรก็ตามในทางกลับกันเทรดเดอร์ควรระมัดระวังเกี่ยวกับการดีดกลับของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐซึ่งได้เข้าสู่โซน oversold เมื่อเร็ว ๆ นี้ USD ที่แข็งค่าขึ้นอาจขัดขวางทิศทางขาขึ้นของทองคำโดยยังมีแนวโน้มเป็นขาลง ตัวเร่งปฏิกิริยาที่เป็นไปได้สำหรับทองคำ อาจรวมถึงการเปิดตัววัคซีนทางฝั่งประเทศตะวันตก จากชนวนความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ - จีน เช่นเดียวกับผลกระทบทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เกิดขึ้น

                    SPDR Gold Trust (GLD) ซึ่งเป็น ETF มีการไหลออกอย่างต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว แม้ว่าราคาทองคำจะดีดตัวขึ้น   จำนวนหุ้น GLD ETF ที่ลดลงสะท้อนถึงความต้องการทองคำเพื่อการลงทุนที่ลดลง ที่โดยลดลงจากจุดสูงสุดล่าสุดที่ 437.8 ล้านในวันที่ 21 กันยายนเป็น 405.3 ล้านเมื่อไม่นานมานี้

                    ในทางเทคนิคแล้วราคาทองคำได้ขยับขึ้นไปถึงแนวต้านของเส้น SMA 20 ซึ่งเป็นเส้นกึ่งกลางของ Bollinger Band การทะลุผ่านโซนนี้อาจส่งสัญญาณถึงแนวโน้มการกลับตัว แต่หากไม่สามารถข้ามผ่านไปได้ จะเป็นการดึงกลับไปสู่แพทเทรินฮาร์มอนิกอีกครั้ง จับตามองแนวรับที่ 1750  แนวโน้มโดยรวมมีความเอนเอียงไปทางด้านขาลง โดยจุดสูงสุดค่อยๆลดระดับต่ำลงติดต่อกัน ตัวบ่งชี้ MACD ก่อตัวเป็น Golden Across ส่วนเส้นแนวโน้ม MACD จะยังคงอยู่ในแดนลบ

Gold Price – กราฟรายวัน


Written by Margaret Yang

เรียบเรียงโดย หญิงอ้วนฉุ


XAUUSD การวิเคราะห์ประจำวัน 8/12/2020 by TraderTan by Tradertanofficial on TradingView.com

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ