ราคาทองคำทางด้านเทคนิคมีการรีบาว์นแม้ว่าจะอยู่ในแนวโน้มขาลง

 มุมมองราคาทอง :

                    👏 ราคาทองคำมีการซื้อขายสูงมากขึ้นในวันอังคารจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

                    👏 SPDR Gold Trust (GLD) เทขายออกอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเนื่องจากราคาทองคำลดลง

                    👏 85% ของผู้ค้าทองคำรายย่อยเป็นการซื้อขายระยะยาว  ส่วน 15% เป็นการซื้อขายระยะสั้น

                    ราคาทองคำดีดตัวขึ้นจาก 5 เดือนที่แล้วเนื่องจากค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงและการป้องกันความเสี่ยงจากการระบาดของโคโรนาไวรัส โดยให้ค่าน้ำหนักจากราคาทองคำแท่ง หลังจากข่าวดีของวัคซีนป้องกันไวรัส ทำให้ราคาทองเริ่มลดลง เนื่องจากทองคำส่งผลต่อค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ รวมไปถึงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังจะเกิดขึ้น นับตั้งแต่ ไฟเซอร์ ประกาศการพัฒนาวัคซีนเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนราคาทองคำได้ลดลงมากกว่า 8%

                    มีรายงานว่า  UK อนุญาตให้โรงพยาบาลสามารถรับวัคซีน Covid-19 ของไฟเซอร์ได้ในเร็ว ๆ นี้และวัคซีนของ โมเดอร์นา กำลังขอการอนุมัติจาก FDA เพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินในวันนี้ โดยนักลงทุนย้ายการลงทุนออกจากสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา สวนทางกลับทิศทางขาขึ้นของทองคำจากเมื่อต้นปีนี้ แนวโน้มทองคำโดยรวมดูเหมือนเป็นขาลงแม้ว่าระยะสั้นจะยังมีการรีบาว์นอยู่บ้าง

                    ตามฤดูกาลแล้วในอดีต ช่วงสิ้นปีจะเป็นช่วงเวลาที่ทองอ่อนแอ, ราคาทองคำที่ลงทะเบียนได้ผลตอบแทนเฉลี่ย 10 ปีต่อเดือนที่ -1.97% และ -1.51% ในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมตามลำดับ เดือนมกราคมและสิงหาคมเป็นเดือนที่มีผลกำไรดีที่สุดสำหรับทองคำโดยมีผลตอบแทนเฉลี่ย 10 ปีต่อเดือนที่ 2.18% และ 3.85% ตามลำดับ 

                SPDR Gold Trust (GLD) ซึ่งเป็น ETF ทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลกโดยมีมูลค่าตลาด 67.6 พันล้านเหรียญสหรัฐมีการเทขายออกอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา  ชี้ให้เห็นความต้องการทองคำเพื่อการลงทุนที่ลดลง จำนวนหุ้น GLD ลดลงจากจุดสูงสุดล่าสุดที่ 437.8 ล้านในวันที่ 21 กันยายนเป็น 409.3 ล้านเมื่อเร็ว ๆ นี้ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกัน เป็นสัปดาห์ที่ 10 


                    ในทางเทคนิคแล้วราคาทองคำทะลุแนวรับสำคัญที่ 1800 ในสัปดาห์ที่แล้วเป็นการเปิดประตูสำหรับแนวโน้มขาลง โดยจับตาแนวรับที่ 1750  แนวโน้มโดยรวมมีความเอนเอียงไปทางด้านขาลง  RSI อยู่ในโซน oversold ซึ่งบ่งชี้ถึงการรีบาว์นเด้งกลับ  และราคายังวิ่งมาชน Bollinger Band ที่อยู่ในระดับต่ำที่กลายเป็นแนวรับในทันที


Gold Price XAU/USD – กราฟรายวัน


Written by Margaret Yang

เรียบเรียงโดย หญิงอ้วนฉุ

XAUUSD การวิเคราะห์ประจำวัน 3/12/2020 by TraderTan by Tradertanofficial on TradingView.com

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ