📚 Diary Trader : การบันทึกสถิติของเทรดเดอร์📝


ทำไมนักเทรดถึงต้องการจดบันทึก ?
หากคุณไม่สามารถทำกำไรและยังคงขาดทุนในตลาดอย่างต่อเนื่อง คุณควรเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีไดอารี่นักเทรดไว้ในครอบครอง นักเทรดมืออาชีพทุกคนสามารถยืนยันคำแนะนำนี้ได้

ทำไมเราจึงจำเป็นต้องมีไดอารี่?

 เพื่อความก้าวหน้า
หากคุณจดบันทึกการเทรดทุกครั้งไว้ในไดอารี่ ในหนึ่งหรือสองสัปดาห์คุณจะไม่เพียงแต่จดจำความรู้สึกและอารมณ์ของตนได้ คุณจะเห็นความก้าวหน้าแล้วจึงจะสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเทรดต่อไปได้ดียิ่งขึ้น
ไดอารี่นี้จะช่วยให้นักเทรดเปลี่ยนจากประสบการณ์การเทรดในหนึ่งวันเป็นประสบการณ์การเทรดในรอบสิบวัน คุณสามารถอ่านเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ในหนังสือ “One Good Trade” ซึ่งเขียนโดยนาย Mike Bellafiore 
เพื่อทำให้งานของคุณง่ายขึ้น
ความเข้าใจในการเชื่อมโยงระหว่างความสำเร็จและความล้มเหลวในอดีตทำให้เกิดต้นแบบของผลงานที่ประสบความสำเร็จในอนาคต สัญชาตญาณใดๆ ล้วนอยู่บนพื้นฐานของประสบการณ์นักเทรด และหากคุณมีความปรารถนาที่จะเรียนรู้และประสบความสำเร็จในตลาดการเงิน คุณต้องคอยจดบันทึกความสำเร็จและความล้มเหลวของตนเองอย่างต่อเนื่อง
นักเทรดหลายคนหัวเราะเยาะกับไอเดียการเก็บบันทึกไดอารี่ดังกล่าว พวกเขากล่าวว่าพวกเขาสามารถจดจำทุกอย่างได้อย่างสมบูรณ์และการจดบันทึกก็เป็นสิ่งที่เปลืองเวลา แต่สิ่งที่น่าขันมากกว่าคือการสูญเสียเงินฝากของคุณซ้ำแล้วซ้ำเล่า โมโหเกรี้ยวกราด และยอมแพ้เมื่อคุณมาถึงครึ่งทางแล้วไม่ใช่หรอกหรือ?
การเทรดเป็นงานที่ยากลำบาก และการทำบันทึกนักเทรดเป็นส่วนที่สำคัญซึ่งสามารถอำนวยความสะดวกให้กับการทำงานของคุณได้เป็นอย่างมาก ประกอบกับการบริหารจัดการความเสี่ยง การจัดการเงินและแผนการเทรด นี่คือสิ่งที่คุณขาดไม่ได้หากคุณต้องการประสบความสำเร็จ
กำกับดูแลการเงินและอารมณ์ของคุณ
นักเทรดควรเริ่มจดบันทึกไดอารี่ของตนต้ังแต่วันแรกในอาชีพการเทรดตั้งแต่เปิดบัญชีกับโบรกเกอร์ แล้วนักเทรดจะเก็บบันทึกอย่างไรให้ถูกต้อง? ขั้นตอนทุกอย่างง่ายนิดเดียว:
  • จดกลยุทธ์การเทรดและกฎกติการเข้าตำแหน่งซื้อขายที่คุณต้องปฏิบัติตาม รวมถึงจำนวนการเทรดต่อวันและต่อเดือน ความเสี่ยงของการซื้อขายและดัชนีที่คุณใช้งาน เก็บภาพหน้าจอของแต่ละธุรกรรมและคำอธิบายคร่าวๆ กำกับไว้
  • ติดตามสถานะทางอารมณ์ของคุณทั้งช่วงก่อนและหลังการเทรด ไม่ว่าจะเป็นความกลัว ความโลภ ความตื่นเต้น ความรู้สึกโกรธ ฯลฯ ความรู้สึกของนักเทรดคือสิ่งสำคัญเป็นอย่างยิ่ง จงเขียนบรรยายทุกอย่างที่คุณรู้สึกและคิดอยู่!
  • สรุปผลลัพธ์ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ และในช่วงปลายเดือนแต่ละเดือน คำนวณจำนวนการเทรดที่ประสบความสำเร็จและไม่ประสบความสำเร็จ ทบทวนดูว่าคู่สกุลเงินไหนเป็นคู่ที่คุณทำกำไรได้มากที่สุดและคู่ไหนล้มเหลวมากที่สุด ใช้กรอบเวลาใด และใช้วันที่ครบกำหนดใดที่ให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า วิเคราะห์ภาพหน้าจอและกรองสัญญาณที่บิดเบือนต่างๆ
ผลที่จะได้รับคือคุณจะเข้าใจภาพกระบวนการเทรดของตนเองอย่างละเอียดมากขึ้น คุณจะเห็นผลลัพธ์ว่าการเทรดใดที่ทำกำไรและสาเหตุของการทำกำไรนั้นๆ คืออะไร รวมถึงอะไรคือสิ่งที่คุณสามารถหรือควรทำซ้ำ
เช่นเดียวกันกับธุรกรรมที่ผลลัพธ์เป็นลบ จงวิเคราะห์ธุรกรรมเหล่านี้ และในแต่ละครั้งคุณจะประสบกับความผิดพลาดประเภทเดิมๆ น้อยลงอย่างต่อเนื่อง
ยึดติดกับเป้าหมายของคุณ
จดบันทึกเป้าหมายของคุณไว้ เพื่อที่คุณจะได้เห็นเป้าหมายของคุณทุกครั้งที่คุณเปิดอ่านไดอารี่การเทรดและระลึกได้ว่าทำไมคุณถึงกระทำขั้นตอนนั้นๆ และเหตุใดคุณกลับหยุดอยู่กับที่ที่จุดใดจุดหนึ่งระหว่างทาง
สิ่งสำคัญคือการเก็บรักษาไดอารี่ของตน คุณต้องรู้สึกมุ่งมั่นที่จะใช้ไดอารี่ รวมถึงเข้าใจว่าคุณจะใช้ไดอารี่เพื่ออะไร แต่การพยายามทำงานกับไดอารี่เพียงแค่ผิวเผินก็ไม่ดีเหมือนกันและอาจไม่แม้แต่คุ้มค่าที่จะเริ่มต้น
________________________________________
การจะจดบันทึกไดอารี่หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับคุณ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเป้าหมายและแผนการทำงานของคุณ ในทางที่ดีที่สุดคุณอาจจะไม่มีกำไรหรือขาดทุนใดๆ และในทางที่แย่ที่สุด คุณอาจจะขาดทุนต่อไปเรื่อยๆ ….หรือคุณอาจอยากเข้าสู่เส้นทางการเทรดแบบมืออาชีพและก้าวไปข้างหน้ามากกว่า

ผมมีตัวอย่างนักเทรดที่เขาเริ่มทำสถิติการเทรดมาให้ดู



แหล่งที่ : Blog Olymp Trade

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ