Mr.Market ????? คือใคร




                    คุณเคยได้ยินกับคำว่า เจ้า กันบ้างมั้ยครับ เจ้า ในทีนี้ เราจะหมายถึงเจ้ามือ ในตลาดหุ้นกันนะครับ คำว่าเจ้า นั้นเป็นคำฮิต เรียกติดปากกันที่คนไทยส่วนใหญ่ใช้เรียกกัน  

สำหรับคนที่มีเงินจำนวนมหาศาลในตลาดหุ้น ล้วนแล้วแต่เป็นเจ้ามือรายใหญ่ๆทั้งนั้น อาทิเช่น ธนาคารหรือกองทุนนั่นแหละฮะ และไม่ใช่จะมีแค่คนไทยเราเท่านั้นนะครับที่เรียกเจ้ามือรายใหญ่ๆด้วยศัพท์ต่างๆคนต่างชาติเองก็มีเช่นกันครับ เช่น ปลาวาฟ Blue whale , Backup หรือแม้กระทั่ง Mr.Market  ผู้ทรงอิทธิพลแห่งโลกการลงทุน

 Mr.Market คือใคร??? 

                    Mr.Market คือคนที่สามารถกำหนดทิศทางของตลาดหุ้นได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เขาคือคนที่อยู่เบื้องหลังการขึ้นลงทุก ๆ สตางค์ของราคาหุ้น และเป็นคนที่คุณสามารถพบเจอได้ในทุกๆวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่เราจะซื้อหรือขายหุ้น

                    อยากรู้แล้วใช่มั้ยครับ ว่าเขาคือใคร ??? ความจริงแล้ว ชายคนนี้ไม่มีตัวตนอยู่จริง ๆ ครับ เขาเป็นเพียงตัวละครสมมุติ ที่สร้างขึ้นโดย  Benjamin Graham อาจารย์ที่สอนเรื่องการลงทุนให้กับ วอร์เรน บัฟเฟตต์ โดยตัวละครนี้ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกในปี 1949  เพื่อให้เป็นตัวแทนของคนที่จะคอยยั่วยุให้เราทำสิ่งต่าง ๆ  หรือหากจะพูดกันง่าย ๆภาษาชาวบ้านก็คือ  Mr.Market  คือข่าวลือ หรือเสียงส่วนใหญ่ในตลาดหุ้นนั่นเอง


                    Mr.Market จะคอยกระตุ้นคุณให้เกิดความโลภและความกลัวอยู่เสมอ ทั้งในตลาด และนอกตลาด มันจะคอยเชียร์ให้เราซื้อ ๆ ขาย ๆ หุ้นอยู่หลายๆครั้ง ซึ่งเราเรียกสิ่งนี้ว่า ความผันผวน 

                        เช่น วันไหนที่ตลาดหุ้นสดใส หุ้นขึ้น Mr.Market ก็จะเข้ามาอยู่ในหัวเราพร้อมกับบอกว่า “ซื้อดิ ! ฟ้าเปิดแล้ว หุ้นกำลังจะขึ้น มันกำลังจะทำ New High ราคานี้ไม่มีอีกแล้ว รีบเลย ซื้อเร็ว 

                         หรือถ้าวันไหน หุ้นลง บรรยากาศเลวร้าย เขาก็จะบอกกับคุณว่า วันนี้แย่แน่ ๆ วิกฤตเศรษฐกิจก็แย่  ถ้าไม่รีบขายตอนนี้ ขาดทุนหนักแน่นอน ขายเลย ขายเดี๋ยวนี้ 

                    และแน่นอนครับ ว่าคนส่วนใหญ่มักจะเลือกทำตามที่ อีตา Mr.Market บอก   และนั่นแหละฮะจึงเป็นเหตุเป็นผลทำให้เราได้เห็นหุ้นขึ้นๆลงๆ เกินพื้นฐานและความเป็นจริงอยู่บ่อยๆครั้ง บางคนถึงกับแปลกใจกับข่าวออกมาแบบนี้ ทองต้องลงสิ ทำไมไม่ยอมลง หละ แบบนี้เป็นต้น 

วิธีการรับมือกับ Mr.Market

                    เพราะที่จริงแล้ว การขึ้นๆลงๆของกราฟ  ล้วนแล้วแต่เป็นความรู้สึกของคนส่วนใหญ่ในตลาดหุ้น และเป็นเพียงชั่วครั้ง ชั่วคราวเท่านั้น   มันไม่ใช่ข้อเท็จจริงครับ ย้ำว่าไม่ใช่ข้อเท็จจริง เป็นเพียงข่าวลือ ที่ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป   

ฉะนั้นวิธีเดียวที่จะรับมือกับ    Mr.Market ได้นั่นก็คือ ใช้เหตุและผลเข้าสู้ครับ  หรือถ้าใจแข็งสู้ข่าวลือหนาหูไม่ได้ ให้หนีออกมาจากตรงนั้นครับ หนีข่าวลือ หนีออกจากตลาดไปก่อน แล้วค่อยกลับเข้ามาใหม่

                    

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ บทความแนวจิตวิทยาของปรมาจาร์ยผู้ทรงคุณค่าท่านนี้ ได้สอนอะไรเราไว้เยอะแยะเลยนะครับ คิดให้เป็น เย็นให้พอ รอเหตุผล แล้วกำไรจะตามมาครับ




ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ