แนวคิดการเทรดของ Benjamin Graham

 


แนวคิดการเทรดของ 

เบนจามิน เกรแฮม Benjamin Graham 


               👏  หลังจากเกริ่นนำไปแล้วคร่าวๆสำหรับประวัติของชายผู้นี้ เบนจามิน เกรแฮม  ( Benjamin Graham )สุดยอดนักลงทุนระดับโลก   หรือ บิดาแห่งการลงทุนแบบเน้นคุณค่า  ผู้บุคคลที่ได้รับการยอมรับ และได้ชื่อว่าเป็นอาจารย์ของนักลงทุนอันดับต้น ๆ ของโลกในยุคนี้อย่าง  วอร์เรน บัฟเฟตต์   วันนี้แอดจะพาทุกคนไปเรียนรู้แนวคิดการเทรดของสุดยอดปรมาจารย์คนนี้กัน  เพื่อที่จะได้นำมาปรับใช้กับการลงทุนของทุกๆคน ตามมาครับ

แนวคิดการเทรดของ  เบนจามิน เกรแฮม

1. การเก็งกำไรไม่เหมือนกับการลงทุน

  👏เพราะการเก็งกำไรคุณต้องการแค่ส่วนต่างราคา ไม่ได้สนใจในตัวธุรกิจ ดังนั้นเมื่อแนวคิดต่างกัน วิธีการก็ต่างกัน ทุกคนไม่จำเป็นต้องเป็นนักลงทุนก็ได้ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเพราะความต้องการของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกันเพียงแต่ต้องแยกให้ออกระหว่างการลงทุนกับการเก็งกำไร และต้องรู้จักตัวเองว่าเราเป็นสายการลงทุนแบบไหน

 2. มีส่วนเผื่อเพื่อความปลอดภัยเสมอ

  👏Margin of Safety คำนี้ถูกอธิบายในหนังสือ The Intelligent Investor ไว้ว่า Determining a company's 'true' worth is highly subjective (การพิจารณาถึงความคุ้มค่าเป็นส่วนสำคัญ) แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า ส่วนเผื่อเพื่อความปลอดภัย บางตำรากล่าวไว้ว่าเป็นการคาดการณ์ถึง มูลค่าโดยเนื้อแท้ (intrinsic value) ซึ่งหลักการเดียวกันแต่มีวิธีการหาที่ไม่เหมือนกันในแต่ละคน นี่เป็นเหตุผลที่ทำไมเราไม่ซื้อบริษัทที่ดีในราคาที่สมเหตผล ดีกว่าซื้อบริษัทธรรมดา ในราคาที่แสนถูก



 3. ใช้การมีวินัยแทนการคาดเดา

  👏นักลงทุนผู้ชาญฉลาดในความคิดของแกรแฮมคือ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ IQ หรือวุฒิการศึกษาเลย ความหมายที่แท้จริงของมันก็คือความอดทนความมีวินัย มองบริษัทให้ออกมากกว่าคาดเดา เกรแฮมอธิบายไว้ว่าความชาญฉลาดเรื่องลงทุนนั้นเป็นไปในเชิงคุณลักษณะมากกว่าสมอง

 4. การลงทุนคือการแข่งกับตัวเอง

  👏เกรแฮมต่างมองว่าการลงทุนนั้นเป็นเรื่องของการควบคุมให้อยู่ในเกมของตัวเอง ความท้าทายของนักลงทุนที่ชาญฉลาดไม่ได้อยู่ที่การลงทุนให้ได้กำไรเท่าไหร่ แต่มันคือเรื่องของการตัดสินใจและการควบคุมอารมณ์ของตนเองในการลงทุนต่างหาก

5. เชื่อมั่นในความรู้ตัวเอง

  👏ระหว่างมั่นใจในตัวเอง กับ เชื่อมั่นในความรู้ของตัวเองมีความแตกต่างกัน หลักการลงทุนตามฉบับของเกรแฮมนั้นแนะนำว่าให้มีความเชื่อมั่นในความรู้และประสบการณ์ของตัวเอง แม้ว่าคนอื่น ๆ จะเห็นต่าง คุณไม่ได้ถูกหรือผิดเพราะคนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับคุณ แต่คุณถูกเพราะข้อมูลและการใช้เหตุผลเป็นไปอย่างถูกต้อง ในโลกของการลงทุนความเชื่อมั่นเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดรองลงมาจาก“ ความรู้”

  ถึงขนาดที่ วอเรน บัฟเฟตต์ยังต้องลงทุนสมัครเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัย เพื่อที่จะได้เรียนกับ เบนจามิน เกรแฮมคิดดูว่าบุคคลผู้นี้ เก่งขนาดไหน หนำซ้ำ  ตัวบัพพเฟ่ต์เองเคยบอกว่า “ผมเรียนรู้อะไรมามากมายจากการได้ใกล้ชิดกับอาจารย์เบน เกรแฮม บางสิ่งบางอย่างก็ยังใช้ได้ดีในปัจจุบัน แต่บางสิ่งบางอย่างมันก็เก่าไปพร้อม ๆ กับกาลเวลา และมันก็ใช้ไม่ได้ด้วย” ดังนั้นเรียนรู้ จุดไหนที่คิดว่าดี ก็นำไปปรับใช้ในการลงทุนของตัวเองกันได้นะครับ 

                   👋👋👋 เป็นอย่างไรกันบ้างครับ อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว คงจะมีไอเดียเปร่งประกายเพิ่มมากขึ้นกันแล้วนะครับ แอดแนะนำว่าลองเาไปปรับใช้กันดูครับ อย่างที่ แกรแฮมบอกนั่นแหละครับ อันไหนดีก็เอาไปปรับใช้กัน อันไหนไม่ดีหากปรับให้ดีขึ้นได้ก็ลองทำดูครับ 


เครดิต wikifx

สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม  ใน Blockdit ของเรา 


ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ