Three Arrows Capitals (3AC) กองทุนคริปโตแสนล้าน กับการล่มสลาย EP.2



 Three Arrows Capitals (3AC) กองทุนคริปโตแสนล้าน กับการล่มสลาย  EP.2


                👋จากความเดิมตอนที่แล้ว เราเกริ่นนำไปถึง ที่มาที่ไปของ Three Arrows Capital กันไปแล้ว ทีนี้เรามาดูสาเหตุใหญ่ อีกสักสองสามสาเหตุกันบ้าง ที่ทำให้ Three Arrows Capital ยื้อฉุดกระชากไม่ไหวจนต้องต้องยื่นขอล้มละลายไปในที่สุด มา มาอ่านต่อกัน

พอร์ตดูดี แต่แค่กำไรชั่วคราว????

                    👋เมื่อเจาะลึกเข้าไปดูเหรียญที่ 3AC ลงทุนนั้น มีการลงทุนใน Governance Token ของโปรเจค DeFi ต่างๆทั้งเหรียญใหญ่อย่าง UNI, AAVE, SNX, COMP และ YFI และเหรียญขนาดเล็กอย่าง FST, KNC, NRV, DHT, MTA, ROOK และ DODO ด้วย ซึ่งปัญหาของเหรียญเหล่านี้คือจะมีแรงเทขายจากการเพิ่มสภาพคล่องอยู่ตลอดเวลาเรียกว่า Toxic Liquidity 

                    👋สาเหตุที่เหรียญกลุ่มนี้โดนเทขายเนื่องจากประโยชน์ของเหรียญเหล่านี้มีน้อยและ Supply ของเหรียญที่จะมีการแจกเรื่อยๆ ทำให้เหรียญถูกเพิ่มจำนวนอยู่ตลอด ดังนั้น 3AC แม้จะได้เปรียบเรื่องต้นทุนในตอนแรก แต่การมีระยะเวลาปลดเหรียญทำให้เมื่อถึงเวลาจริง ราคาขายที่ได้อาจจะไม่ได้ดีเท่าตอนแรกหรือขาดทุนได้ด้วยซ้ำ

                   👋นอกจากนี้ยังมีการลงทุนใน GBTC ซึ่งนอกจาก BTC จะติดลบมากกว่า 68% จากจุดสูงสุด มูลค่าของ GBTC ยังถูกกว่า BTC จริงถึง 34%  สาเหตุมาจากปัญหาเรื่องใบอนุญาตที่ยังไม่ชัดเจน การเปิดตัวของ Bitcoin ETF ในแคนาดาที่ถูกกฎหมายและสภาพคล่องของตลาดรองอย่าง Finra ที่รองรับการเทขายขนาดใหญ่ไม่ไหว สาเหตุเหล่านี้เป็นตัวกดดันทำให้ 3AC ขาดทุนหนักขึ้นไปอีก

Terra (Luna)ตัวจุดชนวนความหายนะ 

                    👉👉การล่มสลายของ Terra มีการคาดการณ์ว่ามีการวางแผนมาแล้วเนื่องจากใช้ช่วงตลาดขาลงและ UST กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนการเพิ่มสภาพคล่องใน Curve แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยน Stablecoin ที่ใหญ่ที่สุด โจมตีให้ UST หลุดต่ำกว่า 1 ดอลลาร์และสุดท้ายก็ไม่สามารถรักษาราคาได้ ทำให้ทั้ง UST และ Luna ซึ่งเป็นเหรียญที่ทำงานคู่กันราคาตก 99.2% และ 100% ในเวลาต่อมา

                    👉👉3AC ขาดทุนจากเหตุการณ์ครั้งนี้อย่างมาก เพราะลงทุนมากกว่า 200 ล้านดอลลาร์ ในการซื้อ Luna จากการระดุมทุนของ Luna Foundation Guard และในช่วงที่ราคา UST กำลังหลุด Peg นั้น 3AC มีการซื้อ Luna เพิ่มเพื่อช่วยพยุงราคา UST จนมีคนสังเกตว่า 3AC มี LUNA อยู่ 10.9 ล้าน LUNA มูลค่า 560 ล้านดอลลาร์ ในตอนนั้น ปัจจุบันมูลค่าเหลือเพียง 660 ดอลลาร์เท่านั้น เรียกว่าขาดทุนเกือบ 100%

3AC ผิดนัดชำระเงินกู้ 2.3 หมื่นล้านบาท 

                   👉👉 กองทุน Three Arrows Capital ผิดนัดชำระเงินกู้ 2.3 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น 15,250 BTC และ 350 ล้าน USDC  ซึ่งมีมูลค่ารวมกันสูงถึง 670 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาท

                    👉👉บริษัท Voyager Digital ประกาศว่าบริษัทในเครือ Voyager Digital LLC ได้ยื่นหนังสือแจ้งต่อบริษัท Three Arrows Capital (3AC) เรื่องการผิดนัดชำระหนี้ เนื่องจากบริษัทไม่ได้ชำระเงินกู้จำนวน 15,250 BTC และ 350 ล้าน USDC ซึ่งมีมูลค่ารวมกันสูงถึง 670 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาท

                    👊👊👊ใจหายใจคว่ำกันไปตามระเบียบแล้วตอนนี้ ความเสียหายในครั้งนี้ กลายเป็นบทเรียนราคาแพงที่สร้างแรงกดดันต่อองก์กรและกองทุนต่าง ๆ ในตลาดคริปโทอย่างต่อเนื่อง เพราะตลาดไม่สามารถฟื้นตัวทำให้ 3AC ต้องเผชิญปัญหาว่าบริษัทกำลังถูกชำระบัญชีเงินกู้ที่ไม่มีหลักประกัน 

โดยผู้ให้กู้รายใหญ่ที่ไม่เปิดเผยชื่อ  เพราะฉะนั้นจะลงทุนอะไรขอให้คิดให้ดีๆ คิดให้ถี่ถ้วนและรอบคอบมากๆครับ สู้ๆครับ


ขอบคุณข้อมูลจาก https://bitcoinaddict.org

"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม  ใน Blockdit ของเรา 

https://www.blockdit.com/posts/62c10ccd9a0db9e4b2125b3d




ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ