Thomas Peterffy ชาวฮังการี ที่รวยสุดในโลก จากการสร้างระบบเทรด EP.2

 

👉 Thomas Peterffy  

ชาวฮังการี ที่รวยสุดในโลก จากการสร้างระบบเทรด EP.2

 👋 จากความเดิมตอนที่แล้ว หลังจากรู้จักกับชายหนุ่มอย่าง Thomas Peterffy และธุรกิจของเขาไปคร่าวๆแล้ว บทความนี้แอดจะพาไปรู้จักกับประวัติของ Thomas Peterffy  กันว่าเขามีที่มาไปยังไงมายังไง ถึงได้ร่ำรวยและสร้างธุรกิจของตัวเองได้ขนาดนี้ มา ตามมาอ่านกัน

 👋 Thomas Peterffy  เกิดที่เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี แต่คุณพ่อของเขาอพยพย้ายไปอยู่สหรัฐอเมริกาตั้งแต่เขาอายุได้ 12 ปี จนมาถึงปี 1965  Peterffy ในวัย 21 ปี เขาจึงตัดสินใจเลิกเรียนวิศวกรรมศาสตร์กลางคันเพื่อไปอยู่กับพ่อของเขาที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา 

👋  นอกจากจะไม่รู้ภาษาอังกฤษแล้ว คุณ Peterffy ก็ยังไม่มีเงินติดตัวซ้ำร้าย พ่อของเขายังปฏิเสธที่จะให้มาพักอาศัยด้วย เนื่องจากมีห้องไม่เพียงพอ  จึงได้ให้เงินประมาณ 26,000 บาท กับลูกชายเพื่อใช้สำหรับเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่นั่น

👋 Peterffy จึงเริ่มหางานทำ และงานจาก 3 แห่งหลังจากนี้แหละที่ได้เปลี่ยนชะตาชีวิตเขาไปอย่างสิ้นและตลอดกาล


            1.งานแรก  ของเขาคือช่างเขียนแบบในบริษัทก่อสร้างและออกแบบทางหลวงมีอยู่วันหนึ่งบริษัทได้ซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์มาเพื่อให้พนักงานใช้  ซึ่งคอมพิวเตอร์ถือว่าเป็นเรื่องใหม่มากในสมัยนั้น เลยยังไม่มีใครรู้ว่าต้องใช้งานอย่างไร  Peterffy จึงอาสาเขียนโปรแกรมให้ จากความรู้ที่เคยเรียนวิศวกรรมศาสตร์มา และได้ผันตัวมาเป็นนักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ให้กับบริษัท


            "นี่คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาตระหนักถึงความทรงพลังของซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์"


            2. งานที่สอง  Peterffy ย้ายไปที่บริษัทที่ปรึกษาขนาดเล็กแห่งหนึ่ง โดยเขามีหน้าที่รับเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ให้กับเหล่าบริษัทนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ หรือโบรกเกอร์ใน Wall Street ซึ่งข้อมูลส่วนมากจะเป็นการจัดการตารางข้อมูลเชิงสถิติเกี่ยวกับการลงทุน อย่างเช่น ข้อมูล P/E และ Book Value


             นี่คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาได้เรียนรู้และคลุกคลีกับวงการการลงทุน


            3. งานที่สาม เป็นงานในบริษัทเทรดดิงสินค้าโภคภัณฑ์จำพวกโลหะ ซึ่ง Peterffy มีหน้าที่เขียนโปรแกรมเพื่อคำนวณราคาที่เหมาะสมของตราสาร Options


                        นี่คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาเรียนรู้การเทรด Options และมีโมเดล                                                                                  คำนวณราคาเหมาะสมที่คิดค้นขึ้นมาเอง


👌 ในปี 1977 หลังจากสั่งสมประสบการณ์จากการทำงานมา 12 ปี เขาเริ่มมีเงินเก็บ  จึงตัดสินใจเป็นนักลงทุนแบบเต็มตัว จากความคุ้นเคยใน Options และมีโปรแกรมคำนวณราคาเหมาะสมที่คิดค้นขึ้นเอง เขาจึงต่อยอด ด้วยการเป็นนักเก็งกำไร จากส่วนต่างราคาเสนอซื้อและเสนอขายของ Options หุ้น หรือที่เรียกว่า Market Maker


👌 แต่ในยุคที่ตลาดหลักทรัพย์ยังไม่มีระบบคอมพิวเตอร์  Peterffy จึงใช้เงินเกือบ 1 ใน 5 ของเงินเก็บ เพื่อให้ได้สิทธิ์เข้าไปอยู่ในห้องตลาดการค้าของ American Stock Exchange หรือ AMEX เพื่อที่จะติดตามความเคลื่อนไหวของราคาและส่งคำสั่งซื้อขายได้โดยตรง


👌 หนึ่งปีถัดมาเขา เริ่มมีลูกทีมมาช่วยเทรด และตั้งเป็นบริษัทที่ชื่อ T.P. & Co. ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น Timber Hill Inc. ในปี 1982   ตลอดเส้นทางการลงทุน เขาได้เป็นผู้ผลักดันให้ตลาดหลักทรัพย์ หันมาใช้ระบบซื้อขายอัตโนมัติด้วยคอมพิวเตอร์มาโดยตลอด


👌 ปี 1979 เขาเป็นคนแรกที่นำเอกสารราคาเหมาะสมของ Options เข้าไปใช้ในห้องค้าที่ AMEX ซึ่งเป็นข้อมูลราคาที่มาจากการคำนวณโดยโมเดลส่วนตัวของเขา


👌 ปี 1983 เขาเป็นคนแรกที่นำอุปกรณ์คอมพิวเตอร์มือถือเข้าไปใช้ในห้องค้า ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่คล้ายไอแพดในปัจจุบัน โดยเขาได้พัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อให้อุปกรณ์นั้น สามารถคำนวณราคาเหมาะสมของ Options ได้ทันที รวมถึงใช้ตั้งคำสั่งซื้อขายได้


แม้ว่าช่วงแรก AMEX จะไม่ยอมให้ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ แต่สุดท้าย Peterffy ก็โน้มน้าวจนสำเร็จและคอมพิวเตอร์มือถือเหล่านี้ก็ได้ถูกพัฒนา จนกลายเป็นอุปกรณ์ประจำตัว ของผู้ที่อยู่ในห้องค้าของตลาดหลักทรัพย์ในสหรัฐอเมริกา มาจนถึงปัจจุบัน


            ปี 1985 เขาได้นำระบบเทรดดิงด้วยคอมพิวเตอร์ของเขาไปเสนอให้ New York Stock Exchange ใช้ และก็ได้รับการอนุมัติ


            ปี 1987 เขาเป็นคนแรกที่สร้างระบบส่งคำสั่งซื้อขายอัตโนมัติด้วยอัลกอริทึม ซึ่งเชื่อมต่อกับข้อมูลจากตลาด Nasdaq ซึ่งแม้ตอนแรกทาง Nasdaq จะไม่อนุญาต แต่สุดท้ายก็ยอมใช้ระบบเทรดอัตโนมัตินี้


จากการพัฒนาซอฟต์แวร์การซื้อขายหลักทรัพย์มาอย่างต่อเนื่อง  ในปี 1993  Peterffy ได้ก่อตั้งโบรกเกอร์อิเล็กทรอนิกส์ที่ชื่อว่า “Interactive Brokers”   เพื่อเป็นแพลตฟอร์มให้นักลงทุนทั่วไปซื้อขายหลักทรัพย์ทางออนไลน์ ซึ่งเป็นรูปแบบที่เราคุ้นเคยกันดีในปัจจุบัน ในตลาด forex นั่นเอง


            Interactive Brokers ถือได้ว่าเป็นโบรกเกอร์ออนไลน์ 100% และเป็นผู้บุกเบิกโบรกเกอร์ที่คิดค่าธรรมเนียมในราคาประหยัด เรียกว่า Discount Broker เจ้าแรก ๆ ในสหรัฐอเมริกาซึ่งได้รับความนิยมสูงมาจนถึงในปัจจุบัน  เพราะนอกจากค่าธรรมเนียมที่ต่ำแล้ว Interactive Brokers ยังใช้งานง่าย และมีบริการที่ถือว่าครอบคลุมไปจนถึงข้อมูลเชิงลึก


            และก็ไม่ได้เป็นที่นิยมเฉพาะในสหรัฐอเมริกา เพราะ Interactive Brokers เป็นโบรกเกอร์ที่นักลงทุนต่างชาติเปิดบัญชีได้ไม่ยาก จึงได้รับความนิยมสูงในหมู่นักลงทุนต่างชาติด้วย ในหลายๆประเทศ 


            ปัจจุบัน ข้อมูลจาก Bloomberg จัดอันดับให้ Interactive Brokers เป็นโบรกเกอร์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่มีรายได้เฉลี่ยจากมูลค่าซื้อขายรายวันสูงที่สุด ที่มีมูลค่าตลาดกว่า 8.4 แสนล้านบาท

            👉👉👉เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับคนที่บอกว่าไม่มีต้นทุนชีวิต แต่หากเรามีความฝันและต่อสู้เพื่อความอยู่รอด การสานฝันและสร้างชีวิตให้ยิ่งใหญ่จะเริ่มได้ด้วยการการใฝ่หาความรู้จากประสบการ์ณ และงานที่เราทำ และมันจะเป็นตัวสอนเราเองในทุกๆวัน เพื่อให้ถึงฝั่งฝันในสักวัน แน่นอนครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก longtunman


"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม  ใน Blockdit ของเรา

https://www.blockdit.com/posts/62ae8c2b030c23e256df3a71


ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ