What is the most important thing for trading ???

 


What is the most important thing for trading ???

พื้นฐาน เทคนิคคอล หรือจิตใจ  อะไรสำคัญที่สุดสำหรับการเทรด ???


            👌เทรดเดอร์หลายคนที่ผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านอะไรต่อมิอะไรมาได้ระยะหนึ่งแล้ว อาจจะเกิดคำถามในใจว่า สรุปแล้วต้องโฟกัสการเทรดที่ตรงไหนกันแน่ระหว่าง พื้นฐาน , เทคนิค หรือ จิตใจ


            ถามว่าทำไมหรอ ??? บางคนมีระบบการเทรดที่ดีพร้อมและสมบูรณ์แล้ว แต่ก็ยังเทรดไม่ได้ตามเป้าที่วางไว้ บางคนก็ยังล้างพอร์ตอยู่ ยังคงเทรดเสียอยู่เรื่อยๆ แล้วก็เกิดคำถามในใจว่า ทำไม ??? เพราะอะไร ??

            👌ปัญหาอันดับต้นๆเลยที่คนส่วนใหญ่คิด คือ เครื่องมือ เมื่อผิดทางหรือล้มเหลว ก็จะพยายามหาทางเรียนรู้เครื่องมือในการลงทุนอะไรสักอย่างเพิ่มเติม เพื่อสร้างข้อได้เปรียบในการชนะตลาดให้กับตัวเองและส่วนใหญ่ก็หนีไม่พ้น การศึกษาเกี่ยวกับการลงทุนโดยใช้ปัจจัยพื้นฐาน Fundamental Analysis มาช่วยวิเคราะห์ไม่ว่าจะเป็นสภาพเศรษฐกิจ นโยบายการเงิน หรืองบการเงิน ใช่มั้ยหละ


            👌บางคนก็ทำได้ค่อนข้างดีแต่.....แต่มันจะเป็นเพียงระยะสั้นๆเท่านั้น  นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้คนส่วนใหญ่หันเห เปลี่ยนไปใช้ปัจจัยทางเทคนิคคอล Technical Analysis เข้ามาช่วยให้ตัดสินใจอะไรๆได้ง่ายมากกว่าเดิม   เพราะพฤติกรรมของราคาและรูปแบบราคา ทั้งหมดมันเกี่ยวข้องกับ "ราคา" โดยที่ไม่จำเป็นต้องสนใจตัวแปรอื่นๆใดๆเลยให้ยุ่งยาก นอกจากราคาปัจจุบัน 


            👌หลายคนจึงเปลี่ยนใจ จาก Fundamental Analysis  มาเป็น Technical Analysis กันสะดื้อๆเลยง่ายกว่าเยอะ  แอดอยากจะบอกว่าที่จริง มันก็ดีกว่าจริงๆนั่นแหละ เพราะแอดก็สายเทคนิคอล แต่......


                                เอาเข้าจริงๆ ทำไมยังเทรดเสียอยู่ ?

                                แล้วทำไมคนที่เก่งๆ ที่รู้ทั้งปัจจัยพื้นฐานและเทคนิคคอล

                                ยังไม่สามารถเป็นผู้ชนะในตลาดได้อย่างต่อเนื่องล่ะ?

           

👌👌👌👌นั่นก็เป็นเพราะ เหนือสิ่งอื่นใดเลย คือ Mindset ต่างหาก แม้เราจะมีการวางแผนการเทรดที่ดี แต่หากควบคุมจิตใจ Mindset ในการเทรดตามระบบไม่ได้ ทุกอย่างก็สญเปล่า การปล่อยวาง การรู้จักการสูญเสีย การเข้าใจคำว่าแพ้ และคำว่าชนะ จะทำให้เรารู้จักแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ไม่ใช่ปลายเหตุ จงจำไว้ว่า 


                                        ระบบการเทรดมีความสำคัญแค่ 10% เท่านั้น 

                                        ส่วนที่เหลือคือเรื่องของ Mindset ล้วนๆ 

                

👉👉👉เราลองมาปรับเปลี่ยน และสังเกตุตัวเองกันดูว่า Mindset ของเรานั้น แกร่งพอหรือยัง หากยัง ก็จงทำให้มันแข็งแกร่งขึ้น แล้วเราจะเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี 


"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม  ใน Blockdit ของเรา 


https://www.blockdit.com/posts/6291d5f2e723d425bbf44666



ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ