9 things traders need to have 9 อย่างที่เทรดเดอร์จำเป็นต้องมี


9 things traders need to have

9 อย่างที่เทรดเดอร์จำเป็นต้องมี

            สมัยนี้ มองไปทางไหนก็เจอแต่เทรดเดอร์ ไม่ว่าจะเป็นเทรดเดอร์หน้าใหม่และเทรดเดอร์หน้าเก่าสิ่งหนึ่งที่เรา ชาวเทรดเดอร์จำเป็นต้องมี ประหนึ่งว่าเป็นอาวุธคู่กายเอาไว้กันตาย และพาเราไปสู่เส้นชัยนั่นแหละ วันนี้แอดจะมาแนะนำ 10 สิ่ง ที่เราชาวเทรดเดอร์จำเป็นต้องมี

1. ความรู้ 

            ของมันแน่อยู่แล้ว ถ้าริเริ่มและอยากเป็นเทรดเดอร์เหมือนคนอื่นๆก็ต้องเริ่มศึกษาหาความรู้นะ เพราะความรู้ทำให้ทุกอย่างมันง่ายขึ้นจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นความรู้พื้นฐานในการเทรด ข่าวสารบ้านเมือง เศรษฐกิจ สิ่งพวกนี้จำเป็นต้องรู้ด้วยนะ วันละนิดก็ยังดี

2.การแบ่งเงินลงทุนที่ชัดเจน

            หลายๆคนพร้อมมากกับการเทรด แต่เงินทุนดันไม่พร้อม หรือ บางคนทุนก็พร้อมมาก แต่ดันไม่มีการวางแผนนี่สิ เราต้องแบ่งเงินลงทุนให้ชัดเจนนะ กำไรที่จะได้ กี่เปอร์เซนต์ เงินที่เทรดเสีย เสียได้กี่เปอร์เซ๋นต์ เงินสำรองมีมั้ย อันนี้ต้องหยุดคิดนิดนึงนะ ก่อนจะเอาเงินก้อนนี้ไปวางเดิมพัน เตือนแล้วนะ

3. เวลา 

            ข้อนี้จัดว่าสำคัญไม่แพ้เงินทุน หากคิดที่จะเดินทางสายเทรดเดอร์นี้แล้ว การจัดสรรเวลาในการเทรดถือว่าสำคัญมาก เพราะเพียงเสี้ยววินาที หลังข่าวแรงๆออกมา คุณอาจจะปิดกำไรงามๆได้บ้านได้รถกันเลยทีเดียวเชียว แต่ในอีกทางหนึ่งคุณก็อาจจะพลาดสะจนหมดตัวได้เช่นกันหากคุณเปิดออเดอร์ทิ้งไว้แล้วผิดทาง  เวลาในการเทรดจึงจำเป็นต้องทุ่มเทหน่อยนะสำหรับเราชาวเทรดเดอร์

4.เก็บเล็กประสมน้อยให้เคยชิน

            สำหรับมือใหม่การเริ่มอะไรสักอย่างจากเล็กๆ ค่อยๆใหญ่จัดเป็นการเดินที่ค่อนข้างจะมั่นคงในระดับหนึ่งเช่นลงทุนด้วยเงินก้อนเล็กๆ ค่อยๆสร้างให้ใหญ่ หรือ เทรดด้วยลอทเล็กๆ เมื่อพอรตโต จึงเริ่มเทรดด้วยลอทที่ใหญ่ขึ้น จะทำให้เราสามารถเห็นพัฒนาการในตัวเองได้ด้วย ดีกว่าจัดหนัก ตู๊มเดียว แล้วทุนหมดบาดเจ็บกันไปก็พักไปยาว ๆ

5.จดสถิติการทำกำไร

            หลายคนแอดบอกเลย ไม่ค่อยทำกันหรอก แอดก็ทำบ้างไม่ทำบ้าง การจดสถิติในการเทรดแต่ละครั้ง มันดีนะ ทำให้เรารู้ว่าเราเทรดแนวไหน แล้วเทรดเวลาเท่าไหร่ กี่โมงที่ทำกำไรได้ดี เวลาไหนไม่ควรเทรด ลองดูสิ ดีนะ

6.ตั้งค่า TP / SL ตั้งแต่ออกออเดอร์

            หลายคนนะออกออเดอร์ไปแล้ว ไม่ชอบตั้ง TP/SL  เพราะส่วนใหญ่กลัวพลาดช๊อตเด็ดเช่นกราฟพุ่งไปไกล เดี๋ยวจะขายหมู ส่วนทางด้าน SL ก็กลัวจะโดนกิน SL สะก่อนแล้วค่อยวิ่ง ทำให้พลาดเสียมากกว่าจะได้  แต่รู้มั้ย มันดีนะ หากผิดทางจริง หรือกำไรจริงๆ มันก็จบเลยที่ตรงนั้น ไม่ต้องมาคอยกังวลว่าโดนลากจนพอร์ตจะหมด หรือรู้สึกขายหมู เพราะยังไงก็เทรดจบไปแล้ว วันพระไม่ได้มีหนเดียว ตลาดโฟเรกซ์มี 24 ชม. นะเออ หมดรอบนั้นไปก็รอรอบใหม่สิ อย่าไปเสียดาย

7.อยู่กับความจริง

            หลายคนเทรดไปครุ่นคิดเยอะไป และหลงมัวเมาอยู่ในตลาด คิดว่ามันต้องชนะ สักนิดสักหน่อยก็ยังดี อย่าพยายามติดกับดักของตลาดนะ ต้องอยู่กับความจริงให้ได้ เช่น เทรดเสีย เจอกราฟหลอกล่อ แทนที่จะหยุดแล้วพอ กลับไม่หยุด ก็ยังเทรดต่อ เพราะคิดว่ามันแค่พลาดไปนิดหน่อย เอาใหม่ดีกว่า นั่นแหละ คุณติดกับดักตลาดหลอกล่อเข้าแล้ว ออกมานอกตลาดแล้วดูราคาที่มันวิ่งจริงๆเถอะ แพ้ก็จบ ชนะก็จบ ไม่โลภ ไม่ติดกับดัก ถ้าเราอยู่กับความจริง เราจะไม่โดนกราฟหลอก เชื่อแอดสิ

8.ใจเย็น

            เรื่องนี้ต้องขยาย เพราะส่วนใหญ่เทรดเดอร์มักจะหัวร้อน ยิ่งโดยเฉพาะเวลาผิดทางด้วยแล้ว ยิ่งไปกันใหญ่ กู่ไม่กลับแล้ว จะรู้ตัวอีกทีก็ตอนที่สาหัสไปแล้ว แก้ยาก กู้ก็ยาก นั่นแหละ หัดใจเย็นทั้งก่อนเทรดและหลังเทรด รับรอง เทรดยังไงก็ชนะ

9.หนักแน่นในแผนของตัวเอง

            อันนี้แอดก็เป็นบ่อยนะ วอกแว่ก โลเลเพราะไปฟังคนอื่นมาเยอะ แต่สุดท้ายแล้ว ทำตามแผนที่เราวางไว้นั่นแหละ มันถึงเส้นชัยแบบไม่มีอุปสรรคเลยจริงๆ ถ้าฟังคนอื่นมากเกินไป แผนที่มีมันจะล้มเหลวด้วยตัวเราเองนี่แหละ ไม่ใช่คนอื่นเพราะงั้นจงหนักแน่นเข้าไว้ มีชัยไปกว่าครึ่ง

"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม  ใน Blockdit ของเรา 

https://www.blockdit.com/posts/626ce1d19aa033d53420d0ef




ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ