7 Habits of Successful Traders | 7 นิสัยของเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จ


7 Habits of Successful Traders

7 นิสัยของเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จ 

            หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากประสบความสำเร็จในการเทรด แต่ยังไม่รู้ว่าวันไหน วันใด วันหนึ่ง จะถึงเป้าหมายสักที วันนี้แอดมีเคล็ดลับมาบอก เกี่ยวกับนิสัยของเทรดเดอร์ระดับโลกที่เขามักจะทำกันบ่อยๆ และเขาก็ประสบความสำเร็จกันเยอะแยะเลย

            แน่นอนว่า ใครๆก็อยากประสบความสำเร็จในชีวิต และการเลียนแบบหรือทำตามที่นักเทรดระดับโลกเขาทำกัน ก็ย่อมส่งผลให้เราเทรดได้ดีขึ้น และอาจประสบความสำเร็จตามเขาบ้างก็ได้ ต้องมาลองดูกันหน่อยแล้วละว่า นิสัยแบบไหนที่เขาชอบทำ แล้วทำให้เขาประสบความสำเร็จได้ มาดูกัน

1.มีความรับผิดชอบสูงในตัวเองแบบสมบูรณ์ 

            การมีความรับผิดชอบในตัวเองแบบสมบูรณ์คือ การยอมรับในการเทรดของตัวเอง และรับรู้ได้ว่าการเทรดนั้นมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้เสมอ เมือเทรดเสีย ผิดพลาด ผิดทาง จะต้องไม่มีการกล่าวโทษคนอื่น โทษกราฟ โทษตลาด หรือโทษใคร เพราะเทรดเดอร์มือออาชีพ จะไม่พยายามแก้ตัว มีแต่จะหาทางแก้ไข  

2.มีระบบที่เหมาะกับตนเอง

            เทรดเดอร์มืออาชีพส่วนใหญ่ มักจะมีระบบการเทรดเป็นของตัวเอง บางคนเทรดยาว บางคนเทรดสั้น  Scalping , Day Trade, Arbitrage, follow trend  , Momentum  etc,  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มันต้องเหมาะกับเรา ถูกจริตกับนิสัยของเรานะ เช่น เป็นคนไม่ชอบรออะไรนานๆ แต่ดันไปเทรดแบบเก็บระยะยาว ใช้อินดี้แบบบอกสัญญาณระยะยาว หรือคนที่ชอบรอนานๆ แต่ดันไปเล่นแบบ Scalping  กราฟก็จะ บวกๆลบๆ ปิดทันบ้าง ไม่ทันบ้าง เฮ้อ แบบนี้ก็หัวจะปวดเอาได้นะ

3.วางแผนการเทรด และเทรดตามแผน

            ข้อนี้สังเกตุได้ไม่ยาก และบอกเลยว่าทำได้ยากมากๆ เทรดเดอร์ส่วนใหญ่มักจะอยู่ในตลาดได้ไม่นานก็เพราะไม่มีการวางแผนที่ดีพอ หรือแทบจะไม่วางแผนเลย   แอดสรุปให้สั้นได้เลยว่า หากมันอยู่ในแผน ไม่ต้องไปกลัว ถึงเวลากำไรมันจะมาเอง ถ้าเราเล่นตามแผน จริงๆ 

4.ทุ่มเทอย่างหนักเพื่อเรียนรู้การเทรดที่ถูกต้อง และไม่หยุดศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม

            คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยทุ่มเท อ่านตำราศึกษาหาความรู้สักเท่าไหร่ พวกเขาหวังเพียงการอ่านตำราสักเล่มหนึ่ง แล้วจะกลายเป็นแบบพ่อมดการเงินบ้างในระยะเวลาสั้นๆ  แอดพูดจี้ใจละสิ ที่จริงแล้วเราต้องหมั่นเติมความรู้ตลอดเวลานะ แล้วเราจะได้เทคนิคใหม่ๆมาตลอด เพราะโลกหมุนตลอดเวลา การศึกษาจึงไม่มีที่สิ้นสุด เทคนิคใหม่ๆก็จะมาเรื่อยๆไ่ีที่สิ้นสุดเช่นกัน

5.คิดบวกกับตัวเองอยู่เสมอ

การคิดบวก มักมาพร้อกับวินัยในการเทรดเสมอ หากเราไม่มีวินัยในการเทรด เราจะเริ่มคิดเยอะเกินไป พอคิดมากเข้าๆทีนี้ก็เริ่มจะไม่มีวินัย ไม่ทำตามระบบตัวเองนั่นเอง  เพราะฉะนั้น ข้อนี้ต้องคิดบวกให้กับระบบตัวเอง คิดบวกกับการเทรด แล้วทำตามกฎ รักษาวินัย แล้วเราจะเรียนรู้ความผิดพลาดได้ง่ายขึ้น เชื่อแอด

6.มองการเทรดให้เป็นเหมือนการทำคะแนน ไม่ใช่ทำเงิน 

จริงอยู่ที่การเป็นเทรดเดอร์ ก็เทรดเพื่อเงินนั่นแหละ เพื่อมีชีวิตที่สุขสบายและดีขึ้น  แต่ส่วนใหญ่ให้ค่าของตัวเลขและจำนวนเงินที่ต้องการจะได้มากจนเกินไป สิ่งนี้แหละ ที่ทำให้เรารู้สึกกดดันตัวเอง แล้วทำให้การเทรดที่เป็นระบบมันเสียหายได้ง่าย จงเทรดแบบชิลๆ ไม่ต้องสนใจตัวเงิน แต่ให้โฟกัสไปที่การทำคะแนน เช่นการเทรดเก็บกำไรเป็นจุด วันนี้ตั้งเป้าทำกำไรให้ได้  100 จุด พรุ่งนี้อาจจะเพิ่ม เป็น  150 จุด หรือตั้งเป้าไว้ที่ 100 จุด ทุกวัน แค่นี้เราก็จะเริ่มรู้สึกไม่กดดันตัวเอง  ข้อนี้จะรวมอยู่ในการทำ  MM ด้วยนะ เทรดดี เทรดตามแผน มีวินัย และไม่กดดัน เอาสิ ชัยชนะจะไปไหนเสีย ลองดู 

7.ให้การเทรดเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่สมดุล

            ส่วนใหญ่เทรดเดอร์มือใหม่ๆ หรืออาจะเทรดเดอร์รุ่นเก่า ก็มีบ้าง ที่มักจะตื่นเต้นกับการถือออเดอร์ที่เป็นกำไร ดั่งคำที่ว่า  ทนแดงทนได้ ทนฟ้า ทนไม่ได้ นั่นแหละ จงถือออเดอร์ให้เป็นเรื่องปกติ แม้ว่าจะกำไรบวกเยอะแล้ว ก็จงถือต่อไป ถ้ามันยังอยู่ในแผน ถือกำไรติดลบก็เช่นกัน ข้อนี้แอดบอกเลย คนถือแดงไม่ค่อยรู้สึกอะไรเท่าไหร่หรอก แต่พอบวกฟ้านี่สิ รีบจะปิดเชียว ลองฝึกให้เป็นนิสัยดู แล้วกำไรมันจะได้ตามที่เราต้องการ เชื่อแอดสิ แอดก็ไม่ค่อยทนฟ้าหรอก แต่ถือแดง ประจำ 5555 มาลองฝึกฝนไปด้วยกัน 

"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม  ใน Blockdit ของเรา

https://www.blockdit.com/posts/6264d02554c69d534209c407



ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ