คุณกำลังเป็น "โรคหลงตัวเอง" NPD อยู่หรือเปล่า

 ระวัง! คุณกำลังเป็น "โรคหลงตัวเอง" NPD อยู่หรือเปล่า

            หลายคนอาจจะเคยเห็นคนที่มีนิสัย “หลงตัวเอง” มาบ้างไม่มากก็น้อย  และก็คิดว่ามันเป็นเพียงแค่ “นิสัย” ของคนคนหนึ่งเท่านั้น แต่จริงๆ แล้ว การหลงตัวเองมากๆ ก็อาจเป็นโรคอย่างหนึ่งได้เช่นกัน 

โรคหลงตัวเอง (Narcissistic Personality Disorder)  NPD

            โรคหลงตัวเอง เป็นอาการทางจิตชนิดหนึ่งที่สนใจแต่ตัวเอง เห็นตัวเองเป็นใหญ่ ไม่ยอมรับในเหตุผล และคำพูดของคนอื่น และการชอบเรียกร้องความสนใจจากคนอื่น มีความสุขเมื่อคนอื่นให้ความสนใจตนเอง ไปจนถึงขาดความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ปฏิเสธคำพูดและเหตุผลของผู้อื่น นี่แหละที่น่ากลัว

สาเหตุของโรคหลงตัวเอง

            👊 ถูกเลี้ยงดูอย่างตามใจ ไม่เคยโดนดุโดนว่า ได้ในสิ่งที่อยากได้ มีคนสนใจอยู่ตลอดเวลา

            👊 ถูกเลี้ยงดูอย่างเคร่งครัด และเข้มงวดมากเกินไป  หรือ อาจเติบโตในครอบครัวที่ไม่เคยดูแล เหลียวแล จึงชอบให้คนมาสนใจ มาชื่นชม 

            👊 ถูกกลั่นแกล้งตั้งแต่เป็นเด็ก ขาดเพื่อน ขาดคนเข้าใจ  ถูกทำร้ายจิตใจอย่างรุนแรงตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก ถูกปิดกั้นจากสังคม จนตัวเองต้องสร้างเกราะขึ้นมาปกป้องจิตใจอันบอบบางจากการทำร้ายจากคนอื่น ด้วยการให้กำลังใจตนเอง เพื่อชดเชยการขาดการยอมรับจากคนอื่น

            👊เป็นคนหน้าตาดี หรือเก่ง มีความสามารถ แล้วหลงว่าไม่มีใครหน้าตาดี หรือเก่งเท่าตนเอง

ลักษณะอาการของผู้เป็นโรคหลงตัวเอง

            👀ชอบเรียกร้องความสนใจโดยการแสดงแต่ด้านดีๆ ของตนเองให้ผู้อื่นเห็น เช่น ถ่ายรูปมุมสวยๆ หล่อๆ เรียกยอดไลค์ ในโลกโซเชียล อวดความสามารถของตนเองให้ผู้อื่นเห็น แต่รู้สึกเหมือนได้รับความพ่ายแพ้ เมื่อมีใครได้รับความสนใจมากกว่า  

            👀ไม่เคยช่วยเหลือคนอื่นที่ดูด้อยกว่าตนเอง ไม่มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ชอบดูหมิ่นคนอื่น โกหกได้หน้าตาเฉย แม้แต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้คนอื่นยอมรับ  รวมไปถึง การปลอมตัวเป็นคนอื่น คนที่ดีกว่าตัวเอง เพื่อให้คนอื่นเข้ามาสนใจตัวเอง

            👀เราอาจจะเคยเห็นคนที่ปลอมตัวเป็นคนอื่นในเฟซบุ๊คปลอม หรือคนที่ยอมโกหกทุกเรื่องราวในชีวิต เพื่อสร้างตัวตนใหม่ขึ้นมา บอกได้เลยว่า มีอาการทางจิตที่เรียกว่า โรคหลงตัวเอง 

วิธีรักษาจากโรคหลงตัวเอง

            เนื่องจากในปัจจุบัน สื่อในโลกโซเชี่ยลเริ่มกลายเป็นตัวแปร และเป็นสื่อที่ทำให้หลายต่อหลายคนกำลังกลายเป็นโรคนี้  และโรคนี้ยังเป็นอาการทางจิต หากคนที่รู้เท่าทันตัวเองว่าเป็นคนแบบนี้ ขั้นแรก ให้พยายามปล่อยวางและเปิดใจให้มากขึ้น ให้คิดสะว่า เราไม่ใช่ศุนย์กลางแห่งจักรวาล และทุกคนเท่าเทียมกันหมด 

            อาจจะเล่นโซเชี่ยลให้น้อยลงและอยู่กับตัวเอง หรือกับคนรอบข้างให้มากขึ้น

            แต่หากอาการถึงขั้นรุนแรงไปมากแล้ว ทางออกที่ดีควร ปรึกษาจากจิตแพทย์จะดีที่สุด

            เราอาจจะเคยเห็นคนที่หลงตัวเองหนักๆในการเทรดก็มีนะ เทรดโดยที่ไม่มีการลดลาวาศอกเลย แม้ว่าจะแพ้แต่ก็ยังไม่ยอมรับว่าแพ้ นี่ก็เป็นอาการอย่างหนึ่ง ที่จะคอยบั่นทอนจิตใจของเรา และทำให้วิถีแห่งการเป็นเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จนั้น ยาก มากยิ่งขึ้น หากเรายังหลงตัวเองอยู่ 

            👉👉👉แอดหวังว่าเทรดเดอร์ทุกคนจะมีตัวตนเป็นของตนเอง เปิดกว้าง เปิดรับความคิดผู้อื่น และปรับเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น อย่าหลงเชื่อ เทรดเดอร์ร้อยล้าน หรือพันล้านนะ ให้เชื่อตัวเองอย่างที่เราเป็น แต่แค่อย่าหลงตัวเองจนทำลายระบบเทรดที่เรามี แค่นั้นก็พอแล้ว โชดีกันทุกคน

"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม  ใน Blockdit ของเรา

https://www.blockdit.com/posts/622d6b1b5643a44b5b2bce03


ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ