If I knew it before.....รู้อะไรไม่เท่า "รู้งี้"



IIf I knew it before..... รู้อะไรไม่เท่า "รู้งี้"   

 👊 รู้งี้ คำที่มักจะได้ยินบ่อยๆ จากเทรดเดอร์ทั้งหน้าใหม่ และหน้าเก่า บางครั้งเทรดเดอร์

ระดับเทพๆ ก็มี รู้งี้ เหมือนกันในบางเวลา 

 👊 รู้งี้เป็นอาการเสียดาย นั่นแหละ เสียดายที่ตกรถ เสียดายที่ขายหมู เสียดายที่ไม่ได้ถือไว้นานๆ หรือแม้กระทั่ง เสียดายที่ไม่จัดหนักตอนกราฟวิ่งแรงๆ ทุกอย่างล้วนเป็นที่มาของคำว่า รู้งี้ แทบทั้งสิ้น 

 👊 บางคนก็ใช้เวลานานเหลือเกิน กับคำว่ารู้งี้  อาจจะผ่านไปเป็นวัน เป็นเดือน หรือเป็นปี บางคนถึงกลับคิดเป็นตุเป็นตะ ที่อยากจะย้อนเวลากลับไปแก้ไข ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ 

 👊 แต่เชื่อเถอะว่าถ้าถึงจุดๆหนึ่ง ทุกคนจะตระหนักได้ว่าสิ่งที่เคยทำลงไปไม่สมเหตุสมผลเอาเสียเลย เราไม่ควรให้ค่ากับคำว่ารู้งี้ เพราะมันผ่านมาแล้ว มันคืออดีต และในตอนหลัง  คำว่ารู้งี้ ก็จะกลับกลายเป็นบทเรียนสอนใจเราได้เหมือนกัน เพื่อไม่ให้มันเกิดขึ้นอีก หรือซ้ำรอยเดิม อยู่ที่ว่าเราจะทำมันให้ดีขึ้นกว่าเดิม หรือยังจะวนลูปในแบบเดิมๆต่อไป 

 👊 สิ่งที่เกิดขึ้น และตัวเราเอง สามารถกำจัดคำว่า รู้งี้ ออกไปจากหัวได้ ก็คือ การยอมรับความจริงตรงหน้าให้ได้เท่านั้นเอง เรื่องง่ายๆ แต่ทำยาก อีกแล้ว 

 👊 แต่รู้อะไรมั้ย หากเรากำจัดสิ่งนี้ออกไปจากหัวเราได้ เราจะเลิกมานั่งคร่ำครวญและบางคนก็ก้าวข้ามผ่านสิ่งนี้ไป โดยมีชีวิตที่ดีขึ้น มีการเทรดที่ดีขึ้น เพราะขนาดวันพระยังไม่ได้มีหนเดียวเลย กราฟยิ่งแล้วใหญ่ ไม่ได้วิ่งแค่วันเดียว วิ่งทุกวันเลยนะ จะมานั่งเสียดายทำไมกันเล่า


                                  



วิธีช่วยให้คุณลดความรู้สึกเสียดาย

            1. Don't jump to conclusions   เลิกปฏิเสธความคิดแรกที่แว้บขึ้นมา ไม่ปิดกั้นความคิดที่เข้ามาในหัว เปิดพื้นที่ให้ไอเดียใหม่ได้ก่อตัว

            2. Think about the consequences   คิดถึงผลที่ตามมา หากยังไม่ได้ทำตั้งแต่ตอนนี้ มองผลกระทบจากการไม่ได้ทำในสิ่งที่เคยคิดไว้ทั้งด้านบวกและลบ

            3. Be confident in yourself   เชื่อมั่นในทางเลือกของตัวเอง ให้เวลาในการตกตะกอนความคิด เพื่อเลือกสิ่งที่คาดว่าดีที่สุด

            4. Go for it!    ลงมือทำทันทีด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ เมื่อตัดสินใจได้แล้ว อย่ารอช้าที่จะลงมือทำ เพื่อไม่ให้เกิดคำว่า “รู้งี้” ขึ้นในอนาคต

            👉👉👉 สรุปส่งท้าย อย่ารู้สึกกลัวที่จะตรวจสอบการกระทำของตัวเองอยู่เสมอ  การเผชิญหน้ากับความรู้สึกเสียดายไม่ใช่เรื่องแย่อะไรเลยนะ  แล้วอย่าลืมที่จะให้อภัยตัวเองด้วยเช่นกัน รวมไปถึงการเทรดทุกๆครั้ง   นำความผิดพลาดนั้นไปแก้ไขปรับปรุง และในครั้งหน้าเราจะไม่รู้สึกถึงคำว่า รู้งี้ อีกต่อไป 

"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม  ใน Blockdit ของเรา

https://www.blockdit.com/posts/62354f62b3d9e56e3204aa6c



ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ