8 Ways to Improve Self-Regulation EP.2



 8 Ways to Improve Self-Regulation EP.2

8 แนวปฎิบัติในการกำกับควบคุมตนเอง

มาต่อกันจากความเดิมตอนที่แล้ว กับแนวปฎิบัติในการกำกับควบคุมตนเอง 

            4. ฝึกฝนพัฒนาวินัยของตน (Practicing self-discipline) การพัฒนาวินัยของตนเอง จะต้องเริ่มที่ความมุ่งมั่นก่อน ว่าจะนำความคิดริเริ่มดี ๆ มาใช้ในการทำงานและเพียรพยายามให้บรรลุเป้าหมายโดยไม่ท้อถอย เช่นการพลัดวันประกันพรุ่ง หรือคำว่าเดี๋ยวก่อน นี่ ทิ้งไปได้เลย

            5. ปรับแก้ความคิดลบ (Reframe negative thoughts)   การปรับแก้ความคิดลบๆ ทำได้โดยไม่เข้าข้างตนเอง และวิเคราะห์สถานการณ์ที่เลวร้ายนั้น ว่าที่จริงแล้วเกิดมาจากอะไร

             6. สงบใจเมื่ออยู่ภายใต้สถานการณ์ที่กดดัน (Keeping calm under pressure) การกำกับควบคุมตนเอง เป็นเรื่องที่ควบคุมได้ยาก แต่หากเราเราลองถอนตัวออกจากสถานการณ์นั้นสักระยะหนึ่ง เพื่อสงบจิตสงบใจ และผ่อนคลายจิตใจด้วยการสูดลมหายใจลึก ๆ และปล่อยออกช้าๆ สักห้ารอบ (mentally) ปล่อยใจให้ว่างเปล่า ก็จะทำให้สามารถควบคุมตนเองได้ดียิ่งขึ้น

            7. หมั่นนึกถึงผลเสียที่จะเกิดขึ้น (Considering the consequences)    หลายครั้งหลายหน เมื่อต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่บีบคั้นกดดัน ก่อนที่คุณจะมีปฏิกิริยาตอบโต้อย่างใดออกไป ขอให้นึกถึงภาพในอดีตที่คุณเคยแสดงออกมา ในตอนที่คุณขาดสตินั่นแหละำให้  แล้วจะทำให้คุณนึกถึงผลเสียที่ตามมาหลังจากนั้น ว่ามันรู้ึกแย่แค่ไหน ที่นี้เราจะอยากแก้ไขหรือรู้สึกผิดได้เอง ทำให้ไม่อยากจะทำแบบนั้นอีก

            8. เชื่อมั่นในตนเอง (Believing in yourself)    องค์ประกอบอีกประการหนึ่งของความสามารถในการกำกับควบคุมตนเองคือ ความเชื่ออย่างแรงกล้าในศักยภาพของตนว่าสามารถทำเป้าหมายนั้นให้สำเร็จได้ (self-efficacy) การเสริมสร้างความเชื่อมั่นนี้ ทำได้ด้วยการนึกถึงประสบการณ์ความสำเร็จที่เคยทำได้ในอดีต หรือการเข้าร่วมหรือมองหาสังคมใหม่ สังคมที่คิดบวก กลุ่มคนเหล่านี้จะผลักดันให้เรามีกำลังใจมากขึ้น และเชื่อมั่นในตนเอง และการได้เห็นความสำเร็จของผู้ที่มีทักษะและความสามารถใกล้เคียงกับตน จะกระตุ้นความเชื่อมั่นว่าตนเองก็สามารถสร้างความสำเร็จให้เกิดขึ้นได้เช่นกัน    อย่าลืมหมั่นคิดในเชิงบวกว่าตนเองก็เป็นคนมีความสามารถด้วยหละ 

            👉👉👉เป็นไงกันบ้างไม่ยากเลยใช่มั้ย หากจิตใจเราได้รับผลกระทบโดยตรงงเราก็ต้องใช้จิตใจนี่แหละเปนตัวเยียวยา และสร้างขวัญกำลังใจ แม้ว่าอาจจะใช้ระยะเวลาสักหน่อย แต่แอดเชื่อว่า ความคุ้มค่ามันมากมายจริงๆ ลองเอาไปปรับใช้กันดูนะ อย่าได้ท้อถอยที่จะฝึกฝนให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของสัญชาติญาณของคุณ 

"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม  ใน Blockdit ของเรา

https://www.blockdit.com/posts/622c14d91b2dcbc70f624201

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ