เทรด EA กับ AI ความเหมือนที่แตกต่าง

เทรด EA กับ AI ความเหมือนที่แตกต่าง

            EA หรือ Expert Advisors หรือเรียกแบบบ้าน ๆ ว่า bot เป็นโปรแกรมที่ช่วยในการเทรดอัตโนมัติ โดยตั้งค่าให้เทรดตามที่เราตั้งกลยุทธิ์เอาไว้ ว่ามีเงื่อนไขแบบไหน  โดยที่เราไม่ต้องมานั่งเฝ้ากราฟเองทั้งวันทั้งคืนเพื่อดูว่ามันเข้าเงื่อนไขหรือยัง เข้ายัง เอ๊ะ หรือยังไม่เข้า อะเนาะ  ส่วนมากนิยมใช้ใน MT4 หรือ MT5 ซึ่งการทำงานนั้น ผู้ใช้จะต้องทำการ Setting ค่าต่าง ๆเอง จากนั้น EA ก็จะเริ่มทำการเทรดตามที่ตั้งค่าเอาไว้ ดังนั้นการใช้งาน EA มนุษย์จะเป็นผู้ควบคุม 100% 

            ข้อดี

            -  เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาเฝ้าหน้าจอ หรือหาจุดเข้าไม่เก่งก็สามารถให้ EA  ช่วยจัดการเข้าๆออกๆ ออเดอร์แทนเราได้เลย

            ข้อเสีย

            - เงื่อนไขบางตัวไม่มีการอลุ่มอล่วย ทำให้เกิดการบัคของราคา หรือการเทรดโอเว่อร์ลอท เรายังต้องลุกขึ้นมาดูเช็คกราฟอยู่เป็นระยะๆ เพราะมันอาจผิดทางแล้วใส่ออเดอร์ รัวๆๆๆ จนโอเว่อร์ สุดท้ายก็ล้างตามระเบียบ 

            - เรายังต้องคอยควบคุมEA อยู่ ด้วยการปิดมือหากผิดทาง หรือเกิดสัญญาณหลอก       

            AI หรือ Artificial Intelligence หรือปัญญาประดิษฐ์ นั้นคือปัญญาที่สามารถเรียนรู้เองได้  เป็นเทคโนโลยีที่เลียนแบบสมองของมนุษย์ มันจะไม่ทำความผิดพลาดเดิม ๆ ซ้ำแล้วซ้ำอีก ซึ่งเป็นการเลียนแบบสมองของมนุษย์นี้สามารถแก้ปัญหา ตัดสินใจได้เองในระดับหนึ่ง ย้ำว่าแค่ระดับหนึ่งเท่านั้น  มีการประมวลผลในระดับหนึ่งเช่นสถิติของข่าว แล้วถามว่ามันดียังไง คนส่วนใหญ่ที่มีระบบการเทรดที่ดี แต่ไม่สามารถเทรดมือได้เอง 

ส่วนหนึ่งมาจาก อารมณ์และความรู้สึก ความกลัว ทำให้ระบบเทรดที่มีล้มเหลว เช่น ปิดก่อนบ้าง ปิดทิ้งบ้าง ไม่รอ รอไม่ได้ ทั้งที่ก็มองถูกทางแล้ว แต่อาจจะสวิง ติดลบก่อนที่จะบวก ซึ่งก็เป็นทางที่เรามอง อ่านแล้วว่าถูกทาง แต่ความไม่มั่นใจนี่แหละ ทำให้พลาด หรือตกรถไป การใช้ AI จึงเป็นทางออกที่ดีสำหรับคนใจไม่นิ่ง

            ข้อดี 

            -  เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาเฝ้าหน้าจอ 

            - เป็นการเทรดที่ไร้ซึ่งความรู้สึก และอารมณ์ทำให้เทรดได้ตามระบบมากยิ่งขึ้น

            - ลดพฤติกรรมการเทรดที่แย่ๆของมนุษย์ เพราะไม่มีความโลภและความกลัว

            - สามารถทำงานได้รวดเร็วและอัตโนมัติ 

            ข้อเสีย

            - ราคาแพง

            - ยังไม่สามารถตัดสินใจด้วยตัวเองในเรื่องการปรับกลยุทธ์การลงทุนให้เหมาะสมกับตลาด เช่น   ช่วงตลาด side way ว่าควรใช้กลยุทธ์ในการเข้าซื้อแบบไหน หรือสัญญาณทางเทคนิคที่ปรับเพิ่ม                ขึ้น หรือน้อยลง

แล้ว EA กับ AI ต่างกันอย่างไร?

            อย่างที่ได้บอกข้างต้นว่า EA คือโปรแกรมที่ถูกเขียนขึ้นมาตามกลยุทธิ์เพื่อช่วยในการเทรดอัตโนมัติ พูดง่ายๆคือเข้าออเดอร์ตามเงื่อนไขที่ตั้งเอาไว้ และมันยังเรียนรู้ด้วยตัวเองไม่ได้ วิเคราะห์ไม่ได้             

ส่วน AI นั้นสามารถเรียนรู้ด้วยตัวของมันเองได้ อีกทั้ง AI นั้นมีใช้ในหลายอุตสาหกรรมคำจำกัดความมันจึงกว้างกว่า ในขณะที่ EA คือโปรแกรมเทรดธรรมดาๆเท่านั้นเอง

            👉👉👉 รู้แบบนี้แล้วก็ลองเอาไปปรับใช้กันได้นะ เราถนัดแบบไหน ชอบแนวไหน ก็ลองไปเสริซดูได้ มีให้โหลดใช้ฟรี และทดองใช้ระยะสั้นๆด้วยนะ แอดไม่ขอบอกว่ามีที่ไหนบ้าง แต่เยอะ เสริซหาเอาเองได้เลย หาไม่ยาก

"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม  ใน Blockdit ของเรา

https://www.blockdit.com/posts/62035105af49dfef96700dd7



ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ