Rug Pull กลโกงในโลกคริปโตที่เกิดขึ้นได้แบบไม่ทันตั้งตัว


 Rug Pull กลโกงในโลกคริปโตที่เกิดขึ้นได้แบบไม่ทันตั้งตัว

            ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า Cryptocurrency วงการคริบโต เริ่มเติบโตและใหญ่โตขึ้น มากขึ้นทุกวันๆ โดยการสร้างรูปแบบการลงทุนใหม่ๆขึ้นมาอยู่อย่างต่อเนื่อง การผลิตเหรียญใหม่ๆออกมา  ก็เพื่อเป็นการสร้างโอกาสที่ดีในการที่จะได้รับผลตอบแทนอย่างมหาศาล ซึ่งเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเหรียญใหม่ๆที่ออกมานั้น มันเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน

            และในการลงทุน ย่อมมีความเสี่ยงอยู่เสมอ ความเสี่ยงในการสูญเสีย และกับดักกลโกงนั้นมีอยู่มากทีเดียว ที่อาจจะทำให้เงินลงทุนทั้งหมดของเรามลายหายไปในอากาศ เพราะมีคนส่วนหนึ่งมองเห็นโอกาสช่องโหว่วตรงนี้ 

โดยการฉกฉวยโอกาสโกงจากการหาเงินได้ง่ายๆ โดยไม่คำนึงถึงศีลธรรม จริยธรรมใดๆ ที่จะเป็นการทำร้ายนักลงทุนรายย่อยคนอื่นๆอย่างเช่น ที่เห็นเป็นข่าวใหญ่โต จากเหรียญคริปโตที่ตั้งชื่อตามซีรี่ดังเรื่องหนึ่ง แล้วก็หลบหนีหายไปในอากาศอย่างลอยนวล ทิ้งให้นักลงทุนเคว้งคว้าง และสูญเสียเงินจำนวนมาก

            เกริ่นมาขนาดนี้แล้วหลายคนคงถึงบางอ้อแล้วแหละ ว่าแอดกำลังพูดถึงเหรียญตัวไหน นั่นแหละประเด็นที่เราควรจะมาทำความรู้จักกับคำว่า  Rug Pull ให้มากยิ่งขึ้น

      Rug Pull คือการทำให้เกิดการสูญเสียสภาพคล่องอย่างกะทันหัน จนนำไปสู่การเทขายเป็นจำนวนมากโดยผู้ให้บริการ ซึ่งจะทำให้ Decentralized Exchanges (DEX) ว่างเปล่า 

โดยการเอาเงินโอนออกไปจนหมด และตรวจสอบหรือติดตามไม่ได้ ว่าเงินที่หายไปนั้นไปอยู่ในกระเป๋าใคร    

ส่วนทางด้านผู้ใช้งานที่ถือโทเคน ก็ไม่สามารถทำการขายโทเคนได้ ซึ่งผู้ให้บริการก็จะอ้างเหตุผลบางอย่าง เช่น มีความบกพร่องในส่วนของซอฟต์แวร์ ต้องใช้เวลาในการซ่อมแซมหรือระบบขัดข้อง ซึ่งนักลงทุน/ผู้ใช้งานก็อาจจะไม่มีวันได้เงินที่ลงทุนไปกลับคืนมา

            สาเหตุที่เกิด rug pulls บนแพลตฟอร์ม DEX มากนั้นก็เพราะระบบดังกล่าวเปิดรับผู้ใช้งานทุกคนและไม่มีการตรวจสอบ ทำให้เหล่าแฮกเกอร์ใช้เป็นช่องทางเข้ามาหาเงินได้ง่าย 

วิธีสังเกต/จุดที่ควรระวัง :

            ลองสังเกตดูว่าราคาของเหรียญนั้นพุ่งขึ้นเร็วเกินไปภายในเวลาอันสั้นหรือไม่ เพราะแฮกเกอร์อาจใช้วิธีนี้ เพื่อสร้างปรากฏการณ์ FOMO จนคนต้องรีบลงทุนกับเหรียญดังกล่าว

รูปภาพตัวอย่าง  Rug Pull ที่เป็นข่าวฮือฮาและสาหัส

ของไทยเราก็มีนะ มาดูกัน กับเหรียญลุงตู่

ขอบคุณข้อมูลจาก efinancethai

"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม  ใน Blockdit ของเรา

https://www.blockdit.com/posts/61c28373d82c65bb4b45cf7f

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ