Revenge Trading ทำไม ยิ่งเทรด ยิ่งเสีย ???

 Revenge Trading   ทำไม ยิ่งเทรด ยิ่งเสีย ???

            บทความนี้ แอดจะพาเทรดเดอร์มือใหม่ทั้งหลายไปทำความรู้จักนิยามของคำว่า การเทรดเพื่อเอาคืน  Revenge trading หรือง่ายๆก็คือการแก้แค้นนั่นแหละ  หลายคนหลงไหลเผลอไผลไปกับการเทรด จนหลงลืมคำว่า หยุด พักก่อน หากเรากำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่เสียเปรียบ และพลาดท่า หลายต่อหลายครั้ง ก็มักจะรู้สึกว่า "ไม่ได้ ฉันต้องเอาคืน จะเอาเงินที่เสียไปกลับคืนมา " แล้วบทสรุปในตอนท้ายก็คือ เจ๊ง ระเนระนาด พอร์ตแตกระเบิดระเบ้อ ไม่เหลืออะไรเลย เพลงมา.....แล้วละ 

            หลายต่อหลายคนเลือกที่จะก้มหน้าก้มตาเทรดต่อไป ด้วยความหวังว่า เดี๋ยวก็ได้เงินคืน  ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว  แทนที่จะได้ทุนกลับคืนมา กลับกลายเป็นว่า ยิ่งเทรด ยิ่งเสีย มากขึ้นไปอีก ในบางครั้งอาจจะต้องมีใครมาบอกมาเตือนให้เราหยุด แต่ก็นั่นแหละ ในเมื่อกล้าได้กล้าเสียมาขนาดนี้แล้ว ก็ต้องลองเสี่ยงอีกสักตั้ง แอดจะบอกว่า เป็นกันเยอะนะ ระบบนี้ ระบบเอาคืน  ดังนั้น จะดีกว่าไหม หากเราเลือกที่จะปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการเทรดโดยไม่ตั้งเป้าไปที่การเอาคืน แต่ไปโฟกัสที่ การรับมือกับการสูญเสียแทน แล้วเราจะรับมือกับมันยังไงละ ??? มา แอดจะมาแนะนำให้นะ

โดยทั่วไปแล้ว มี 2 เหตุผลใหญ่ๆที่สำคัญ ที่มักจะเกิดขึ้น เมื่อเทรดเดอร์เลือกที่จะใช้แผนการเทรดเพื่อเอาคืน Revenge trading คือ 

1. ขาดทุนหนักเกินกว่าที่วางแผนเอาไว้

2.เทรดเอากำไรคืนมาได้เพียงทีละนิด แต่เวลาเสียทีคือเสียก้อนใหญ่ ก้อนโต 

วิธีรับมือและการแก้ปัญหาไม่ยาก แต่ทำไม่ง่ายเลย เพราะมันเกี่ยวกับอารมณ์และจิตใจล้วนๆ

หยุดเทรดไปก่อน 

            วิธีนี้เป็นวิธีที่เบสิกที่สุด ง่ายที่สุด แต่เทรดเดอร์ส่วนใหญ่ ทำกันไม่ได้ ก็มันหยุดคิดไม่ได้ จะหยุดเทรดได้ไง นี่แหละ ปัญหาละ แต่ถ้าคุณหยุด ปิดคอม ปิดกราฟ แล้วออกไปหาอะไรกิน ร้องคาราโอเกะกับเพื่อน ละ มันจะทำให้เรื่องที่ค้างคาใจนั้นปลิวหายวับไปกับตา เชื่อแอดสิ แอดเป็นมาก่อน


การตัดขาดทุน 

            อันนี้ก็เป็นหนึ่งในวิธีที่ง่ายเหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่เทรดเดอร์ก็ไม่ค่อยทำกันโดยให้เหตุผลที่ง่ายกลับมาเหมือนกันคือ ยอมทนลากได้ นี่มันเป็นภัยมหันต์ใกล้ตัวเราที่สุดแล้ว แก้ยากจริงๆ แต่แอดจะบอกว่ามันคือกลยุทธิ์การเทรดที่ดีที่สุด ในการตัดขาดทุน จะทนถือลากยาวๆไปทำไม ก็มันผิดทางแล้ว ก็ปิดเถอะนะ ให้พึงระลึกเสมอว่า หากเราผิดทาง ก็คือผิดทาง กราฟไม่มีวันเด้งกลับมาให้เราปิดบวกหรอกนะ เราเป็นเพียงมดตัวน้อยๆ เม่าน้อยๆในตลาด ที่ไม่สามารถควบคุมแรงขับเคลื่อนเงินในตลาดกลุ่มใหญ่ๆได้ 

           การตัดขาดทุน คือการบริหารความเสี่ยงอีกทางหนึ่งที่ได้ผลดี หากเรายังเทรดไม่เทพ อย่าหวังพึ่งดวงใดๆ เลยนะ การเทรดที่ดีคือการเทรดจากการวิเคราะห์ ไม่ใช่การเดาและพึ่งดวงหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์


เรียนรู้จากความผิดพลาด

            ข้อนี้ก็ง่ายเช่นกัน แต่สายมึนๆเซ็งๆ ขี้เกียจนิดๆ มักจะไม่ค่อยทำกันหรอก ง่ายๆก็ขี้เกียจกันนั่นเอง แต่การเรียนรู้ความผิดพลาดจะเป็นวิธีที่เรียบง่ายและทรงพลังที่สุด หมั่นจดบันทึก แก้ไขความผิดพลาด ต้องสังเกตุตัวเองนะ  ทำความเข้าใจว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร ถามตัวเองว่า "ทำไมฉันจึงขาดทุน? จะเทรดให้ไม่ขาดทุนได้ยังไง? จะพัฒนาการเทรดอย่างไร?" หากคุณเริ่มเข้าใจตัวเองแล้ว ก็จงบอกตัวเองว่า พร้อมที่จะแก้ไข  ทีนี้เมื่อคุณเข้าใจสาเหตุที่ทำให้คุณเทรดขาดทุนมากพอ ก็จะทำให้คุณหลีกเลี่ยงการทำผิดพลาดแบบเดิมๆ ในอนาคต เตรียมการให้ดีแล้วเอาชนะมันให้ได้ล่ะ แอดเอาใจช่วยทุกคนเลย 

ขอ......อย่ายอมแพ้......อย่าอ่อนแอ......เพลงมาอีกแล้ว ❤❤❤

ขอบคุณภาพจาก forex.co.th

"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม  ใน Blockdit ของเรา

https://www.blockdit.com/posts/61b46c49e50e5b0cbd099394




ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ