ความแตกต่างของราคา ทองไทย vs. ทองโลก ทำไมราคาไม่เท่ากัน


ทราบหรือไม่ว่า ราคาทองโลก และ ราคาทองไทย ราคาไม่ตรงกัน วันนี้เราจะมาหาคำตอบว่าทำไมว่าราคาทองคำไทยและทองคำโลก ถึงไม่เท่ากัน 

ทองคำโลก หรือ Gold Spot ✅

เป็นตลาดที่มีการซื้อขายคำตลอด 24 ชั่วโมง และทำการตลอด 24 ชั้วโมง แบบ Realtime และมาตรฐานของทองที่ซื้อขายกันในตลาดนี้ต้องมีความบริสุทธิ์ไม่ต่ำกว่า 99.5% หากใครเทรด Forex นั้นบางโบรคก็กำหนดชื่อเรียกเป็น Gold เฉยๆ หรือ XUDUSD (XUD หมายถึงธาตุทอง) ซึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อการเคลือนที่ของราคาทองคำโลกนั้น ก็มีแหลายปัจจัย ตัวอย่างเช่น ดอกเบี้ยประเทศมหาอำนาจ ข่าวสำคัญต่างๆ หรือโรคระบาด จนกระทั้งสงคราม ทองคำโลก มักจะถูกเรียกในชื่อว่า หลุมหลบภัยทางการเงิน เพราะโลกเกิดวิกฤษต่างเกิดขึ้น คนจะเทขายเงินตราและไปซื้อทองคำแทนเพื่อความปลอดภัย 



ราคาทองไทย 💦

ราคาทองคำไทยนั้นจะรับราคามาจากราคา Gold Spot แต่สิ่งที่คำนวณเพิ่มเติ่มนั้นคือ อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงิน และ ค่า Premium (ค่าดำเนินการในการนำเข้าและส่งออก) นั้นจึงทำให้ราคาทองคำโลก หรือ Gold Spot  กับ ราคาทองคำไทย ต่างกัน โดยหน่วยของราคาทองคำไทยนั้น  บาท/ทองคำ 1 บาท โดยราคาของไทยนั้นไม่ได้เปลี่ยนแปลงแบบ Realtime  เหมือน ทองคำโลก หรือ Gold Spot โดยส่วนใหญ่ก็จะประกาศ วันต่อวัน หรือ อย่างมากก็ครึ่งวัน  นั้นจึงทำให้ราคาทองไทยทองคำโลกไม่เท่ากัน

 


ขอขอบคุณข้อมูลและอ่านเพิ่มเติมได้ที่

https://www.finnomena.com/tumsuphakorn/thai-gold-price/

credit image

https://www.sanook.com/money/214145/

 สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม

ใน Blockdit ของเรา 

https://www.blockdit.com/posts/6189f46c3bcd4c0ca9b596ee


ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ