Over analysis ข้อดี✅ข้อเสีย❌ ของการเฝ้ากราฟ และแนวทางแก้ไข❗

    

หลายคนที่เริ่มเข้ามาในตลาดไม่ว่าจะเป็นการเทรดหุ้นหรือเทรด Forex  จะต้องเคยประสบกับสภาะวะ ติดจอ ติดหุ้น พยามเปิดที่เปิดหน้าจอดูกราฟตลอดเวลา นั้นเรียกว่าสภาะวะ Over analysis   หลายคนอาจจะถามว่า แล้วมันไม่ดีหรอ ต้องตอบว่า อะไรก็ตามที่มันมากเกินไป มันก็อาจจะมีผลเสียตามมาเสมอ 

ข้อดีของการเฝ้ากราฟ✅✅
1.เราจะเห็นการเคลื่อนของราคาทุกช่วง อาจทำให้เราคาได้โอกาสทำกำไร มากกว่าการไม่เผ้ากราฟ หรือ ช่วงเวลาที่สำคัญเช่นการประกาศตัวเลขสำคัญ หรือจังหวะเข้า

2.ได้ศึกษาการเคลื่ยนที่ของราคา ทำให้เราเข้าใจพฤติกรรมราคาของแต่ละสินค้า  

 



ข้อเสียของการเฝ้ากราฟเกินไป❌ 
ต้องแบ่งเป็น 2 ส่วน นั้นคือ ก่อนที่เข้าซื้อขาย และหลังซื้อขาย
1.ก่อนเข้าซื้อขาย
แน่นอนว่า เราได้จังหวะในการเข้าเยอะกว่าการไม่เฝ้ากราฟ แต่การเราเฝ้าหน้าจอนานเกินไป ทำให้ สมาธิและสติเราลดลง เพราะมีเป้าหมายที่จะเข้าออเดอร หากไม่มีระบบที่ชัดเจนมากพอ ก็อาจจะทำให้มีอารมเข้ามาในการตัดสินใจในการเข้าซื้อขาย ยิ่งเวลานาน ความที่จะอยากเข้าซื้อก็จะยิ่งมากขึ้น เพราะการที่เฝ้ากราฟนั้นมีสิ่งหนึ่งที่เสียอยู่ตลอดนั้นคือ เวลา ยิ่งเวลานานเท่าไรแล้วเรายังไม่ได้เข้าซื้อขาย ก็อาจจะมีแรงกดดัน เพราะไม่อยากเสียเวลา และนั้นอาจทำให้เราไม่ได้ทำตามระบบได้จนเกิดไปเล่นนอกระบบที่เราวางใว้

2.หลังซื้อขาย 
    หลัจากที่ซื้อขายไปแล้ว สิ่งที่คาดหวังแน่นอนว่า กำไร และเราก็จะเฝ้ากราฟ และลุ้นว่าราคาเมื่อไหร่จะ ชนกำไร หากเราเข้าโดยไม่มี stoploss หรือไม่ได้วางแผนใว้ สิ่งที่จะตามมานั้นคือวิตกกังวลจะเกิดขึ้นเมื่อราคามีการเคลือนที่ และเมื่ออารมเข้ามาเกียวข้องกับการตัดสินใจนั้น  เราก็จะหาเหตุผลในการตัดสินใจ ปิดออเดอร์ หรือการปล่อยออเดอรนั้นจนติดลบ จนเกิดสภาวะ ขายหมู และติดดอยเกิดขึ้น ซึ่ง 2 สภาวะส่วนใหญ่เกิดจากการเฝ้าหน้าจอมากเกินไป 

 



ผลกระทบของการเฝ้ากราฟเกินไป 👎
1. เวลา
    สิ่งที่หายไปแน่ๆ นั้นคือเวลา เพราะเราเอาเวลามาลงกับการเฝ้ากราฟ ซึ่งเวลานั้น อาจเป็นเวลาผักผ่อน เวลาของครอบครัว ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อร่างกายและความสัมพันธ์ของครอบครัว
2.ความเครียด
    ยิ่งเฝ้าหน้าจอนานเท่าไหร่ แน่นอนว่าความกดดัน และ ความเครียดก็ยิ่งมากขึ้น ยิ่งเวลาเราติดดอยด้วย ต้องบอกเลยว่า วิตกกังวลสุดๆ และอาจทำให้ การตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาต่างในชีวตินั้นแย่ลง และอาจส่งผลเสียต่อสูขภาพ เช่น นอนไม่หลับ อ้วนขึ้น และอาจไปถึงขั้นเป็นโรคซึมเศร้า


แนวทางแก้ไข 
1.การจัดการเวลาเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เช่น กำหนดเวลาเทรด  หรือ เราอาจจะแบ่งเวลาในการมาดูกราฟ 
2.การแจ้งเตือน 
การตั้งแจ้งเตือนเมื่อราคาถึงเป้าหมายที่เราจะเข้าซื้อขาย นั้นก็จะทำให้เราคาได้ราคาที่เราตั้งเป้าหมายที่จะเข้าได้ โดยที่เราไม่ต้องเฝ้ากราฟ 
3.ลองปรับ timeframe  ขึ้นมาขนาดใหญ่ขึ้น เพราะหลายที่ต้องเฝ้าหน้าจอนั้น เลือกกรอบเวลา timeframe เกินไป และยิ่งเล็กความฝันผวนก็ยิ่งสูง ลองปรับมาเป็น timeframe ใหญ่ขึ้น ก็จะลดการเฝ้าราคาน้อยลง 
ปล.timeframeต้องขึ้นกับระบบที่ใช้เทรดและจริตของแต่ล่ะคน 
4.ระบบที่ชัดเจน ยิ่งเรามีระบบที่ชัดเจนในการเข้าออก จำทำให้เราลดการเฝ้ากราฟลงได้ ยิ่งเป็นระบบที่มี stoploss และ take profit ก็ยิ่งดี เมือเข้าซ์้อขายและกำหนด stoploss และ take profit ก็ปลอยราคาให้มันไปวิ่งไปที่เราวิเคาะห์ 
5.ไม่ Overtrade
หลายที่ต้องเฝ้าหน้าจอตลอดเวลานั้น ส่วนหนึ่งมาจากการ Overtrade ซึ่งจะทำให้เกิดวิตกกลังวล เพราะอาจจะล้างพอร์ตได้ จึงทำให้ต้องเฝ้าหน้าต่อตลอดเวลา 

Credit รูปภาพ🙏🙏🙏



 สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม

ใน Blockdit ของเรา  


ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ