Michael Marcus นักเทรดระดับโลก ตอน 2

 Michael Marcus   นักเทรดระดับโลก ตอน 2 

           ความเดิมจากตอนที่แล้ว กับสโลแกน "ผมเป็นนักสู้โดยธรรมชาติ" ของ Michael Marcus (ไมเคิล มาร์คัส) นักเทรดที่ประสบความสำเร็จและเป็น Market Wizards หลังจากล้มลุกคลุกคลานไปพักใหญ่ จนลองผิดลองถูกไปก็เยอะ ทำให้เค้าเข้าใจวิถีธรรมชาติของการเทรดมากขึ้น 

ข้อคิดและแนวทางในการเทรดของ Michael Marcus (ไมเคิล มาร์คัส) โดยสรุปคือ

1. มุ่งมั้นและเชื่อในตนเอง มีบางครั้งท้อ เพราะเจ็บปวดมากที่ต้องขาดทุนอยู่ตลอดเวลา แต่ก็บอกตัวเองว่า “ไม่นะนายไม่ใช่คนโง่ นายแค่ต้องทำมันต่อไป”

2. การเทรดที่ดีที่สุด คือ การเทรดที่มีองค์ประกอบครบทั้ง 3 อย่าง คือ พื้นฐาน เทคนิค และ จังหวะตลาด

3. ตัวบอกใบ้ที่ว่าจุดสูงสุดกำลังใกล้จบ คือ ดูจำนวนวันที่ราคาไปลิมิต (ประมาณ Celing กับ Floor) อย่างเช่น ถ้าหาก Ceiling มา 3 วันติด วันที่ 4 เริ่มแปลกๆ ไม่ลิ่ง ก็ให้ขายทำกำไรออกมา

4. แนะนำมือใหม่ : วางเดิมพันให้น้อยกว่า 5% ของเงินทั้งหมด คุณจะผิดพลาดได้มากถึง 20 ครั้ง

5. แนะนำมือใหม่ : ต้องมีจุดตัดขาดทุนเสมอ

6. ถ้าการเทรดไหนรู้สึกไม่มั่นใจและไม่รู้ว่าควรทำอย่างไรต่อ ให้ออกมาซะ เพราะช่วงเวลาดังกล่าว ถ้าคุณยังอยู่ในตลาดคุณจะคิดอะไรไม่ออก เมื่อคุณออกมาแล้วคุณจะสามารถคิดได้อย่างชัดเจนขึ้น

7. แนะนำมือใหม่ : ถือกำไรให้นานพอ เพื่อเพียงพอต่อการชดเชยในช่วงขาดทุน

8. แนะนำมือใหม่ : ต้องทำตามแนวทางตัวเอง ไม่ต้องไปตามแนวทางคนอื่น แม้จะเก่งมากแค่ไหนก็ตาม เพราะเทรดเดอร์ทุกคนล้วนมีจุดแข็งจุดอ่อนที่ต่างกัน นิสัยที่ต่างกัน ดังนั้นสไตล์การเทรดก็จะต่างกัน ให้ยึดมั่นในแนวทางตัวเอง การรวมวิธีการคนอื่นเข้ามา มักจะได้รับผลแย่ในที่สุด

9. แนะนำมือใหม่ : ไม่ต้องฟังคำแนะนำคนอื่น ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเทรดอย่างลึกซึ้งด้วยตัวเอง พยายามศึกษา และ ทำการบ้านอย่างตั้งใจ

10. วัตถุดิบที่ดีในการเป็นเทรดเดอร์ คือ ความไม่มีอคติ มีความยืนหยุ่น ใจเปิดกว้าง 

11. สัญชาตญาณมีความสำคัญอย่างมากในการเทรด

12. การเป็นเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จต้องใช้ความกล้าหาญ กล้าที่จะลองทำ กล้าที่จะล้มเหลว กล้าที่จะสำเร็จ และกล้าที่จะทำมันต่อไปเมื่อหนทางมันยากลำบาก

13. บางครั้งผมจะพยายามที่จะเอาคืนด้วยการเทรดหนักขึ้นหลังจากขาดทุนแต่นั่นมักจะไม่ได้ผล ผมจึงเริ่มที่จะลดการเทรดลงอย่างรวดเร็วจนถึงขั้นหยุดเทรดไปเลยถ้าผมรู้สึกแย่พอ

14. สุดท้ายแล้วการขาดทุนจะทำให้เกิดการขาดทุนตามมาอีก เมื่อคุณเริ่มขาดทุนมันจะกระตุ้นปัจจัยด้านลบในทางจิตวิทยาของคุณซึ่งจะนำไปสู่การมองโลกในแง่หลายร้าย

15. ถ้าคุณไม่ถือกำไรให้นานพอคุณก็จะไม่มีเงินมาจ่ายเมื่อคุณต้องขาดทุน

            👉👉👉อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หลายๆคนคงจะเปิดใจ ยอมรับ และเรียนรู้กับการสูญเสียแล้วสินะ ขอแค่อย่ายอมแพ้ มุ่งมั่นต่อไป  กลยุทธิ์การเทรดเป็นเพียงส่วนประกอบ ที่เหลืออยู่ที่ใจล้วนๆ แต่อย่าลืมที่จะเชื่อมั่นในตัวเองด้วยละ จิตวิทยาและอารมณ์ในการเทรด คือสิ่งสำคัญจริงๆ ขอแค่วางแผนการเทรดให้ดี ไม่ต้องไปตามอย่างใคร แล้วเชื่อในระบบตัวเอง ยอมรับกับความเสี่ยงที่มองไม่เห็น ที่กำลังจะเกิดขึ้น นั่นแหละ หากคุณก้าวผ่านมันไปได้ แอดเชื่อว่าคุณจะประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งทีเดียว ไม่มากก็น้อย สู้ๆนะ 

ขอบคุณข้อมูลจาก   roadtotrader

"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม  ใน Blockdit ของเรา

https://www.blockdit.com/posts/6196ff3527d2800ca5e8bcf1

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ