Jesse Livermore นักเทรดระดับโลก ตอน 1

Jesse Livermore    นักเทรดระดับโลก ตอน1

            นักเทรดในตำนานของเราวันนี้ คือ  เจสซี่ ลิเวอร์มอร์ (Jesse Livermore) เทพเจ้าแห่งการเก็งกำไร  ทำไมจึงพูดว่านักเทรดในตำนาน???? เพราะว่าบุคคลคนนี้ ได้จากโลกนี้ไปแล้ว เหลือไว้เพียงตำนานที่น่าจดจำ แนวคิดของเขาเป็นรากฐานของการเทรดหุ้นอย่างมีระบบแบบแผนในปัจจุบัน   และเป็นต้นแบบเทคนิคการเทรดแบบเก็งกำไรของนักเทรดระดับโลกหลายๆคน 

            👍ประวัติของชายคนนี้บอกได้เลยว่าสนุกและน่าค้นหามาก เพราะชีวิตของเขาไม่ธรรมดา เขาทำเงินได้มหาศาลจากตลาดหุ้นหลายต่อหลายครั้ง  แล้วก็เจ๊งจนหมดตัวอยู่หลายครั้งเช่นกัน เขาเคยทำกำไรได้ 100 ล้านเหรียญ แต่ก็สูญเสียมันไปในเวลาไม่นาน ช่างมีชีวิตที่ผันผวนไม่แพ้กราฟทองเลยทีเดียวเชียว แล้วทำไมจึงเป็นเช่นนั้นละ มา.... แอดจะเล่าให้ฟัง

            👍เจสซี่ ลิเวอร์มอร์ เกิดในปี ค.ศ. 1877 ครอบครัวเป็นชาวไร่ มีฐานะยากจน เมื่ออายุ 14 ปี เขาหนีออกจากบ้าน เพราะต้องการเลือกเส้นทางเดินด้วยตัวเองและในที่สุด เขาก็ได้งานแรกของชีวิต นั่นคือ เด็กเคาะกระดานซื้อขายหุ้น เมื่อเริ่มคุ้นเคยกับหุ้น เขาจึงอยากลองเทรดเองบ้าง โดยเข้าไปเก็งกำไรที่ห้องค้าเถื่อนที่ไม่มีการซื้อขายจริง เขาไม่มีพื้นฐานความรู้อะไรเลย สิ่งที่เขาใช้คือ วิธีธรรมดาๆ สังเกตพฤติกรรมหุ้น จดบันทึกสถิติ ศึกษารูปแบบราคา คำนวณความน่าจะเป็น และหาสัญญาณซื้อขาย ทำซ้ำไปซ้ำมาเหมือนการทดลองวิทยาศาสตร์ยังไงยังงั้นจนได้หลักการที่มั่นใจเพียงแค่ 1 ปี เขาได้กำไร 1,000 เหรียญ ผ่านไป 5 ปี กำไรโตเป็น 10,000 เหรียญ จนห้องค้าเถื่อนขาดทุน ต้องห้ามไม่ให้เขาเล่นอีก จึงทำให้ ลิเวอร์มอร์ หันมาลงเล่นในสนามจริงที่ตลาดหุ้นนิวยอร์ก

            👍ปี 1897 (อายุ 20) ลิเวอร์มอร์ เข้ามาเทรดที่ Wall Street ช่วงแรกเขาก็เป็นนักลงทุนรายย่อยทั่วๆไป มีกำไร มีขาดทุน มีหมดตัว แต่สิ่งที่เขาไม่เปลี่ยนแปลงคือการทำการบ้าน เขายังคงศึกษาพฤติกรรมของตลาดและตัวหุ้นอยู่อย่างสม่ำเสมอ

            👍ปี 1907 (อายุ 30) เขาวิเคราะห์ว่า ตลาดหุ้นขึ้นมาสูงเกินไป ไม่สมเหตุสมผลกับสภาวะเศรษฐกิจและเงินทุน ตลาดน่าจะพลิกกลับมาเป็นขาลง จึงทำการ Short Sell และก็ประสบความสำเร็จ ตลาดร่วงเกือบ 50% เขาทำกำไรได้ 3 ล้านเหรียญ ยิ่งเขา Short ราคาหุ้นยิ่งลง จนสถาบันรายใหญ่อย่าง J.P. Morgan ต้องขอให้เขาหยุดขาย เพราะเกรงว่าจะเกิดวิกฤติสภาพคล่องของสถาบันการเงิน

            👍ปี 1908 (อายุ 31) ลิเวอร์มอร์ กลับต้องหมดตัวอย่างรวดเร็ว เพราะไม่ทำตามที่วางแผนไว้ เขาเทรดสินค้าเกษตร โดยวิเคราะห์ว่า ราคาฝ้ายจะเป็นขาลง และราคาข้าวสาลีจะเป็นขาขึ้น

            👍แต่สุดท้ายเขาไปเจอกับ Percy Thomas ซึ่งเป็นนักวิเคราะห์ชื่อดัง และบอกเขาว่าราคาทั้งสองจะเป็นตรงข้ามกับที่เขาคิด เขาก็เชื่อ ทิ้งข้าวสาลีที่มีกำไรอยู่ หันไปซื้อฝ้ายอย่างเดียว ปรากฎว่าราคาร่วงไม่หยุด........ปกติหากเล่นผิดทาง เขาจะยอมแพ้แต่เนิ่นๆ แต่ครั้งนี้ ลิเวอร์มอร์ ไม่ยอม Cut loss และซื้อถัวเฉลี่ยขาลงต่อไป สุดท้ายเขาก็สูญเสียเงินเกือบหมด

            👍ปี 1918 (อายุ 41) และแม้ว่าจะหมดตัวไป แต่เขายังมีชื่อเสียงอยู่บ้าง จึงมีเครดิตพอที่กู้เงินกลับมาลุยใหม่ ตอนแรกยังมีขาดทุน เพราะตลาดเป็นช่วง Sideway อยู่นาน จนเมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 ตลาดหุ้นกลับมาเป็นขาขึ้น และเขาทำกำไรจากหุ้นเหล็กที่เป็นที่ต้องการมากในตอนนั้น จนปลดหนี้ และมีเงินระดับ 3 ล้านเหรียญอีกครั้ง

กำลังอ่านกันสนุกติดลมเลยใช่มั้ยละ 

ติดตามตอนต่อไปได้ที่ Jesse Livermore    นักเทรดระดับโลก ตอน2

ขอขอบคุณข้อมูลจาก longtunman

"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม  ใน Blockdit ของเรา

https://www.blockdit.com/posts/61a058871be4ac0ca6347bb9

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ