Biasอคติ มีกี่ประเภท ส่งผลของการเทรดอย่างไร ตอนจบ (ซีรี่ย์จิตวิทยาการเทรด)

ความเดิมจากตอนที่แล้ว เราได้รู้จัก Bias  มากขึ้นแล้วและมี กี่ประเภท วันนี้เราจะมาทำความรู้กจัก Bias  ที่เหลือกันว่ามีอะไรบ้างที่สำคัญต่อการเทรด 

Loss Aversion Bias – พฤติกรรมของนักลงทุนที่กลัวการสูญเสีย กลัวการขาดทุน  โดยมักจะโฟกัสที่การกลัวขาดทุน มากกว่าไปโฟกัสที่การหากำไร

• ขายหุ้นที่กำไร ถือตัวที่ขาดทุน เวลากำไรมักรีบขายทำกำไรเพื่อเก็บกำไรมาเร็วๆ ทั้งๆที่หุ้นนั้นอาจวิ่งไปต่ออีกไกลก็ได้ (แนวโน้มยังดี , พื้นฐานยังดีอยู่) แต่พอเวลาขาดทุน กลับถือทิ้งไว้ เพื่อรอให้วันนึง มันจะกลับมากำไร แต่พอเวลาผ่านไป ราคากลับลงต่อไปเรื่อยๆ แนวโน้มไม่ดีไปเรื่อยๆ พื้นฐานก็แย่เรื่อยๆ สุดท้ายไม่เหลือมูลค่าเลย เป็นต้น

แนวทางการรับมือ Loss Aversion Bias ต้องมีแผนการเทรดที่ชัดเจนเข้าตรงใหฯ ออกตรงใหน ขาดทุนเท่าไหน กำไรเท่าไหร่ เรื่องพวกนี้ต้องมีการเตรียมก่อนที่จเปิด ออเดอร์ และที่สำคัญที่สุด คือการทำตามแผนที่เราวางใว้ ต่อให้เราแพ้ แต่ถ้าเราแพ้ตามระบบที่เราวางแผนมาก็ถือว่าเป็นชนะที่ยิ่งใหญากว่าการได้กำไรแบบไม่มีแผนโดยอาศัยดวง 

Relativity Bias – ความอคติที่ว่า ชอบไปเปรียบเทียบกับคนอื่น หรือ ตัดสินข้อมูลต่างๆ โดยอ้างอิงจากบุคคลอื่น

• มีเทรดเดอร์ 2 คน คนนึงใช้วิธีการเทรดแบบ Trend following กับอีกคนใช้วิธีการเทรดแบบ Mean reversion  ซึ่งผลตอบแทนในแต่ละเดือนของ 2 วิธีการเทรดนี้ จะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ถ้าคนใดคนนึงเอามาเปรียบเทียบกัน ก็จะรู้สึกอิจฉา หรือ รู้สึกดูถูกอีกคนหนึ่งทันที อย่างเช่น ตอนตลาดเป็นเทรน คนที่เทรดแบบ Trend following ในเดือนนั้น ก็จะกำไรมากกว่าเยอะอยู่แล้ว แต่หากตอนที่ตลาดเป็น Sideway คนที่เทรดแบบ Mean reversion จะกำไรมากกว่าในช่วงนี้

แนวทางการรับมือ Relativity Bias ต้องเข้าใจจริตการเทรด หรือ รูปแบบการเทรดของแต่ละคนไม่เท่ากัน ซึ่งขึ้นอยู่รูปแบบนิสัย อารม แลรูปแบบการใช้ชีวิต เราไม่สามารถบอกให้คนอื่นมาเทรดแบบเราได้ เพราะว่าบางที เรากำไรดี แต่เพื้อนเราอาจจะไม่กำไรเพราะว่ามันไม่ตรงกับจริตของเพื้อนเรา ระบบการเทรด และรูปแบบการเทรดควรจะสรา้งมาจากพื้นฐานของชีวิตของเรา ส่วนกำไรมากำไรน้อนกว่ากันนั้น หากเราเทรดแล้วมีความสูขและกำไรนั้น มันคือสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว 

Recency Bias – การโน้มเอียงกับเหตุการณ์ที่พึ่งเกิดไปล่าสุด โดยเราจะให้น้ำหนักกับเหตุการณ์ที่พึ่งผ่านพบไปเมื่อเร็วๆนี้

• ถ้าให้นึกถึงหนังที่เราชอบ 10 เรื่อง เราก็มักจะพูดถึงหนังที่เราพึ่งดูไปเมื่อเร็วๆ นี้สักเป็นส่วนใหญ่

• การเลือกกองทุน เรามักจะเลือลงทุนในกองทุนที่ผลตอบแทนในอดีตล่าสุดที่ดีๆ และคาดหวังว่าในอนาคตมันจะดีเหมือนในอดีต  ซึ่งอาจจะไม่ก็ได้

แนวทางการรับมือ Relativity Bias การศึกษาให้รอบด้านและมีสติเสมอ เพราะว่าเงินที่ลงไปนั้น คือเงินจิงๆ เราคงไม่อยากเสียไปง่าย พอเสียแล้วบอกว่า รู้งี้ หรอกใช้ใมครับ หรือพลาดของดีเพราะเราไปสนใจของใหมที่เป็นกระแส คนที่เทรดประสบความสำเร็จได้นั้น คือคนประเภทที่รอเป็น และ มองเห็นสิ่งที่สว่นใหญ่มองไม่เห็น 

CR🙏🙏.อ่านเพิ่มเติมได้ที่ 

https://www.lucid-trader.com/common-trading-biases/

สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม

ใน Blockdit ของเรา 

https://www.blockdit.com/posts/6157c7adaef3230c9edf7924

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ