แท่งเทียน Renko คืออะไร พร้อมสูตรการใช้งาน



หากใครที่เบื่อกับการเทรด กราฟแท่งเทียน แล้วอยากได้อะไรใหม่ๆ มาเทรดหรือมาสร้างระบบเทรด Renko อาจจะตอบสนองความต้องการได้ ฉนั้นวันนี้เราจะมาทำความรูป กราฟ Renko ไปพร้อมกัน 

แผนภูมิ Renko มาจากคำในภาษาญี่ปุ่น "renga" ซึ่งแปลว่า "ก้อนอิฐ" ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างแผนภูมิ Renko และแผนภูมิแท่งเทียนทั่วไปของญี่ปุ่นคือแผนภูมิ Renko ไม่ได้คำนึงถึงเวลา ก้อนอิฐ Renko ปรากฏขึ้นเมื่อราคาครอบคลุมระยะทางที่แน่นอน และไม่สำคัญว่าจะต้องใช้เวลาเท่าไหร่ 

ตัวอย่างเช่นหากคุณเลือกก้อนอิฐขนาด 20 pips ก้อนอิฐจะสร้างขึ้นก็ต่อเมื่อราคาขยับขึ้น 20 pips หรือลง 20 pips ก้อนอิฐตลาดกระทิงและตลาดหมีมีสีที่แตกต่างกัน ก้อนอิฐมีขนาดเท่ากันเสมอ พวกมันไม่เคยปรากฏตัวติดๆกัน ก้อนอิฐแต่ละก้อนต่อไปนี้ถูกทาสีที่มุม 45 องศาของก้อนอิฐก่อนหน้า ก้อนอิฐจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงหลังจากที่มันปรากฏ





ข้อดีของ

  1. อ่านง่าย
  2. ช่วยลดสัญญาณรบกวนของตลาด
  3. ตัวชี้วัดและ EA สามารถทำงานได้ดีขึ้นกับ Renko
  4. ระบุรูปแบบการกลับตัว เช่น หัวไหล่  ท็อปสามเหลี่ยม
  5. ปรับความสามารถให้เข้ากับ Day / Swing Trade
  6. ระบุแนวรูปแบบการต่อเนื่องของกราฟได้ง่ายกว่า

ข้อเสีย    

  1. บางครั้งมันต้องใช้เวลานานเกินไปกว่าจะก่อก้อนอิฐอีกก้อน สิ่งนี้สามารถเกิดขึ้นได้เมื่อราคากำลังบีบตัว เทรดเดอร์อาจรู้สึกกังวลในช่วงเวลาดังกล่าว
  2. หากก้อนอิฐมีขนาดเล็กคุณจะสามารถมองเห็นการกลับตัวได้เร็วขึ้น แต่อย่างไรก็ตามด้วยวิธีนี้คุณจะกรองสัญญาณรบกวนได้น้อยลง แย่แล้ว ตัวเลือกเต็มไปหมดเลย!
  3. ในช่วงเทรนด์มีก้อนอิฐจำนวนมากวิ่งไปในทิศทางเดียว ส่งผลให้การเข้าของคุณอาจไม่แม่นยำอย่างที่คุณต้องการ



วิธีการใช้แผนภูมิ Renko สำหรับการซื้อขาย
สัญญาณหลักที่ผลิตโดยแผนภูมิ Renko คือการเปลี่ยนสีของอิฐ: มันบ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงที่น่าจะเกิดขึ้นในตลาด แม้ว่าจะมีบางครั้งที่แผนภูมิ Renko ส่งสัญญาณเมื่อสิ้นสุดแนวโน้มระยะสั้น แต่โดยรวม Renko ช่วยให้ผู้ค้าสามารถขี่เทรนด์ใหญ่ได้นอกจากนี้แผนภูมิ Renko ยังช่วยให้มองเห็นความแตกต่างเล็กน้อยระหว่างราคาและออสซิลเลเตอร์

นักเทรดมืออาชีพส่วนใหญ่มักแนะนำให้ใช้ Indicator อย่าง ATR (Average True Range) หรือ RSI ร่วมด้วย เนื่องจากกราฟ Renko จัดเป็นตัวชี้วัดตาม หรือ Lagging indicator นั่นเองครับ 

แต่ นักเทรดมือใหม่หลายรายอาจประสบกับความยากลำบากในการใช้กลยุทธ์ Renko เมื่อเพิ่งเริ่มใช้กลยุทธ์นี้เป็นครั้งแรก โดยความท้าทายในการใช้กลยุทธ์ Renko ก็คือการกำหนดขนาดของก้อนอิฐให้มีขนาดที่เหมาะสมนั่นเอง ซึ่งหากท่านกำลังเผชิญกับปัญหาเหล่านั้นอยู่ล่ะก็… ลองทำตามขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้ครับ

  1. ตั้งเป้าหมายในการเทรดของท่านให้ดี
  2. คำนึงถึงระยะเวลาที่ท่านจะใช้ในการเทรด รวมถึงทุนตั้งต้นในการเทรด
  3. ตัดสินใจว่าจะเปิดสัญญาที่ขนาดเท่าไหร่
  4. พิจารณาความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการเทรด

🙏🙏🙏cr.อ่านเพิ่มเติม และดามโหลด Renko ได้ที่

https://fbs.co.th/analytics/guidebooks/renko-chart-264

https://mtrading.com/th/education/articles/forex-strategy/how-to-trade-using-renko-trading-strategy-th

สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ใน Blockdit

https://www.blockdit.com/posts/614bc8beaf0d0f0c963b65a1

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ