how to deal your trading failures วิธีจัดการกับการเทรด เมื่อคุณเทรดเสีย

 


วิธีจัดการกับการเทรด เมื่อคุณเทรดเสีย

            👾👾  หลายต่อหลายครั้งที่เรามักจะเผชิญกับปัญหา การเทรดเสีย ขาดทุน บางคนถึงขั้นล้างพอร์ตหมดตัว ผลเสียที่ตามมาคือ เครียด หงุดหงิด คลุ้มคลั่ง และบางคนก็อยากจะเฟี้ยงโทรศัพท์ทิ้ง หรือ ทุบคอมพิวเตอร์ให้มันพังๆไปสะให้รู้แล้วรู้รอดไปเลยก็มี  บางคนเครียดแค้น หาเงินเติมพอร์ตเพื่อเทรดเอาเงินคืน แต่กลับกลายเป็นว่าเสียหนักยิ่งกว่าเดิมอีก และสรุปสุดท้ายก็อาจจะต้องหนีออกจากตลาดไปเลยก็มี    น้อยคนนักที่เทรดเสียแล้ว จะกลับมาพลิกเกมส์มีกำไรอีกครั้ง หากเราลองมองดูลึกๆให้ดีๆแล้ว ไม่มีใครไม่เคยเทรดเสีย การเทรดที่ดีจึงต้องรู้จักคำว่าแพ้และคำว่าชนะเสมอ หรือแม้แต่คำว่าเสมอ ก็มาพร้อมกับความสำเร็จเช่นกัน

 1. เริ่มเรียนรู้การสูญเสียทีละเล็กละน้อย

              👾  เทคนิคการเทรดที่ดี ต้องเคยแพ้ เราจะชนะตลอดไม่ได้ หากเราเทรดในแต่ละครั้ง หวังให้ชนะตลอดโดยไม่ยอมสูญเสียเลยแม้สักครั้งเดียวเรียกได้ว่า win rate 100% ฟังดูเทพมาก หรูหราไฮโซ แต่มันจะทำให้เราไม่รู้จักคำว่าแพ้ และนานวันยิ่งเพิ่มมากขึ้น จนทำให้เราแพ้ไม่เป็น นำไปสู่การล้างพอร์ตที่ง่ายขึ้นกว่าเดิมในสักวันหนึ่ง ฉะนั้นฝึกและหัดให้ยอมแพ้บ้าง เสียบ้างแต่พยายามเสียให้น้อยเถอะนะ


2.  หากคุณรู้ว่าแพ้แล้ว ให้รีบหยุดทันที 

              👾  ออกมาพักสมองบ้างไรบ้าง อย่าจับจดอยู่ที่เดิม เมื่อเทรดติดต่อกันหลายไม้ แสดงว่าวันนั้นไม่ใช่ทางของเราแล้ว ให้รีบออกจากตลาด ก่อนที่จะหมดเนื้อหมดตัว   ออกไปหาอะไรทำ กินหมูกระทะ หรือไปร้องคาราโอเกะเพื่อผ่อนคลาย


3.  ตั้งสติแล้วเตรียมปากกาเพื่อเขียนปัญหาที่เกิดขึ้น

              👾  เทรดเดอร์ส่วนใหญ่มักจะไม่ยอมรับความจริง ว่าตัวเองผิดพลาดตรงไหน หรือบางคนก็ไม่รู้ตัวว่าทำอะไรผิดพลาด การจดบันทึกสถิติ การเทรด วิธีการเข้า ซื้อ-ขาย เทคนิค และ กำไรขาดทุน จึงเป็นไกด์ไลน์บอกเราได้ว่า สิ่งไหนที่ต่างไปจากเดิม และเราจะแก้ไขมันได้อย่างถูกจุด  และอย่าลืมที่จะซื่อสัตย์กับตัวเองด้วย ว่าแพ้แบบไหน ชนะอย่างไร 

4.  หมั่นศึกษาการวางแผนการเทรดและการบริหารเงินในพอร์ต

              👾  หลายคนมักเข้าใจผิด คิดว่าที่เทรดแพ้ เพราะระบบไม่ดี  ต้องไปหาระบบเทรดระบบใหม่ที่ดีกว่า เทพกว่า แหนะ โทษระบบ แต่ไม่โทษตัวเองเลย ความจริงระบบอาจจะดีแล้วก็ได้ เพราะคนอื่นก็อาจใช้ระบบเดียวกับเรา แต่ทำไมรวยเอาๆหรือเป็นที่เราหรือเปล่า ที่ไม่เล่นตามระบบเอง การจะเทรดให้ได้กำไรต้องมีแผนการเทรดนะ โดยต้องมีแผนสำรองรับมือกับการเทรดเสียด้วย ระบบจึงจะสมบูรณ์




ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ