Corrective Waves สังเกตุดีๆมีกำไรเห็นๆ ( Elliott Wave)

 

 Corrective Waves สังเกตุดีๆมีกำไรเห็นๆ ( Elliott Wave)          

             หลายคนคงเคยได้ยิน คำว่า Elliott Wave มาบ้างแล้ว Elliott Wave เป็นทฤษฏีที่ใช้สำหรับ วิเคราะห์ตลาดจากการนับคลื่น แต่น้อยคนนักที่จะเข้าใจพฤติกรรมของมันจริงๆ ส่วนใหญ่แล้ว คลื่นพวกนี้เกิดจากพฤติกรรมการซื้อขายของคนหมู่มากในตลาดการเงินระดับโลกที่ทำให้เกิดเทรนแนวโน้มและชี้ชัดทิศทางการไปของราคา 

โดยจะมีวิธีการนับคลื่น  โดยคลื่นหลักๆ จะมี5 คลื่น ซึ่ง 5 คลื่นนี่แหละ ก็จะมีคลื่นย่อยเล็กๆอีก จากตอนแรกที่มีแค่  5คลื่น ก็ต่อยาวไปอีกเป็น 6 7 8 คลื่นและก็อาจจะยาวต่อไปอีก เป็น 8 9 10  ไปเรื่อยๆ เรียกได้ว่า อีเลียตเวฟไม่เคยสิ้นสุดจริงๆ แล้วเราจะสังเกตุอย่างไรดีละ 

            วันนี้แอดจะมาแนะแนวทางในการนับคลื่นและจับสังเกตุคลื่นเล็กหรือคลื่นย่อยๆในอีเลียตเวฟกัน ซึ่งเจ้าคลื่นย่อยนี่แหละ ที่คนส่วนใหญ่เรียกกันว่า Corrective Waves แล้ว คอลเลคทีฟเวฟ คืออะไรละ มันดียังไง แอดจะมาแนะนำให้อ่านกัน 

 Corrective Waves เรียกให้เข้าใจง่ายๆว่าเป็นคลื่นสำหรับขาลงระยะสั้น แต่....หากเทรนใหญ่เป็นเทรนขาลง ไอ่เจ้า  Corrective Wave นี่ก็จะกลายเป็นขาขึ้นระยะสั้นทันที นั่นหมายความว่า  Corrective Wave คือคลื่นสวนเทรนนั่นเอง ประกอบไปด้วยคลื่นย่อยอีก 3ลูก   a, b, c


            a จะเป็นคลื่นขาลงลูกแรกที่ลงเร็ว ลงแรง แบบไม่ทันตั้งตัว ซึ่งโดยปกติ ดัชนี หรือราคาหุ้น จะส่งสัญญาณก่อนกลับตัวด้วย Bearish Divergence ใน Indicator สำคัญๆอย่าง MACD หรือ RSI มาก่อนหน้านี้

            b ภาษาง่ายๆ เราเรียกว่า รอบเด้ง เนื่องจาก a นั้นลงมาแรงโดยตามหลักจิตวิทยาแล้ว กราฟลงแรงก็จะเด้งขึ้นแรง หรือกราฟขึ้นแรงก็มักจะดิ่งลงแรง นั่นเอง 

            c เป็นคลื่นสุดท้าย ที่มีจุดสังเกตุคือ คลื่น b ไม่สามารถทำจุดสูงสุดใหม่ได้ (Lower High) นักลงทุนในตลาดส่วนใหญ่จะเริ่มรู้แล้วว่า ตลาดเริ่มตันๆ ข่าวร้ายจะเริ่มมาบ่อย และหนักขึ้น จนเกิดแรงเทขายอีกรอบ

รูปแบบของ  Corrective Wave นั้นมีหลายแบบซึ่งแต่ละแบบจะมีการวิ่งที่แตกต่างกันออกไปดังนี้

                    Zigzags     สูตรการวิ่งนับคลื่น    (5-3-5) 

                    Flats          สูตรการวิ่งนับคลื่น    (3-3-5)

                    Triangles   สูตรการวิ่งนับคลื่น    (3-3-3-3-3)




            รูปแบบ Corrective Wave ที่ใช้ระยะเวลานานที่สุดเมื่อเทียบกับรูปแบบอื่นๆ โดยช่วงแรกของขาลง จะเป็นรูปแบบ Flats (3-3-5)  และเมื่อจบคลื่น c ของ Flats จะมีความพยายามดีดกลับเป็นขาขึ้น แต่ไม่สามารถผ่านขึ้นไปทดสอบจุดเดิมได้ (Any Three) แล้วจึงลงมาปรับฐานอีกรอบด้วย Triangles (3-3-3-3-3) หรือ Zigzag อีกที

            เพราะฉะนั้นในการนับสูตรตามคลื่น ในคลื่น a คลื่นแรก จากจุดสูงสุดของขาขึ้น หากนับได้ 5 คลื่น จะถือเป็น Corrective Wave ที่ง่ายในการอ่านทิศทางที่สุด เพราะรู้แน่ๆว่าเป็น Zigzag แต่ถ้าเป็น 3 คลื่นย่อยใน a โอกาส อาจจะเป็น Flats หรือ Triangles หรือ Double threes and triple threes ก็อาจเกิดขึ้นได้ สังสังง่ายจากการนับคลื่นตามสูตรที่ให้ไปนะ 

สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎 ใน Blockdit ของเรา 

https://www.blockdit.com/posts/613c653a1d35f30c5fedb3c0



ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ