แต่ข้างในไม่ผ่านก็รักษาสิ่งที่หามาไว้ไม่ได้
.
ผมจะพูดถึงสิ่งที่สำคัญมากๆ
ที่เรียกได้ว่า 60-70% เลยทีเดียวที่แม้แต่จะไม่มีทักษะ
แต่มีสิ่งนี้ก็ทำกำไรได้ นั่นคือ mindset นั่นเอง
.
แน่นอนว่าหลีกเลี่ยงไม่ได้ถ้าหากว่าคุณจะเป็นมือใหม่หรือมือเก่าที่หลงทางไปมี mindset นึกถึงวิธีการที่จะได้กำไรเป็นหลักของ mindset และคุณก็แปลกใจว่า
วิธีนี้ที่เรียนมามันก็ทำกำไรได้ แต่ทำไมมันขาดทุนซะมากกว่าในตอนหลัง
.
หรือ
วิธีนี้คนอื่นทำกำไรได้เยอะมากๆแต่เราทำไม่เห็นได้
ต่างๆนาๆ หลายสิ่งหลายอย่าง ไม่ว่าจtเป็น EA ที่ backtest ออกมากำไรดีงามๆเอย
EA ที่รันบน myfxbook กำไรมา 2-3 เดือนละพอเราเอามั่งมันดันลากพอร์ตติดลบเอย
หรือเทคนิคอล เทรนไลน์ MAตัดกัน BB MACD หรือ อะไรก็ตามต่างๆนาๆ ที่เราเรียนมาจากคนที่เขาบอกว่าเขาทำกำไรได้ด้วยวิธีนี้ แถมเอาพอร์ตมาโชว์เราด้วย มีหลักฐานนะ
ไม่ได้โม้ขึ้นมาสักหน่อย
แต่พอเราเอามาใช้บ้าง ทำไมมันขาดทุนละเนี่ย!!! สุดงง
.
ก่อนจะไปเรื่องกระบวนการเทรดซึ่งก็คือสิ่งที่กล่าวไปด้านบน
ผมขอถามว่าวันนี้ mindset คุณแน่นพอหรือยัง ?
อันดับแรกตัดไปได้เลย "วิธีไหนได้กำไรเอาอันนั้น" หรือ "วิธีไหนได้เงินสูงสุดเอาอันนั้น" หรือ "อันนี้ทำเราขาดทุน เปลี่ยนอันดีกว่า" หรือ "เข้าคอร์สนี้แล้วออกมาทำกำไรได้ทันทีแน่นอน" อะไรต่างๆนาๆที่พวกคุณกำลังหลงผิดแต่ไม่รู้ตัว ถ้าให้พูดทั้งหมดวันเดียวก็คงไม่หมดหรอกครับ....
.
ผมก็ไม่ได้ยกย่องตัวเองว่าเหนือกว่าพวกคุณทุกคนนะแต่สิ่งที่ผมอยากจะแนะนำผ่านประสบการณ์เส้นทางอันแสนลำบากของการเป็นเทรดเดอร์กว่าจะมีวันนี้ได้ คือ....
.
"ไม่มีอะไรที่มันง่าย" และเรามักมองแค่สิ่งที่เราสนใจ คือ"เงิน" หรือ "กำไร" จนในที่สุดเราเข้าใจไปเองว่าการรู้จักเทคนิคแบบนั้นแบบนี้หรือ EA แบบนั้นแบบนี้ มันเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้เราได้กำไร และถ้ามันไม่ work เราก็แสวงหาอันใหม่ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเจออันที่มัน work
.
ผมบอกไว้เลยนะครับ หาทั้งชีวิตก็ไม่เจอ 5555555
สิ่งที่คุณกำลังหาอยู่มันคือ "Holy grail" ที่ผมคงบอกได้ว่ามันไม่มีอยู่จริง หรือถ้ามันมีอยู่จริง มันไม่หลุดมาถึงมือคุณแน่นอน ถ้าคุณเจอมัน แสดงว่าคุณเจอระดับเทพเจ้าแห่งวงการเทรดละแหละที่ครอบครองมัน หรือ ไม่ก็เจอนักต้มตุ๋นไม่ก็คนที่คิดไปเองว่ามันคือ holy grail ยังไงก็ไม่พ้น 2-3 อย่างนี้หรอกครับ
.
ทำไมผมถึงพูดอย่างนี้? นั่นก็เพราะผมเดินเส้นทางนี้มาก่อน และคนที่เดินเส้นทางนี้มาตลอดชีวิตหลายๆคน ก็ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามันไม่มีจริง หรือถ้ามันมี คุณคิดว่ามันจะมาอยู่ในมือคุณได้ไหม คนระดับ Elite เขาจ่ายเพื่อเอาไปครอบครองเองละครับ เพราะเขามีหน้าตักที่เท่าไหร่ก็ไม่มีวันหมด ที่พูดคือยากให้เริ่มจาก mindset "ยอมรับความจริง"
กันก่อน โลกนี้มันไม่ง่ายครับ
.
ถ้าจะฝึก mindset ถ้าพิมพ์ต่อไปมันคงจะยาวเกืนจนน่าเบื่อ เอาเป็นว่าเจอกันในกลุ่มละกันนะครับ การจะฝึก mindset ต้องใช้เวลา และการฝึกฝนอย่างยาวนานระดับหนึ่ง
ดังนั้นมันไม่ใช่อะไรแบบอ่านเสร็จปุ้ปเป็นเลยได้นะครับ ขอให้เข้าใจด้วย
.

#TradeStory


.

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ