หากอ่านจากหนังสือเราอาจจะเข้าใจว่าสิ่งที่ควรกังวลคือ..?



การไม่ตั้ง stoploss ,ความผันผวน ,ช่วงข่าว อะไรทำนองนี้
สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ถูกต้องครับที่เราควรจะกังวล
.
แต่วันนี้ผมจะมาพูดถึงสิ่งที่เราควรกังวลเป็นอันดับต้นๆเลยและสำคัญมากๆสำหรับการที่เราจะเป็นเทรดเดอร์ที่ประสบความสำเร็จได้ คือ "จิตใจเรา"
.
ทำไมผมถึงพูดเรื่องนี้ หลายๆคนอาจจะบอกว่าเป็นเรื่องง่าย เพราะแค่ควบคุมไม่ให้เรากลัวที่จะตัดขาดทุนหรือทำให้จิตใจนิ่งเวลาเทรดก็พอแล้ว
.
ผมจะบอกว่าจริงๆมันมีมากกว่านั้น และลึกซึ่งกว่านี้อีกมาก
และสิ่งที่เป็นตัวปัญหาที่สุดไม่ใช่ความกลัวของเรา
แต่เป็น "อีโก้" ของเรานั่นเอง
.
ที่จะพาเราไปสู่หายนะของการทำพอร์ตพังด้วยการทำลายตัวเอง
.
...........................................................................
.
ผมขอพูดในเรื่องของจิตใจก่อ
.
อันดับแรก :
ไม่ใช่ว่าเทรดเดอร์จะเป็นคนที่ไร้ความรู้สึก เราควรเข้าใจธรรมชาติของตัวเรา ว่าเราเป็นแค่มนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง การที่จะฝืนให้ไม่รู้สึกอะไรเลยนั้นเป็นเรื่องที่หินเอาเรื่อง สิ่งที่เราควรฝึกคือ การรับรู้กับสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้าอย่างมีสติ ไม่ตื่นตระหนก และรู้วิธีรับมือกับสถานณ์การที่เกิดขึ้นตรงหน้ารวมถึงรู้วิธีจัดการกับสภาพจิตใจตนเองในเวลานั้นด้วย
.
เทรดเดอร์จำนวนไม่น้อยที่มักจะพยายามไม่รู้สึกอะไรในการเทรดเพื่อที่จะเป็นเทรดเดอร์ที่สภาพจิตใจนิ่ง ตามความเป็นจริงมันเป็นไปได้ครับแต่ยากมากๆและต้องฝึกฝนอย่างหนักจริงๆ แล้วพอเราฝืนมากๆเข้ามันก็จะระเบิดออกมา
.
สุดท้ายเราก็ไปลงกับชีวิตส่วนตัว คนรอบข้าง คนที่เรารัก แล้วมันก็จะแย่ทั้งหมดในที่สุด ทั้งพอร์ตการเทรดของเราและชีวิตส่วนตัว
.
ผมจะพูดสเสมอว่าการเทรดกับ ชีวิตส่วนตัวควรจะแยกจากกัน ถ้ารวมกันมันจะกลายเป็นว่ามันปนกันมั่วแล้วเราจะทำมันพังทั้งคู่(จากประสบการณ์ตรงจากตัวเองและหลายๆคน)
.
ต่อมาคือเรื่องของอีโก้
.
เวลาเราเทรดได้ นี่เองก็เป็นสิ่งที่จะทำลายล้างเราในชั่วพริบตาที่นอกจาก พอร์ตเราจะพังแล้ว จิตใจเราก็พังด้วย และที่สำคัญที่สุดคือ mindset เรานี่แหละที่มันพังด้วย อันนี้แย่ที่สุดในบรรดาที่พังมาทั้งหมดเลยนะ
.
เพราะ mindset เป็นรากฐานความคิด ถ้ารากฐานเราพัง มันก็จะล้มทั้งต้นไง เหมือนต้นไม้นั่นแหละ
.
ทำไม minsdset ถึงพัง?
.
เพราะว่าอีโก้เราจะทำให้เราเข้าใจว่าเราเก่ง โดยเฉพาะเวลาที่ได้กำไรมากผิดปกติมาหรือได้กำไรมาบ่อยๆ จนในที่สุดเราก็จะหยุดเรียนรู้เพิ่มอย่างต่อเนื่องทั้งๆที่อาชีพนี้จะต้องเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาและตลอดไปเพราะว่าตลาดมีการอัพเดทอยู่ตลอด
.
แถมพอหยุดเรียนรู้ก็ไปเปิด lot เพิ่ม และจะนำมาซึ่งหายนะ เพราะเราลืมไปว่ากำไรที่เราได้มามันอาจจะฟลุ้คก็ได้จนเรารู้สึกว่ามันง่ายที่จะทำกำไร และลืมเรื่องความเสี่ยงไปเลย จนออกนอกแผนออกนอกระบบ เพราะคิดว่าคราวต่อไปก็คงได้กำไรแหละ
.
สุดท้ายที่ทำมาทั้งหมดพังหมด !!!!
.
ผมอยากจะเตือนสติเทรดเดอร์ที่มีสภาะข้างต้นนี้ทั้งหมดว่าวันนี้เราเปลี่ยนแปลงตัวเองและพัฒนาตัวเราไปในทางที่ถูกวันนี้ก็ยังไม่สาย ก่อนที่สุดท้ายเราจะสูญเสียทุกอย่างในที่สุด เริ่มต้นใหม่ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ผมเองก็เป็นคนๆนึงที่เริ่มต้นใหม่มาพอสมควรจนมาถึงวันนี้เพราะผมเองก็เคยเดินทางที่ผิดมาก่อน
.
...........................................................................

#TradeStory


ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ