💲.ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นที่ 31.75 บาท/ดอลลาร์ 🇺🇸 หลังเฟดหั่นดอกเบี้ยฉุกเฉินแตะ 0%


👨‍⚕️ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักวิเคราะห์ตลาดการเงินและการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (16 มี.ค.) ที่ระดับ 31.75 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ 🇺🇸 แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.80 บาทต่อดอลลาร์ โดยกรอบเงินบาทวันนี้อยู่ระหว่าง 31.60-32.00 บาทต่อดอลลาร์ 💲

โดยในช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา 🏦 ตลาดการเงินผันผวนอย่างหนักหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟด มีมติฉุกเฉิน “ลดดอกเบี้ย” อีก 1.00% ลงมาที่ระดับ 0.00-0.25% และประกาศว่าจะมีการซื้อพันธบัตรรัฐบาลและตราสาร MBS อีก 7 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อแก้ปัญหาวิกฤติตลาดการเงินในตอนนี้ 👈

แต่ล่าสุด 🇺🇸 ตลาดฟิวเจอร์ในสหรัฐกลับไม่ได้ตอบรับในเชิงบวกและดูจะมีความกังวลกับภาพรวมเศรษฐกิจในอนาคตมากขึ้น และต้องจับตาอย่างใกล้ชิดในช่วงนี้ 👇

“อย่างไรก็ดี ‼️ในระยะสั้นเราเชื่อว่าการลดดอกเบี้ยจากค่อยๆ ส่งผลกระทบกับตลาดการเงินทีละจุด เริ่มตั้งแต่ทิศทางของค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งตามทฤษฎีควรอ่อนค่าลง แต่ในช่วงที่ผ่านมากลับแข็งค่าเนื่องจากนักลงทุนสถาบันบางส่วนขาดสภาพคล่อง

ดังนั้นด้วยการลดดอกเบี้ยอีก 1.00% และการใช้นโยบาย QE ควรเห็นปัญหานี้หมดไปและดอลลาร์ควรอ่อนค่าลงเป็นสัญญาณแรก” ดร.จิติพลกล่าว 👨‍⚕️

ต่อมาก็ต้องจับตาไปที่ทิศทางของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (บอนด์ยีลด์) สหรัฐและราคาทองคำ🏆. ซึ่งด้วยนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายนี้ น่าจะทำให้ยีลด์พันธบัตรรัฐบาลในฝั่งของ 🇺🇸 สหรัฐปรับตัวลงทั้งหมด 📈 หนุนให้ทองคำปรับตัวขึ้นพร้อมกับสกุลเงินเอเชียด้วยภาพการเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย (Safe Haven)

หลังจากนั้นก็ต้องติดตามทิศทางของตลาดหุ้นเอเชีย ซึ่งควรจะเป็นสินทรัพย์เสี่ยงที่ได้รับแรงหนุนมากที่สุด (Risk-On Asset) 🦠 เนื่องจากเป็นภูมิภาคเดียวที่ปัญหาไวรัสเริ่มชะลอตัวลงบ้างแล้ว ต่างกับฝั่ง🇺🇸 สหรัฐที่ยังต้องรอให้นักลงทุนกลับมากล้าเปิดรับความเสี่ยง

👨‍⚕️ ดร.จิติพล กล่าวอีกว่า ส่วนของเงินบาทเชื่อว่ามีโอกาสผันผวนต่อเนื่อง เพราะสภาพคล่องอยู่ในระดับต่ำ โดยในปัจจุบันมีเพียงธนาคารต่างประเทศที่เข้ามาเก็งกำไรในค่าเงินบาท ขณะที่ผู้นำเข้าและผู้ส่งออกอยู่ในภาวะระมัดระวังตัวสูง เงินบาทจึงอาจปรับตัวผันผวนได้ตามทิศทางของค่าเงินภูมิภาค 🗺

“‼️อย่างไรก็ดีเชื่อว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดครั้งนี้จะส่งผลหนุนให้เงินบาทมีโอกาสแข็งค่าได้เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในระยะยาว”  👨‍⚕️ดร.จิติพลกล่าว

ส่วนกรอบเงินบาทสัปดาห์นี้อยู่ระหว่าง 31.20 ถึง 32.20 บาทต่อดอลลาร์ 💲

💳 Cr.ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

⚠️ ใครที่เทรดแล้วได้กำไรก็สามารถที่จะถอนในสัปดาห์นี้แล้วได้เรทที่สูงเช่นกัน แต่หากอยากจะเก็บเงินไว้เผื่ออัตราแลกเปลี่ยนจะสูงขึ้นไปอีกในสัปดาห์หน้าก็น่าสนใจไม่น้อย 🤔

เรียบเรียงโดย: #TraderTan ✍🏼

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ