📊กราฟแปลก CANDLE STRANGE ✡️




“วันนี้กราฟแปลก” เป็นคำพูดแปลกๆที่เรามักจะได้ยินจากเพื่อนนักเทรดหลายๆคนอยู่บ่อยๆแทบทุกวัน (เผลอๆเราเองก็พูดด้วย) พอได้ยินทุกวัน กราฟมันก็แปลกทุกวันนั่นแหละ แล้วมันต้องกราฟแบบไหนล่ะครับ? ถึงจะเรียกว่า “กราฟปรกติ”


เห็นอะไรกันมั้ยครับ? รู้สึกกันมั้ยว่าทุกครั้งที่เราเทรดตามสูตรแล้วได้ทีไร กราฟปรกติ ทุกที แต่พอเราเทรดตามสูตรแล้วเสียทีไร กราฟแปลก ทุกที (ถ้าเทรดสูตรเดียวก็รวยได้ป่านนี้รวยไปแล้ว) 

 บางคนอาการหนักหน่อยคือ เทรดตามสูตรแล้วได้ทีไรก็เพราะ ฝีมือล้วนๆ แต่พอเทรดตามสูตรแล้วเสียทีไรก็เพราะ กราฟแม่งโกง ทั้งๆที่ทุกกราฟที่เราเห็นนั้น (คู่เงินเดียวกัน, เวลาเดียวกัน) ก็มีคนคิดเห็นต่างกันมีทั้ง คนที่คิดว่า ขึ้น, คนที่คิดว่า ลง (และคนที่กดโดยไม่ได้คิด) 

ไม่ว่าจะกราฟปรกติ หรือว่ากราฟแปลก มันไม่ได้มีอยู่จริงหรอกครับ มันคือความรู้สึกที่ถูกปรุงแต่งด้วยอารมณ์ล้วนๆ เทรดได้ก็อารมณ์ดี เทรดเสียก็อารมณ์เสีย มันมีแต่ กราฟที่เราถนัด หรือ กราฟที่เราชอบ และ กราฟที่เราไม่ถนัด หรือ กราฟที่เราไม่ชอบ เท่านั้นครับ เวลาเจอกราฟที่ชอบ ก็มักจะเทรดได้ เวลาเจอกราฟที่ไม่ชอบ ก็มักจะเทรดเสีย 

ทุกครั้งที่กราฟเปลี่ยนรูปแบบไปจากที่เราคุ้นเคย ล้วนแล้วแต่มี ปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดเช่นนั้นทั้งนั้นแหละครับ เช่น ประธานาธิบดีทวีตเตอร์เรื่องไม่ดี หรือมี Breaking News เกี่ยวกับการก่อการร้ายระหว่างประเทศ คนก็กลัว ที่จะลงทุนเพิ่ม พอคนกลัวที่จะถือการลงทุนต่อก็รีบเทขาย กราฟก็ร่วง แต่ถ้าเรื่องที่ไม่ดีนั้นมันไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คนกลัว เผลอๆผลออกมาดีกว่าที่คิด คนก็กล้า ที่จะถือการลงทุนต่อ เผลอๆกล้าที่จะลงทุนเพิ่มซะด้วยซ้ำ คนก็รีบแย่งกันเข้าซื้อ กราฟก็พุ่งพรวด

เทรดได้ เทรดเสีย เป็นเรื่องปรกติ และเป็นเรื่องธรรมชาติ มันอยู่ที่เราว่าจะเลือกใช้ ทัศนคติในการเทรด แบบไหน กับสถานการณ์ที่อยู่ตรงหน้าเราต่างหาก ทุกครั้งที่เราเทรดได้ เมื่อไหร่ที่เราควรจะพัก/ควรจะพอ เราก็ควรหยุด (ไม่ว่าจะกำลังเจอกราฟสวยแค่ไหนก็ตาม) ทุกครั้งที่เราเทรดเสีย อย่าไปหาสาเหตุว่าทำไมถึงเทรดเสีย (ก็กดผิดปุ่มไง เลยเทรดเสีย) ให้หาสาเหตุว่า ทำไมเราถึงคิดผิด มีปัจจัยอะไรเกิดขึ้น ณ ตอนนั้นบ้างที่ทำให้เราคิดผิด แล้วเราจะปรับใช้กลยุทธ์ที่มีอย่างไรเพื่อแก้สถานการณ์

* เพราะถ้าเราคิดถูกเสมอเราคงไม่มีวันเรียนรู้อะไร (เพราะคนที่คิดถูกเสมอ คิดผิดไม่เป็น มีแค่สองประเภท คือ คนที่รวยไปตั้งนานแล้ว กับคนที่ย่ำอยู่กับที่มาตั้งนานแล้ว) ถ้าเราคิดผิดแล้วได้เรียนรู้ พัฒนาทักษะการเทรด พัฒนารายได้ คิดผิดบ้างก็ดีครับ (แต่ถ้าผิดเรื่องเดิมๆซ้ำซาก อันนี้ต้องรีบพิจารณาด่วน)


ผู้เขียน: ยุ่งยิ่ง 
เรียบเรียงโดย: คนเล่น Forex

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ