“รู้ก่อนล้าง” ประจำสัปดาห์นี้ มีอะไรบ้างไปดูกัน ❗️(13 -17 มกราคม 2020)

อิหร่านยอมรับตนเป็นผู้ยิงเครื่องบินยูเครนตก (แล้วไงต่อล่ะ!?)

แม้หลายคนอาจมีความไม่พึงพอใจในการกระทำของผู้นำสหรัฐฯในช่วงหลังๆนี้ แต่ก็ต้องกัดฟันยอมรับว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้สหรัฐฯเป็นผู้บริสุทธิ์ ส่วนเรื่องข้อพิพาททางการเมืองระหว่างสองประเทศนี้ ทางเราจะไม่ขอพูดถึง เพราะปัญหานี้ไม่ได้เพิ่งดำเนินมาแค่ 1-2 วีคที่ผ่านมา แต่มันดำเนินมาเป็นเวลากว่าทศวรรษแล้ว เอาแค่เทรดวีคนี้ให้รอดก่อนก็พอ ว่าแต่เรื่องนี้ส่งผลอย่างไรต่อการเทรดได้บ้าง ⁉️

เมื่อเป็นที่กระจ่างแล้วว่าสหรัฐฯไม่ได้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ในครั้งนี้ ส่งผลให้คะแนนเสียงของทรัมป์เพิ่มสูงขึ้น หรือหากจะพูดให้ถูก(ใจ) 👍

ก็คือมีคนเกลียดลดลง🤬↘️ ความเชื่อมั่นต่อดอลล่าสหรัฐฯ จึงค่อยๆกลับคืนมา (USD จึงมีการขยับขึ้นเล็กน้อย) และเป็นที่ทราบกันดีว่าเมื่อดอลล่าสหรัฐฯปรับตัวขึ้น ราคาทองคำจะเริ่มมีการปรับตัวลดลง จากราคาที่เคยพุ่งทะยานไปถึง $1600 ในเวลาเพียงไม่กี่วันที่ผ่านมา (หลังเกิดเหตุการณ์ข้างต้น) ค่อยๆเริ่มกลับตัวลงมาอยู่แถวๆ $1546 อีกครั้ง ‼️


ทว่าแม้ Phase 1 ของการเจรจาทางการค้ากับจีนและสหรัฐฯจะมีความคืบหน้าไปในทางที่ดีขึ้น และลดความกดดันของสงครามทางการค้ามิให้ทวีความรุนแรงขึ้นได้บ้าง แต่จนกว่าจะมีกำหนดการเซ็นสัญญาระหว่างสองประเทศมหาอำนาจทางการค้านี้ ยังคงต้องเฝ้าระวังคู่เงิน USD🇺🇸, AUD🇦🇺, และ XAU (Gold) กันอย่างใกล้ชิดต่อไป เพราะอย่างที่เราทราบกันดีว่า ดอลล่าสหรัฐฯ (USD) และทอง (Gold) มักสวนทางกันเสมอ ส่วนประเทศออสเตรเลียเองก็มีสัมพันธ์ทางการค้ากับจีนอย่างเหนียวแน่น ว่าง่ายๆคือถ้าจีนดี ออสเตรเลียก็ดี (good CHY🇨🇳 = good AUD🇦🇺)

อีกทั้งออสเตรเลียยังเป็นประเทศที่ทำเหมืองทอง และส่งออกสินค้าทองคำระดับโลก (ถ้าสังเกตุจะพบว่ากราฟ AUD
🇦🇺 กับกราฟทองคำ มักจะเดินไปในทางเดียวกันบ่อยๆ)

สรุปคือ AUD/USD🇦🇺🇺🇸และ XAU/USD (Gold) จึงอาจเป็นคู่เงินที่น่าจับตามองอย่างระมัดระวังมากที่สุดในสัปดาห์นี้

เรียบเรียงโดย: คนเล่น Forex

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ