📊กลยุทธ์การเทรด : Williams%R / Update📰


Oscillator Williams %R – คิดค้นโดยเทรดเดอร์ชาวอเมริกา Larry Richard Williamsประวัติของเขาไม่ธรรมดาเลย วิลเลียมชนะการแข่งขัน World cup championship of future trading จาก Robbin trading company โดยสามารถสร้างกำไร 10,900% จากเงินลงทุนเพียง 10,000 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้นเป็น 1,100,000 ดอลลาร์ วิเลียมยังเป็นผู้คิดค้น ultimate oscillator, COT indices และตัวบ่งชี้อีกมากมาย ภายในเพียงหนึ่งปีเท่านั้น และแน่นอนว่าตัวบ่งชี้ “Williams %R”มีอยู่บนแพลตฟอร์ม Olymp Trade

องค์ประกอบของ Williams%R

ประกอบด้วย period ซึ่งสามารถเลือก เป็นทั้ง เส้น, พื้นที่, จุด และฮิสโตแกรม ค่ามาตรฐานของ period คือ 14  โดยมีสูตรคำนวณดังนี้
%R = (จุดสูงสุด-ราคาปิด)/(จุดสูงสุด-จุดต่ำสุด) -100
หมายเหตุ: ซึ่งปกติใช้จุดต่ำสุดและจุดสูงสุดในช่วงเวลา 14 วัน
ยังมีการแบ่งโซนใช้ระดับตั้งแต่ 0 ถึง -100 โดยแบ่งเป็น
  • ระดับตั้งแต่ -20 ถึง 0 คือ overbought
  • ระดับ ต่ำกว่า -80 ถึง -100 คือ oversold
อีกทั้งยังมีเส้น -50 ไว้บอกความแรงของแนวโน้ม หากเส้น %R เคลื่อเหนือระดับ -50 หมายถึงแนวโน้มขึ้นแรงกว่า แต่หากเส้น %R เคลื่อนใต้ระดับ -50 หมายถึงแนวโน้มลงแรงกว่า โดยตัวบ่งชี้ Williams%R บนแพลตฟอร์ม Olymp Trade มีลักษณะดังนี้


สัญญาณของตัวบ่งชี้ Williams%R

สามารถใช้เป็นสัญญาณในการเปิดการเทรดได้ โดยเลือกสินทรัพย์ และช่วงเวลาที่ต้องการ บนแพลตฟอร์ม Olymp Trade เช่น EUR/USD ช่วงเวลา 1ชั่วโมง
  • สัญญาณซื้อ (ขึ้น) – เมื่อราคาปรับลดต่ำลงมากจนต่ำกว่าเส้น -80 อยู่ใน oversold โซน เมื่อราคาปรับขึ้นเส้น %R ขึ้น แตะเส้น -80 จะเป็นสัญญาณเข้าซื้อ (ขึ้น)


  • สัญญาณขาย (ลง) – เมื่อราคาปรับขึ้นสูงมากจนขึ้นเหนือเส้น -20 อยู่ใน overbought โซน เมื่อราคาปรับลดลงเส้น%R ลง แตะเส้น -20 จะเป็นสัญญาณเปิดขาย (ลง)

สัญญานที่ออสซิลเลเตอร์ต่างๆมักมีกัน คือ Divergence ที่ต้องสังเกตความแตกต่างระหว่างการเคลื่อนไหวของราคาบนกราฟ และการเคลื่อไหวของราคาของตัวบ่งชี้บนแพลตฟอร์ม Olymp Trade และจะให้สัญญาณล่วงหน้าว่า กำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงของแนวโน้ม และอาจจะเกิดแนวโน้มใหม่เกิดขึ้น ที่จริงแล้วตัวบ่งชี้Williams %R มีความคล้ายคลึงกับ ตัวบ่งชี้ Stochastic โดยตัวบ่งชี้ Stochastic มักใช้เส้น %D อ้างอิงในสัญญาณนี้มากกว่า และได้ความแม่นยำมากกว่า


ในบางครั้งตัวบ่งชี้ Williams%R ก็ไม่ได้ให้สัญญาณ Divergence ที่ถูกต้อง จึงไม่แนะนำให้ใช้ตัวบ่งชี้ Williams%R เพื่อหาสัญญาณ Divergence จึงแนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้ตัวบ่งชี้ Williams%R ในการหาสัญญาณ Divergence นักวิเคราะห์การเงินของ Olymp Trade ขอแนะนำให้ใช้ตัวบ่งชี้นี้รวมกับตัวบ่งชี้อื่นในการสร้างกลยุทธ์ที่แม่นยำ


แหล่งที่มา
โดย นิรมล นิตย์นิธิพฤทธิ์ / นักวิเคราะห์การเงิน, Olymp Trade
VideO By Admin 

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ