บทสัมภาษณ์เซียนหุ้น


Nicholas Darvas : The only interview with Nicholas Darvas in the world

    ห่างหายไปนานกับการอัพเดทบทความจนสนิมเริ่มจะเกาะบล็อกแล้วอิอิ วันนี้เลยถือโอกาสเอาบทสัมภาษณ์เซียนหุ้นอย่าง Nicholas Darvas ซึ่งได้เคยให้สัมภาษณ์และบันทึกเอาไว้เพียงครั้งเดียวในโลกตั้งแต่ที่เขาเริ่มโด่งดังและกลายเป็นต้นแบบวิธีการเล่นหุ้นรวมถึงแรงบรรดาลใจของนักเก็งกำไรทั่วโลกจนถึงทุกวันนี้มาให้อ่านกันทั้งหมดมี 3 ตอนครับจะทยอยลงเอาไว้นะครับ

Interviwer: สวัสดีครับคุณ Nic (Nicholas Darvas) ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้พบกับคุณอย่างใกล้ชิดอย่างนี้ขอบคุณสำหรับการตอบรับการขอสัมภาษณ์ครั้งนี้ตามสบายนะครับคุณ Nic

Nicholas Darvas: ผมต้องขอบคุณเช่นกันที่ได้ติดต่อเข้ามาหาผมและผมยินดีเสมอที่จะสนทนาเกี่ยวกับหุ้นและตลาดหุ้นครับ

Interviwer: Nic คุณจะว่าอะไรไหมหากผมจะขอตรงเข้าสู่เรื่องของตลาดหุ้นเลย ? คือผมอยากจะรู้ว่าคุณคิดหรือมีมุมมองอย่างไรเกี่ยวกับตลาดจนผมแทบจะทนไม่ไหวแล้วล่ะครับเพราะอันที่จริงแล้วผมรอคอยเวลานี้มานานเป็นปี ๆ แล้วล่ะครับ
Nicholas Darvas: แน่นอนสิครับ..ผมมาอยู่ที่นี่ก็เพื่อเหตุนี้แหละ!

Interviwer: โอเคครับ...หลังจากที่คุณประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นจากการเก็งกำไรในตลาดหุ้นช่วงปี 1950 และหลังจากที่คุณได้ตีพิมพ์หนังสือ “How I Made Million In The Stock Market” ออกมานั้นมีอะไรเปลี่ยนไปในชีวิตของคุณบ้างไหม ?

Nicholas Darvas: ผมคงต้องบอกว่ามันเป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นของชีวิตจริง ๆ ครับเงินของผมเติบโตจากเพียง 25,000 ดอลลาร์จนกลายเป็นเงินหลายล้านเหรียญภายในช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้นและผมยังอดประหลาดใจไม่ได้เลยที่เรื่องของผมจะถูกตีพิมพ์อยู่ในนิตยสาร Time Magazine ในปี 1959 เพราะผมไม่เคยคิดเลยว่าจะมีคนสนใจในเรื่องของนักเก็งกำไรอิสระอย่างผมหลังจากนั้นผมยังต้องประหลาดใจกับยอดขายหนังสือของผมที่ขายดีจนยอดขายนั้นมากเกินกว่า 400,000 เล่มในปีแรกที่มันถูกตีพิมพ์ออกไป
แน่นอนว่าผมรวยขึ้นเป็นอย่างมากมากกว่าที่ผมจะเคยคิดฝันในปี 1960 เสียอีกแต่อย่างไรซะชีวิตประจำวันของผมก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปเลยครับมันยังคงเป็นเช่นเดิมผมยังคงเดินสายแสดงการเต้นและลงทุนควบคู่กันไปหรือไม่ผมก็อาจจะมีเงินทองมากกว่าเดิมในการที่ซื้อที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ จากความสำเร็จของผมซึ่งผมภูมิใจกับมันมาก

Interviwer: ผมดีใจที่ได้ยินเช่นนั้นนะครับผมรู้สึกถึงอารมณ์ของคุณได้เป็นอย่างดีทีเดียวและคุณก็ดูเป็นคนที่ค่อนข้างจะถ่อมตัวมากเลยทีเดียว..ผมชักสงสัยแล้วสิว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่าด้วยทัศนคติเช่นนี้ของคุณมันจึงช่วยให้คุณสามารถประสบความสำเร็จในตลาดหุ้นได้เป็นอย่างดี ?
Nicholas Darvas: บางทีผมคงจะไม่ใช่คนที่ควรตอบคำถามนี้นะครับผมคิดว่ามันอาจจะเป็นเพราะผมไม่เคยรู้สึกแย่จนเกินไปกับการขาดทุนของผมก็เป็นได้มันไม่เคยรบกวนจิตใจของผมเลยถ้าผมจะต้องอยู่เฉย ๆ ห่างจากตลาดสักพักรวมถึงระบบการลงทุนของผมซึ่งช่วยบอกให้ผมรู้ว่าเมื่อไหร่ที่ผมควรจะต้องขายหุ้นของผมออกไปโดยมันทำให้ผมไม่ต้องรู้สึกตื่นเต้นกับกำไรที่มีจนมากเกินไปหรือลังเลในการที่จะขายมันออกไปเลยก็ได้เมื่อมองกลับไปแล้วผมค่อนข้างที่จะประหลาดใจเช่นกันกับการที่ผมสามารถจะทำให้เงินเพียง 25,000 ดอลลาร์กลายเป็นเงินหลายล้านดอลลาร์ได้โดยที่จิตใจของผมนั้นสงบนิ่งเป็นอย่างมาก  แต่นั่นก็เป็นสิ่งที่ผมทำลงไปจริง ๆ นั่นแหละและหลังจากที่ผมประสบความสำเร็จในตลาดหุ้นเป็นอย่างมากในช่วงปลาย ๆ ค.ศ. 1950 ผมได้ทำการโยกย้ายกำไรจากตลาดหุ้นสู่การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติมในเวลาต่อมาอย่างไรก็ตามผมคิดว่ามันคงจะไม่ใช่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่หากว่าผมไม่ได้ค้นพบกับสิ่งที่มีค่ามาก ๆ บางอย่างหลังจากนั้นผมก็รู้สึกว่าผมเป็นส่วนหนึ่งของเกมนี้อยู่ตลอดเวลาและผมพบกับความจริงที่สำคัญอย่างหนึ่งนั่นก็คือ หากว่าผมทำตามระบบของผมผมจะสามารถทำกำไรได้แต่เมื่อไหร่ที่ผมแหกระบบขึ้นมาผมจะเริ่มขาดทุนและนั่นคือความท้าทายสำหรับผมในการที่จะทำตามระบบอย่างดีที่สุดนั่นเอง

Interviwer: นั่นแปลว่าคุณยอมรับว่าคุณยังคงทำสิ่งที่ผิดพลาดในตลาดหุ้นอยู่เช่นเดิมงั้นหรือ ?

Nicholas Darvas: แน่นอนครับมันยากมากที่คุณจะสามารถทำตามระบบถึงแม้ว่ามันจะเป็นระบบที่สุดยอดมาก ๆ ของคุณก็ตามในบางครั้งผมก็วอกแวกจากมันบ้างผมแหกกฏต่าง ๆ และขาดทุนไปแต่มันก็น้อยลงเรื่อย ๆ ในทุกวันนี้

Interviwer: อะไรคือคำถามที่คุณมักจะได้รับบ่อยที่สุดเมื่อนักเล่นหุ้นได้พบเจอกับคุณและรู้ว่าคุณคือ Nicholas Darvas ?

Nicholas Darvas: ก็อย่างที่คุณรู้พวกเขามักจะถามว่า “ผมจะขอลายเซ็นต์คุณได้ไหม ?” และ “ผมขอยืมเงินคุณหน่อยจะได้ไหม ?”
Interviwer: ฮาฮา จริงหรือครับ ?

Nicholas Darvas: ไม่จริงหรอกครับผมล้อเล่นน่ะ! อืม.. จริง ๆ แล้วผมคิดว่าคำถามที่ผมมักพบบ่อยนั้นผมคิดว่ามันน่าจะเป็น..

1) ตลาดหุ้นเปลี่ยนแปลงไปรึยัง ?
2) คุณจะสอนผมว่าคุณเล่นหุ้นยังไงได้ไหม ?

Interviwer: โอเค Nic แล้วคุณตอบมันว่าอย่างไรบ้างล่ะ ?

Nicholas Darvas: แน่นอนสำหรับคำถามแรกที่ว่า “ตลาดได้เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ ?” นั้นหากสรุปสั้น ๆ ก็คือ “ไม่” ครับ คุณต้องเข้าใจว่าจริง ๆ แล้วตลาดหุ้นก็คือสิ่งที่สะท้อนถึงอารมณ์ของนักลงทุนซึ่งถูกแสดงออกมาในรูปแบบการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้นนั่นเองทุกคนควรที่จะต้องจำสิ่งนี้ไว้ให้ขึ้นใจมันไม่ใช่สิ่งที่เป็นเหตุผลหรือตรรกะมันไม่ใช่ผลของการดำเนินงานของบริษัทมันไม่เกี่ยวกับหลักการทางคณิตศาสตร์แต่มันคืออารมณ์ของมนุษย์และเมื่อไหร่ที่เหตุผลเกิดขึ้นมาพร้อมกับอารมณ์ล่ะก็สิ่งที่จะมีอิทธิผลมากกว่าเสมอก็คือ “อารมณ์” นั่นเองแนวทางที่ผมใช้ในการเล่นหุ้นจนประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในช่วงค.ศ. 1950 นั้นก็ยังเหมือนกับวิธีการที่ Livermore และ Barauech เคยใช้อยู่เช่นเดิมและผมก็ทำซ้ำ ๆ อยู่เช่นเคยในช่วงค.ศ. 1960 และ 1970 และผมก็มั่นใจว่า มันยังคงจะเป็นแนวทางที่ผมจะใช้มันอยู่ในปี 2000 ครับซึ่งแก่นแท้ของมันก็คือ การขี่ไปบนคลื่นอารมณ์ลูกใหญ่ให้ถึงจุดสุดยอดของมันกำไรที่มากมายมหาศาลนั้นมาจากการเคลื่อนไหวเหล่านี้แน่นอนว่ามันอาจดูบ้าบอแต่ก็เพราะว่าความเป็นมนุษย์ของเรานี่แหละครับ  แต่ผมก็ต้องยอมรับว่าถึงแม้แก่นแท้ของมันจะเหมือนเดิมแต่รายละเอียดหรือวิธีการของมันนั้นก็อาจจะต้องเปลี่ยนแปลงไปบ้างตามยุคสมัยเนื่องจากเมื่อนักเล่นหุ้นหลาย ๆ คนเริ่มที่จะใช้สัญญาณการซื้อ-ขายในรูปแบบเดียวกันมากขึ้นมันก็ย่อมง่ายสำหรับพวก Floor Trader ที่จะสังเกตุและใช้ประโยชน์จากมันผมต้องบอกว่าสัญญาณการเข้าซื้อในช่วงปีค.ศ. 1950 ของผมในขณะที่ตลาดหุ้นอยู่ในภาวะกระทิงนั้นมันแตกต่างจากสัญญาณที่ผมกำลังใช้ในการเล่นหุ้นในช่วงปีค.ศ. 1970 นี้เล็กน้อยครับแต่คุณก็สามารถที่จะรู้ได้อย่างง่ายดายเช่นกันว่าเมื่อไหร่ที่สิ่งต่าง ๆ เริ่มที่จะใช้ไม่ได้และเลือกใช้ในสิ่งที่สามารถใช้ได้ต่อไปสรุปง่าย ๆ ก็คือ แก่นแท้ของมันจะยังคงเป็นเช่นเดิมอยู่ตลอดไปแต่วิธีการหรือรายละเอียดปลีกย่อยนั้นก็อาจจะเปลี่ยนแปลงไปบ้างตามกาลเวลา

Interviwer: แล้วสำหรับคำถามข้อที่สองที่ว่า “คุณจะสอนผมว่าคุณเล่นหุ้นยังไงได้ไหม?” ล่ะครับ ?

Nicholas Darvas: ผมคงต้องตอบว่า “ไม่” ครับเพราะผมไม่ได้มีอาชีพเป็นครูและมันก็ไม่ใช่ความใฝ่ฝันของผมในการที่จะต้องคอยสอนให้ทุก ๆ คนสามารถที่จะมีกำไรจากการเล่นหุ้นได้แต่ผมอยากจะบอกคุณอย่างหนึ่งว่าหากคุณต้องการมันจริง ๆ ล่ะก็ หนังสือทั้ง 3 เล่มของผมได้ใส่รายละเอียดทุกอย่างที่จำเป็นสำหรับคุณในการที่จะเล่นหุ้นในสไตล์ของผมเอาไว้แล้วครับและนั่นคือทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับคุณในการที่คุณจะใช้วิธีการของผมแน่นอนว่ามันคงต้องใช้เวลาและความทุ่มเทเป็นอย่างมากในการที่คุณจะสามารถทำความเข้าใจและประยุกต์ใช้แนวทางหรือวิธีการเล่นหุ้นของผมแต่มันก็ถูกเขียนไว้ทั้งหมดในหนังสือแล้วครับ



www.thaiforexschool.com

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ