Part 18 : การบำบัดโดยสังเขป – ส่วนที่ 4 : การกำหนดประสบการณ์ของตนเอง

เมื่อช่วงสัปดาห์ก่อนที่ผ่านมา ผมได้อธิบายเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้จิตวิทยาแบบระยะสั้นในฐานะที่เป็น “การบำบัดทางด้านจิตใจที่ดี” โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้เกิดขึ้น ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องกำจัดข้อบกพร่องต่างๆ ที่มีอยู่ก่อนหน้าแต่อย่างใด ด้วยเหตุนี้ ก้าวแรกของกระบวนการเปลี่ยนแปลง คือ การมีวิสัยทัศน์ของการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่คุณต้องการจะให้เกิดขึ้น โดยเชื่อมโยงการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกนี้เข้ากับสถานะทางอารมณ์, ร่างกาย และการนึกคิดที่แตกต่างกัน เพื่อให้เราสามารถกลายเป็นตัวละครในอุดมคติของเราได้นั่นเอง

ขอให้ผมได้อธิบายถึงการเปรียบเทียบที่ผมได้ใช้ในหนังสือที่มีชื่อว่า จิตวิทยาของการซื้อขาย ความตระหนักรู้เปรียบเสมือนกับหน้าปัทม์วิทยุและเราใช้งานได้บนหลายๆ ความถี่ แต่ละจุดบนหน้าปัทม์วิทยุก็คือสถานะเฉพาะอย่าง ซึ่งก็คือ การผสมผสานประสบการณ์ของเรากับร่างกายและจิตใจของเรานั่นเอง ทั้งนี้ ผู้เรียนที่วิตกกังวลกับการสอบจะมีตำแหน่งบางอย่างบนหน้าปัทม์ของพวกเขาที่ รวมเอาความคิดในแง่ลบ, ความตื่นตัวที่เพิ่มขึ้น, การหายใจแบบตื้นๆ เร็วๆ และการเข้าถึงข้อมูลที่ได้รับน้อยลง นอกจากนี้ ตำแหน่งอื่นๆ บนหน้าปัทม์ยังอาจรวมถึงความคิดในแง่บวก, สมาธิที่ตื่นตัว, ท่าทางแบบตั้งตรง และการหายใจอย่างทั่วท้องเต็มที่ ในขณะที่ใช้งานความถี่เหล่านี้อยู่นั้น ผู้เรียนจะสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ได้ศึกษามาและสามารถทำข้อสอบได้อย่างยอด เยี่ยม สิ่งที่เรารู้จักและสิ่งที่เราเป็นนั้นมีความสัมพันธ์กับความถี่ต่างๆ ของการตระหนักรู้ในขณะที่เรากำลังใช้งาน

อย่างไรก็ดี ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตำแหน่งบางจุดบนหน้าปัทม์วิทยุส่วนตัวของเราได้ถูกกำหนดไว้ในเชิงลบ เพราะจริงๆ แล้ว ปัญหานั้นเกิดจากการที่เราขาดการควบคุมเจตนาหรือความตั้งใจอย่างเต็มที่บนหน้าปัทม์ของเราเองอาจกล่าว ได้ว่าเราเปลี่ยนสถานีต่างๆ ได้โดยที่ปราศจากเจตนาที่จะกระทำดังกล่าว ซึ่งสิ่งที่การบำบัดโดยสังเขปสามารถทำได้ประสบผลสำเร็จก็คือ การควบคุมการเลือกความถี่ของเราเองได้ดียิ่งขึ้น ด้วยการช่วยให้เราเปลี่ยนหน้าปัทม์ของเราได้ และด้วยแนวคิดนี้มันจึงกลายเป็นการฝึกสอนด้านการซื้อขายของเราเอง เพื่อสร้างความสามารถในตัวให้ก้าวไปถึงเป้าหมายของเราได้สำเร็จ

อะไรคือสิ่งที่ทำให้ “สถานีวิทยุ” เหล่านั้นสร้างหน้าปัทม์แห่งการตระหนักรู้ขึ้นมาได้? คำตอบนั้นมีอยู่ 2 ประการ ได้แก่ ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นแบบซ้ำๆ จนกลายเป็นรูปแบบนิสัยและประสบการณ์ทางอารมณ์ที่ทรงพลังที่ผ่านการประมวลผล เป็นความบอบช้ำ ในขณะที่บางสถานีบนหน้าปัทม์วิทยุในรถของเราเริ่มอ่อนกำลัง สถานีอื่นๆ กลับเริ่มสร้างสัญญาณที่มีกำลังมากกว่า เช่นเดียวกับสถานะของเราที่อาจอ่อนแอบ้างในบางครั้ง และอาจควบคุมหน้าปัทม์ได้ในบางช่วง ยิ่งมีประสบการณ์เกิดขึ้นแบบซ้ำๆ มากเท่าไร ประสบการณ์ของเราก็จะยิ่งมีพลังมากเท่านั้น และแน่นอนว่ามันย่อมจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของความคิดในการตระหนักรู้ของคุณ ด้วย

ในขณะที่ผมกำลังเน้นย้ำในหนังสือเรื่อง การเพิ่มประสิทธิภาพของผู้ซื้อขาย อยู่นั้น มีเหตุผลหนึ่งที่ผู้ซื้อขายมักจะล้มเหลว นั่นก็คือ พวกเขาสร้างประสบการณ์ทางอารมณ์ในเชิงลบแบบซ้ำๆ สำหรับตัวเอง แท้จริงแล้ว นี่เป็นสาเหตุที่ผมได้รวมเอาคู่มือการช่วยเหลือตนเองไว้ด้วย เพื่อใช้เป็นเทคนิคในการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมและการตระหนักรู้ โดยประกอบไปด้วยเนื้อหา 2 บทในหนังสือเล่มดังกล่าวที่กล่าวถึงอย่างง่ายๆ ว่า ผู้ซื้อขายสามารถค้นพบตัวเองได้ด้วยการใช้ความถี่ต่างๆ ที่พวกเขาไม่ต้องการประสบพบเจอ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงหน้าปัทม์ของพวกเขาโดยปราศจากการยินยอมหรือการควบคุม และทั้งหมดที่เกิดขึ้นบ่อยมากๆ เพื่อเปลี่ยนความถี่ของการตระหนักรู้ คือ การเปลี่ยนผ่านแบบเรียบง่ายในองค์ประกอบของความถี่ เช่น ความคิดในแง่ลบ, การเปลี่ยนแปลงรูปแบบท่าทางหรือการหายใจของเรา ตลอดจนอารมณ์ชั่ววูบ สิ่งเหล่านี้ได้กลายเป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้การควบคุมประสบการณ์ของเราเองลด ลง

นอกจากเทคนิคด้านการตระหนักรู้และพฤติกรรมที่กล่าวถึงข้างต้นนี้เป็นสิ่งที่ มีคุณค่าอย่างมหาศาลแล้ว ยังถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้สามารถกำหนดตำแหน่งใหม่ๆ บนหน้าปัทม์ของการตระหนักรู้ได้เองอีกด้วย ซึ่งการจะทำเช่นนี้ได้จะต้องมีการซักซ้อมรูปแบบของความคิดและพฤติกรรมเชิงบวกในขณะที่คุณกำลังอยู่ในภาวะทางอารมณ์และกายภาพที่แตกต่างกัน อันเป็นหนึ่งในวิธีการที่รวดเร็วที่สุดและเชื่อถือได้มากที่สุดในการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น

ตัวอย่างเช่น การกล่าวถึงพฤติกรรมที่พึงปรารถนาเป็นการยึดเหนี่ยวชัยชนะในการซื้อขายระยะ ยาวยิ่งขึ้น คุณอาจจะต้องมีการซักซ้อมทางด้านจิตใจเพื่อรับมือกับสถานการณ์ทางการตลาดและ การซื้อขาย ด้วยการเน้นย้ำถึงความตื่นเต้น ความสุข และกำไรที่คุณจะได้รับหากสำเร็จตามเป้าหมายในขณะที่คุณกำลังผลักดันตัวเองใน ระหว่างที่ต้องทำงานอย่างขยันขันแข็ง ซึ่งการตั้งเป้าความมุ่งมั่นไปพร้อมๆ กับเร็วที่ดีนั้นจะช่วยให้คุณสามารถวิ่งเหยาะๆ ไปบนทางเท้าได้อย่างกระฉับกระเฉงและเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจได้อีกด้วย ทั้งนี้ การทำซ้ำๆ ดังกล่าวจะทำให้คุณเริ่มเชื่อมโยงเข้ากับเป้าหมายได้มากขึ้น อันส่งผลดีต่อจิตใจและร่างกายของคุณด้วยเช่นกัน จน ในที่สุดมันจะกลายเป็นสัญญาณที่มีกำลังแรงยิ่งขึ้นเรื่อยๆ บนหน้าปัทม์วิทยุของคุณ ดังนั้น ก่อนการซื้อขายและในระหว่างช่วงพักการซื้อขาย ทั้งหมดที่คุณต้องทำคือกลับไปบนเครื่องออกกำลังกายแบบสายพานวิ่ง ซึ่งการกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงสถานะของร่างกายจะไปช่วยกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบนหน้าปัทม์ของการตระหนักรู้ด้วย อันจะทำให้คุณสามารถเข้าถึงพฤติกรรมที่คุณปรารถนาด้วยการกระตุ้นบทบาทกับพฤติกรรมอย่างไม่ได้ตั้งใจ

การสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นนั้นมีรายละเอียดมากมายเกินกว่าการคิดและการสร้างภาพเชิงบวกในหัวคุณ หาก คุณไม่เปลี่ยนสถานะการตระหนักรู้ของคุณรวมถึงความสามารถในการเปลี่ยนแปลงการ ตระหนักรู้ของคุณเองแล้วล่ะก็ คุณคงจะต้องฟังกำหนดการแบบเดิมๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่าในแต่ละวัน การเรียนรู้วิธีการเปลี่ยนแปลงสถานะเชิงลบถือเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ อย่างไรก็ดี การเติบโตแบบก้าวกระโดด คือสิ่งที่อยู่ในการเรียนรู้วิธีสร้างสถานะเชิงบวก ใหม่ๆ เพื่อให้กลายเป็นผู้กำหนด และควบคุมประสบการณ์ของตัวเรานั่นเอง

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ