Part 17 : การบำบัดโดยสังเขป – ส่วนที่ 3 : การเปลี่ยนเป็นตัวละครในอุดมคติของคุณ

ผมกำลังนั่งอยู่ในห้องรับรองและอ่านนิตยสารชื่อดังเล่มหนึ่ง ซึ่งทำให้ผมได้พบกับคำพูดที่น่าสนใจมากของนักแสดง/ผู้กำกับอย่าง เมล กิ๊บสัน ผู้สัมภาษณ์ได้ชี้ให้เห็นถึงประเด็นที่ว่า นักแสดงหลายคนในภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของเขา Apocalyptoไม่เคยมีประสบการณ์ด้านการแสดงมาก่อนเลย ดังนั้น ผู้สัมภาษณ์จึงได้ถามว่า มันยากหรือไม่ในการทำงานร่วมกับพวกเขาเหล่านี้ในฐานะผู้กำกับ?

คำตอบของกิ๊บสัน คือ มันไม่ได้ยากไปซะทีเดียว เขายืนยันว่า การ สอนใครให้แสดงตามบทบาทต่างๆ นั้น สิ่งที่จำเป็นต้องทำคือ การแสดงให้พวกเขาเห็นว่าควรจะหายใจและแสดงอารมณ์ของตัวละครที่พวกเขาพยายาม แสดงอย่างไร หากนักแสดงสามารถเปลี่ยนการหายใจของตัวเองได้แล้ว พวกเขาจะสามารถเข้าสู่สถานะทางอารมณ์ตามบทบาทที่กำหนดของตนได้

และเพื่อความแน่ใจ ผมยังไม่ทันได้เห็นด้วยกับข้อคิดเห็นต่างๆ ของกิ๊บสันทั้งหมด แต่สิ่งนี้ทำให้ผมติดตรึงอยู่กับมุมมองดังกล่าว มีหลากหลายวิธีสำหรับการบำบัดระยะสั้นที่เพิ่มความกระวนกระวายของลูกค้า อย่างจงใจ ไม่ว่าจะเป็นการเผชิญกับรูปแบบต่างๆ ของการหลีกเลี่ยง, การต่อต้านการเปลี่ยนแปลง และการป้องกันตนเอง เป็นต้น ซึ่งภายใต้เงื่อนไขของอารมณ์ที่พุ่งเพิ่มขึ้นเช่นนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความกลัดกลุ้มใจ แต่ละบุคคลจะสามารถเข้าถึงความทรงจำ, ความเข้าใจเชิงลึก และมุมมองต่างๆ ที่พวกเขาไม่มีเมื่อครั้งย่างก้าวเข้าไปในประตูเป็นครั้งแรก การเปลี่ยนสถานะทางจิตใจและร่างกายของบุคคลนั้น นักจิตวิทยายังต้องเปลี่ยนการตระหนักรู้ของพวกเขาด้วย

ลองคิดถึงสถานการณ์ของความกระวนกระวายในการสอบดูนะครับ นักเรียนคนหนึ่งอาจร่ำเรียนอย่างหนักเพื่อการสอบและรู้ว่าข้อสอบนั้นยากมาก ทีเดียว ในสภาวะของความกระวนกระวายอย่างนี้ นักเรียนจะรู้สึกวิตกกังวล กล้ามเนื้อตึงเครียดมากขึ้น ความคิดในแง่ลบพรั่งพรูเข้ามา และหายใจไม่ทั่วท้องมากยิ่งขึ้นด้วย ในมุมมองของกิ๊บสันนั้น นักเรียนผู้นั้นกำลังอยู่ในภาวะตื่นตระหนกจากการรับเอาความเชื่อที่มีผลต่อ พฤติกรรมและสภาวะจิตใจของผู้ที่รู้สึกกลัดกลุ้มใจ ทันทีที่สภาวะนี้เปลี่ยนแปลงไป นักเรียนคนดังกล่าวจะไม่สามารถเข้าถึงสิ่งที่เขาหรือเธอเคยรู้ได้อีกต่อไป

สิ่งที่เกิดขึ้นได้แสดงให้เห็นว่า เราอยู่ในสภาวะการเข้าถึงสิ่งที่เรารู้ได้อย่างง่ายดายหรือถูกปิดกั้นการ เข้าถึงความรู้ดังกล่าว นอกจากนี้ สิ่งที่เรารู้จักยังสัมพันธ์กับสภาวะที่เรากำลังเป็นอีกด้วย ซึ่งหากปราศจากการตระหนักรู้ เราก็จะเป็นเช่นนักแสดงที่เปลี่ยนแปลงการหายใจ, ท่าทาง, การเคลื่อนไหว, รูปแบบ ตลอดจนกระบวนการคิดต่างๆ ของเราเพื่อสร้างสรรค์การแสดงออกอย่างมั่นใจ อย่างไรก็ดี นักแสดงชายและนักแสดงหญิงจะเปลี่ยนแปลงสภาวะต่างๆ ของตนเองอย่างตั้งใจเพื่อสรรสร้างการแสดงของพวกเขา และเมื่อเราเปลี่ยนสภาวะของเราแล้ว มันก็จะมักจะเกิดขึ้นโดยปราศจากความตระหนักรู้ของเราด้วยเช่นกัน

ผมยอมรับว่า การเข้าถึงความรู้ที่ฝังอยู่ในตัวบุคคลเกี่ยวกับรูปแบบตลาดและการค้านั้น เป็นสิ่งที่ถูกควบคุมโดยสภาวะต่างๆ ในช่วงที่เรากำลังตัดสินใจ หากร่างกายของเราหยุดนิ่ง หายใจไม่ทั่วท้อง และความคิดต่างๆ ของเรากำลังวิตกกังวล ก็คงยากที่เราจะสร้างสภาวะเงื่อนไขที่เราอาจได้ประสบพบเจอด้วยตัวเราตามปกติ ได้อย่างมีพลัง, มั่นใจ และอยู่ภายใต้การควบคุม เราล้มเหลวอย่างไม่ตั้งใจเนื่องจากเราแสดงออกตามบทบาทของบุคคลที่ไม่มี ประสิทธิภาพนั่นเอง

ดังนั้น จะเป็นอย่างไรหากเราติดตามสภาวะของจิตใจและร่างกายที่เรากำลังเผชิญอยู่ เมื่อเรากำลังทำการค้าอย่างมีประสิทธิภาพ และจากนั้นสร้างความพยายามอย่างตั้งใจเพื่อให้เข้าถึงสภาวะต่างๆ เหล่านี้ผ่านวันที่ทำการค้า? จะเกิดอะไรขึ้นหากเราปฏิบัติ ตามคำแนะนำของกิ๊บสัน รวมถึงกระบวนการทางจิตใจและกายภาพที่เชื่อมโยงกับความสำเร็จ? เมื่อไม่นานมานี้ นักจิตวิทยาสังคมท่านหนึ่งชื่อว่า เคลลี่ ได้คิดค้นการบำบัดเพื่อกระตุ้นให้ผู้คนแสดงออกตามอุดมคติของตนเอง กล่าวคือ การแสดงหรือเล่นเป็นบุคคลที่พวกเขาต้องการจะเป็น นอกจากนี้ เขายังให้พวกเขาตั้งชื่อ, บุคลิกภาพ และภูมิหลังของบทบาทที่พวกเขาแสดงอีกด้วย

สิ่งที่เขาได้ค้นพบก็คือ ในขณะที่ผู้คนแสดงออกตามบทบาทในอุดมคติของตนเองอยู่นั้น พวกเขาเริ่มได้รับการตอบรับเชิงบวก ใน ทางกลับกัน สิ่งนี้ได้ช่วยกระตุ้นให้พวกเขาแสดงตามบทบาทนั้นต่อเพื่อให้ได้การตอบรับ เชิงบวกเพิ่มขึ้น หลังจากนั้น บทบาทดังกล่าวก็จะมีความเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ซึ่งลูกค้าของเคลลี่ได้ซึมซับเอาบทบาทต่างๆ เหล่านี้เข้าไปในขณะที่กำลังแสดงด้วยเช่นกัน

เรามักคิดว่าเราจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองจากภายใน (ความคิดและความรู้สึกของเรา) เพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเรา แต่จะเป็นอย่างไรถ้าเรารับเอาพฤติกรรมที่แตกต่างมากๆ และ *หลังจากนั้น* สร้างชุดความคิด, ความรู้สึก และประสบการณ์ใหม่ๆ? จะเกิดอะไร ขึ้นหากเราถอดความนิตเช่ เราจะกลายเป็นนักแสดงหรือผู้เล่นตามอุดมคติของเราเอง ซึ่งหมายความว่าเราได้เดินเข้าใกล้อุดมคติเหล่านั้นมากขึ้นเรื่อยๆ แล้ว?

สำหรับผู้ที่พัฒนาทักษะทางการค้าต่างๆ บางทีความสำเร็จอาจเป็นเพียงแค่เรื่องของการค้นหาสภาวะทางจิตใจ กายภาพ และอารมณ์ในการเข้าถึงทักษะที่สามารถเพิ่มพูนได้ ทั้งนี้ ยังมีเรื่องราวอีกมากมายสำหรับการทดสอบตัวเองสำหรับผู้ค้าที่มีแนวโน้มอยาก พยายามทำอย่างต่อเนื่อง

ความคิดเห็น

เรื่องราวที่น่าสนใจ